Tiêu điểm

Đóng cửa bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, chuyên gia nói gì?

21/07/2017, 19:15

Các chuyên gia giao thông đã bày tỏ quan điểm về việc Hà Nội sẽ đóng cửa BX Giáp Bát, Gia Lâm vào 2020.

Sequence 01.Still003

Các chuyên gia giao thông đã bày tỏ những quan điểm và ý kiến về việc, Hà Nội sẽ đóng cửa BX Giáp Bát, Gia Lâm vào 2020.

Mới đây, dự thảo “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” vừa được Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) Hà Nội đưa ra nhằm lấy ý kiến các sở ban ngành, hiệp hội nghề nghiệp.

Trong đó có nội dung đáng được quan tâm, đó là hai BX Giáp Bát và BX Gia Lâm được dự kiến dừng hoạt động vào năm 2020 và chuyển mô hình hoạt động thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách trong nội đô. 

Theo đánh giá của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các bến xe trên cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, vào dịp lễ, tết các bến xe này chưa đáp ứng được nhu cầu, một số bến còn nằm sâu trong nội thành gây cản trở giao thông. Do vậy, quy hoạch các bến xe tập trung theo nguyên tắc, các bến xe khách liên tỉnh từ nay đến năm 2030 sẽ được tổ chức, quy hoạch trên các trục đường hướng tâm, cửa ngõ và vành đai và tại các vị trí kết nối thuận tiện với giao thông công cộng.

Xem chi tiết ý kiến, nhận định của các chuyên gia xung quanh việc đóng của hai BX Giáp Bát và Gia Lâm trong video phóng sự dưới đây:

Trao đổi với PV Truyền hình Giao thông về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết lẽ ra chủ trương này cần được đưa ra và thực hiện từ sớm hơn, như vậy sẽ góp phần giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông trong nội đô. Ngoài ra, ông Liên cũng đưa nhiều ý kiến xung quanh việc kết nối các phương tiện giao thông công cộng để người dân có thể dễ dàng tiếp cận bến xe một cách thuận tiện.

Cũng chung nhận định này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá: xét về tổng thể chuyện đưa việc quy hoạch bến xe ra công khai trước dư luận là một bước tiến vượt bậc của các cơ quan chức năng đồng thời đây cũng là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải khi xây các bến xe mới ngoài vành đai của Hà Nội.

Theo quy hoạch trong dự thảo, Hà Nội tính đến lộ trình năm 2030 sẽ xây dựng 7 bến xe mới, với tổng diện tích 73 ha. Cụ thể, bến xe Nội Bài, 10 ha ở xã Phú Cường, Sóc Sơn; bến xe Đông Anh, 5,3 ha ở xã Uy Nỗ, Đông Anh; bến xe Cổ Bi, 10 ha, ở xã Cổ Bi, Gia Lâm; bến xe Phùng, 15 ha ở thị trấn Phùng, Đan Phượng; bến xe Phía Tây, 5 ha ở Hoài Đức; bến xe Phía Nam, 11 ha ở xã Ngọc Hồi, Thanh Trì…

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.