Thế giới

Động cơ khiến Trung Quốc bất ngờ tập trận gần Triều Tiên?

06/12/2017, 09:28

Trung Quốc bất ngờ tiến hành diễn tập không quân trên vùng biển gần Triều Tiên.

28

Không quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn gần Triều Tiên

Trung Quốc bất ngờ tiến hành diễn tập không quân trên vùng biển Hoàng Hải và vùng biển ở phía Đông bán đảo Triều Tiên vào đúng ngày liên quân Mỹ - Hàn kích hoạt cuộc tập trận tương tự, lớn nhất từ trước tới nay trong bối cảnh khu vực này đang ngày càng căng thẳng sau vụ bắn tên lửa Hỏa Tinh-15 sáng 29/11.

Mục đích, thời gian và địa điểm chính xác cuộc diễn tập của quân đội Trung Quốc không được đề cập nhưng đây được xem là động thái nhằm gửi thông điệp tới hai quốc gia gồm Mỹ và Hàn Quốc.

Diễn tập bay thường xuyên trên biển

Tờ Nhật báo Trung Quốc dẫn lời Shen Jinke, phát ngôn viên lực lượng không quân Trung Quốc hôm thứ hai (4/12) cho biết rằng, máy bay giám sát của họ gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận trên không trên biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ lợi ích chiến lược của đất nước.

Từ chiều 4/12, máy bay của không quân Trung Quốc đã cất cánh tại một sân bay để bắt đầu cho một đợt huấn luyện. Cũng theo ông Shen, lộ trình đường bay và các khu vực cho cuộc diễn tập lần này đều là nơi các phi công quân sự chưa bao giờ bay qua trước đó. Không quân Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc diễn tập bay trên biển một cách thường xuyên trong những ngày tới.

Cuộc thao dượt lần này sẽ có sự tham gia của nhiều loại máy bay hiện đại như: Máy bay do thám, máy bay chiến đấu, máy bay cảnh báo sớm và các hoạt động diễn tập phối hợp giữa máy bay chiến đấu với các đơn vị tên lửa đất đối không.

Chuyên gia quân sự Bắc Kinh Lí Dị cho biết, hoạt động tập trận này nhằm mục đích phô diễn sức mạnh, chứng minh Không quân Trung Quốc đã có những tiến bộ huấn luyện và tập trận sát thực tế chiến đấu. Đây là một phần quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

Thông báo của lực lượng không quân Trung Quốc cũng nhằm gửi một thông điệp đến Hoa Kỳ và Hàn Quốc, chuyên gia Lý Dị nhận định.

Cảnh báo “đúng thời điểm”

“Thời điểm tuyên bố của quân đội Trung Quốc cũng là một lời cảnh báo với Mỹ và Hàn Quốc rằng không nên kích động Triều Tiên hơn nữa”, ông Lý nói.

Mặc dù vị trí cụ thể của các cuộc tập trận không được tiết lộ, nhưng chuyên gia quân sự Song Zhongping cho rằng, các máy bay tham gia diễn tập có thể đã bay qua các khu vực nhạy cảm của vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc (ADIZ) trên biển Đông, nơi đang chồng lấn với vùng tương tự của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bình luận trên Đài Truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng ở Hong Kong, ông Song cho biết thêm, máy bay giám sát của Trung Quốc tham gia vào cuộc diễn tập này sẽ giúp Bắc Kinh thu thập thông tin tình báo về những triển khai quân sự mới nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Zhou Chenming, một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, cuộc diễn tập này cũng phản ánh thực tế Trung Quốc đang đẩy mạnh công tác huấn luyện cho phi công lái các máy bay do nước này tự chế tạo, nhằm chuẩn bị cho các hoạt động tiềm năng tại các vùng duyên hải và trên biển trong khu vực châu Á, trong đó có biển Đông.

Cuộc tập trận chung kéo dài 5 ngày của Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang diễn ra với sự tham gia của khoảng 230 máy bay, trong đó có đến 6 máy bay tàng hình Raptor F-22 và hàng chục nghìn binh sĩ. Trong khi đó, chính quyền của ông Tập Cận Bình bất ngờ tổ chức diễn tập không quân trên vùng biển gần với bán đảo Triều Tiên. Liệu kế hoạch tập trận chung Mỹ - Hàn trên biển Hoàng Hải vô tình khiến quan hệ Trung - Triều Tiên có cơ hội xích lại gần nhau.

Bình Nhưỡng cuối tuần qua lên án cuộc tập trận chung của hai đồng minh Mỹ - Hàn và gọi đó là “sự khiêu khích toàn diện”. Nước này cũng cáo buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng cáo buộc Hoa Kỳ đang “cầu xin chiến tranh hạt nhân”.

Trung Quốc vốn là đối tác kinh tế lớn của Triều Tiên, nên vị trí chiến lược quân sự quan trọng của Triều Tiên đối với Trung Quốc là không thể chối cãi, dù có chuyện gì xảy ra đi nữa.

Bắc Kinh không muốn chứng kiến sự bất ổn ở Triều Tiên, bởi điều đó sẽ đồng nghĩa với sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực sát Trung Quốc. Như vậy, Trung Quốc sẽ mất đi một vùng đệm an toàn. Đây có lẽ là lý do mà Trung Quốc đưa ra “cảnh báo” nhắm tới Mỹ và Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.