Vận tải

Đóng cửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất để nâng cấp, đi lại có ảnh hưởng?

29/06/2020, 14:41

Cục Hàng không VN khẳng định việc đóng cửa một đường băng để nâng cấp không ảnh hưởng đến việc khai thác tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

img
Trong thời gian sửa chữa, nâng cấp khu bay, Cảng HKQT Nội Bài sẽ giãn các chuyến bay giờ cao điểm sang giờ thấp điểm

Cơ hội vàng sửa chữa, nâng cấp đường băng

Liên quan đến việc khởi công nâng cấp đường băng, đường lăn tại 2 Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay: Việc phải đóng cửa một đường băng sẽ khiến năng lực khai thác các chuyến bay giảm 30-35% so với khai thác 2 đường băng.

“Trước đây, mỗi giờ có 44 chuyến bay tại Tân Sơn Nhất nay sẽ giảm còn 32 chuyến, và Nội Bài từ 32 chuyến sẽ giảm xuống còn 29 chuyến”, ông Thắng cho hay.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Cục Hàng không VN cũng khẳng định: Tần suất bay sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động khai thác hiện nay do lượng hành khách quốc tế hiện không có.

Đồng quan điểm, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết: Do thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức độ suy giảm sẽ được hạn chế tối đa.

“ACV cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt, triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay và tuân thủ đúng các quy định về an ninh an toàn trong khai thác”, ông Phiệt nói.

Thực tế, theo các chuyên gia hàng không, đây là cơ hội vàng để sửa chữa, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài mà không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân.

Nội Bài giãn chuyến bay giờ cao điểm, khuyến cáo khách đến sân bay trước 2 giờ

Tại Nội Bài, ông Tô Tử Hà - Phó giám đốc Sân bay này cho hay: Căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án, Cục Hàng không VN sẽ có phương án điều tiết slot cho phù hợp với năng lực khai thác. Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

Theo đó, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.

Theo thống kê, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60 ngàn khách qua Cảng. Dự báo trong tháng 7 tới, con số này sẽ có thể tăng từ 5 - 10% tùy theo ngày trong tuần.

Ông Hà cũng khuyến cáo hành khách trong thời gian thi công dự án cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Sáng nay (29/6), Bộ GTVT tổ chức Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất thi công theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng (khởi công vào cuối tháng 6/2020, hoàn thành vào cuối năm 2021)

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu… tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.015,3 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.