Làm báo cùng Giao thông

Đồng bào Mông thôn Ngải Thầu "khát" điện

30/06/2014, 13:07

Chỉ cách thị trấn hơn 3km, thế nhưng từ bao đời nay thôn Ngải Thầu, xã Na Hối (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) vẫn chưa có điện. Trẻ em nơi đây vẫn phải dùng đèn dầu để học.

Anh Vàng Seo Thèn mong có điện lưới về bản
Anh Vàng Seo Thèn mong có điện lưới về bản

Vượt hơn 3km đường rừng từ thị trấn Bắc Hà chúng tôi mới đến thôn Ngải Thầu. Quãng đường không xa nhưng do dốc ngoằn ngoèo, nhiều đoạn cua gấp khúc, chiếc xe gặp ‘‘ổ voi, ổ gà’’, liên tục chồm lên chồm xuống, khiến chúng tôi phải mất gần nửa giờ mới đến nơi. Thôn Ngải Thầu có 40 hộ dân với 214 nhân khẩu sinh sống ổn định, trong đó chủ yếu là người Mông. 


Chia sẻ về điều kiện dân trí thấp lại không có điện khiến cuộc sống người Mông nơi đây gặp nhiều khó khăn, anh Thèn Văn Chiến - Bí thư Chi đoàn thôn Ngải Thầu cho biết, mọi sinh hoạt của người dân, nhất là việc học hành của các em nhỏ đều trông chờ vào những cây đèn dầu. Phân hiệu mầm non, trường tiểu học Ngải Thầu cũng phải chịu cảnh tương tự. Mùa đông trời thường mưa, mù nếu đóng cửa lớp học thì tối om, các em không nhìn thấy chữ, còn mở ra thì gió lạnh lùa thấu xương. Anh Vàng Seo Thèn, người dân sống trong thôn chia sẻ: “Một vài hộ dân chúng tôi mua máy phát để kéo điện nước lên thắp sáng, cũng chỉ thắp được một bóng thôi, nhưng điện yếu lắm. Vậy mà mùa mưa thì lo sấm sét, lũ về kéo trôi mất máy, còn mùa đông suối cạn khô, nước dùng để cấy lúa còn khó khăn lấy đâu mà dùng phát điện”. 


Anh Thèn tâm sự, không có điện vất vả lắm, nhà lúc nào cũng tối om, chúng tôi người lớn chịu cảnh này quen rồi, chỉ thương các cháu nhỏ không có điện, ảnh hưởng đến học tập.  


Trao đổi với PV về tình trạng trên, ông Sùng Văn Séng - Trưởng thôn Ngải Thầu cho biết: “Năm 2000, bà con trong thôn cũng có đơn đề nghị xã triển khai lắp điện cho thôn, nhưng họ trả lời chưa có nguồn vốn nên chưa đầu tư được. Trước mắt thì tôi cũng vận động bà con mua dây kéo tạm điện từ thôn khác nhưng do đời sống của nhiều gia đình hết sức khó khăn nên chỉ có vài nhà lắp được, còn đa số vẫn phải sử dụng đèn dầu”. 


Trước thực tế trên, bà con trong thôn Ngải Thầu mong chính quyền, ngành chức năng tỉnh Lào Cai quan tâm để nơi đây sớm có điện cải thiện cuộc sống  và bảo đảm việc học hành cho con em.

Quỳnh An
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.