Hồ sơ tài liệu

Động đất 7,2 độ Richter rung chuyển Trung Á

07/12/2015, 18:05

Động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra tại Tajikistan, với dư chấn lan sang Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan.

nguoidan
Người dân tháo chạy ra đường sau khi địa chấn lan tới thủ đô Islamabad, Pakistan (Ảnh: NBC News)

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter vừa xảy ra vào trưa 7/12 ở Tajikistan (theo giờ địa phương), với dư chấn lan sang Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan.

AFP đưa tin, tâm chấn nằm ở độ sâu 28 km và cách thị trấn Murghob khoảng 109 km. Thủ đô Dushanbe của Tajikistan rung chuyển lúc 12h50. Một người dân ở Dushanbe trao đổi với Reuters qua điện thoại rằng, rung động vì địa chấn được cảm nhận ở mức "vừa phải".

Theo Zing news, các tòa nhà ở ba nước xung quanh là Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan cũng bị rung lắc vì địa chấn. Một người dân ở thủ đô Pakistan, Islamabad, đã đăng tải một bức ảnh trên trang Instagram cá nhân cho thấy đám đông người dân ở đây đã hoảng loạn chạy ra khỏi các tòa nhà sau trận động đất.

Hiện chưa có thông tin chính thức nào về thiệt hại hay số người thương vong. RIA Novosti thông báo, căn cứ quân sự của Nga ở quốc gia Trung Á này không bị ảnh hưởng bởi địa chấn.

Khu vực xảy ra động đất được Viện Vật lý Mỹ mô tả là "một trong những khu vực động đất nguy hiểm nhất hành tinh" bởi hoạt động địa chất thường xuyên xảy ra trên các đứt gãy giữa 2 mảng kiến tạo.

Vùng đồi núi ở Tajikistan nằm phía trên đứt gãy lớn Pamir, là nơi thường xuyên xảy ra các trận động đất giữa lục địa Ấn Độ và lục địa Á-Âu. Nơi đây từng xảy ra một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter làm chết gần 100 người, sau đó gây ra lở đất kinh hoàng khiến cả dòng sông Murghab bị chặn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.