Phát triển - Kết nối

Đồng bào Khmer hiến đất làm đường, trường học đưa phum sóc khởi sắc

06/10/2022, 11:04

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới triển khai được đông đảo bà con đồng bào Khmer đồng tình ủng hộ, giúp phum sóc khởi sắc.

Đồng bào dân tộc chung sức xây dựng nông thôn mới

Là địa phương có trên 52% là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, qua 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), diện mạo các xã nông thôn trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều chuyển biến tích cực, phum sóc khởi sắc hẳn lên.

Điều đáng ghi nhận, chính quyền thị xã Vĩnh Châu luôn quan tâm và phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

img

Lộ giao thông nông thôn chắc chắn dẫn về các phum sóc, làm thay đổi diện mạo những vùng quê nghèo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: L.T

Đặc biệt là ở công tác tuyên truyền vận động đồng bào đồng thuận chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm và vai trò của bà con đồng bào, góp phần xây dựng NTM giàu đẹp, văn minh.

Minh chứng cho thấy, đến nay đã có 6 xã của thị xã Vĩnh Châu đạt chuẩn NTM. Trong đó, xã Vĩnh Hiệp được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, với tổng kinh phí thực hiện trên 1.976 tỷ đồng.

Anh Thạch Tuấn (ngụ xã Lai Hòa) chia sẻ, nhờ có đường lộ bê tông nối ấp liền ấp đến tận trung tâm xã không còn sình lầy nữa, bà con đi lại thuận lợi, giao thương thông suốt, nông sản bán được giá, nông dân rất phấn khởi.

“Không những thế, có nhiều hộ đồng bào khó khăn được các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện cất nhà tường cho ở, hỗ trợ vốn làm ăn, nên cuộc sống dần dần trở nên khá giả, có của ăn của để”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

Còn ông Sơn Đinh (ngụ xã Vĩnh Tân) chia sẻ, trước đây, khi chưa xây dựng NTM, ở vùng quê này người dân còn khó khăn. Đi lại chủ yếu là đi bộ và xuồng (phương tiện đi lại trên sông – PV) cũng không có điện, nước sạch sử dụng.

“Sau khi thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bà con rất đồng tình ủng hộ. Nhiều người dân còn tình nguyện hiến đất xây dựng đường, trường học, nhà văn hóa, bà con làm ăn khá giả, diện mạo vùng quê cũng trở nên khang trang, phum sóc đổi mới”, ông Đinh nói.

img

Nghề trồng củ hành tím, giúp bà con vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Ảnh: C.Đ

Đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, để có thành quả như ngày nay là nhờ sự đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị.

“Trong thực hiện xây dựng NTM, thị xã Vĩnh Châu đã lồng ghép nguồn vốn xây dựng NTM, chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và các chính sách dân tộc đầu tư vùng đồng bào Khmer, nên mới hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM”, ông Liêm thông tin.

Cũng theo ông Liêm, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu đạt trên 52 triệu đồng/người/năm. Đồng thời, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,3%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%.

Bên cạnh đó, thị xã Vĩnh Châu đã xây dựng được 58 tuyến đường NTM kiểu mẫu, với chiều dài 72km; đường ngõ, xóm sạch không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%, lộ cứng hóa đạt trên 73%; có trên 99% hộ dân có điện sử dụng.

5 năm qua, Ủy ban MTTQVN thị xã Vĩnh Châu đã nỗ lực phấn đấu, phát huy vai trò, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong xã hội, mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước gắn bó mật thiết.

Triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Quỹ “Ngày vì người nghèo”…được nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Nhân dân thị xã đã hiến tặng 27.339m2 đất, đóng góp trên 8 tỷ đồng tiền mặt và trên 10.000 ngày công lao động thực hiện các công trình giao thông nông thôn. Vận động được hơn 7,7 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”.

Từ đó, xây dựng mới 157 căn nhà, sửa chữa 9 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; vận động các chương trình an sinh xã hội trên 40 tỷ đồng.

Hàng năm, nhân dịp lễ, Tết chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng hàng ngàn phần quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo, với số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Xây dựng và sửa chữa 1.758 căn nhà tình nghĩa, với số tiền trên 57,6 tỷ đồng, góp phần hiệu quả thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững của thị xã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.