Hồ sơ tài liệu

Động đất Ecuador: Số người thiệt mạng lên 413, thiệt hại hàng tỉ USD

19/04/2016, 10:29

Con số các nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở Ecuador đã tăng lên ít nhất 413 người.

download

Cứu hộ tìm kiếm những người bị nạn trong đống đổ nát ở Manta, Ecuador hôm 17/4. (Ảnh: Reuters)

Các phương tiện truyền thông hôm nay (19/4) dẫn thông tin từ chính phủ Ecuador cho biết, số người thiệt mạng trong trận động đất 7,8 độ richter cuối tuần qua tại nước này đã tăng lên 413 người, hơn 2.500 người khác bị thương. Đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng, vì hiện tại vẫn còn rất nhiều người đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát.

Trận động đất hồi cuối tuần qua được xem là thảm kịch tồi tệ nhất ở Ecuador trong vòng 7 thập kỷ qua. Tổng thống Ecuador Rafael Correa hôm qua (18/4) dự tính, trận động đất đã làm thiệt hại hàng tỷ USD và có khả năng tác động lớn tới nền kinh tế thành viên OPEC (các nước xuất khẩu dầu mỏ) với 16 triệu dân này.

Đây là một thiệt hại không nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế vốn phụ thuộc vào sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ đang đối mặt với sự sụt giảm giá dầu thô toàn cầu. Nhà máy lọc dầu chính Esmeraldas hiện đang được đóng cửa.

Ngoài ra, các ngành công nghiệp khác cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Xuất khẩu chuối, hoa, hạt ca cao có thể bị chậm lại do hoạt động vận chuyển bị gián đoạn, đường sá và bến cảng đang bị hư hỏng nặng sau động đất.

Tại Pedernales, thị trấn gần tâm chấn của trận động đất, thị trưởng Gabriel Alcivar cho biết “toàn bộ thị trấn” gần như bị san phẳng. Truyền thông địa phương dẫn lời ông Alcivar cho biết: "Pedernales bị tàn phá. Các tòa nhà sập xuống, đặc biệt là khách sạn nơi có nhiều du khách lưu trú. Có rất nhiều xác chết", đồng thời, nạn cướp bóc được cảnh báo có nguy cơ gia tăng ở đây.

Tại Portoviejo, lực lượng cứu hộ chạy đua tìm kiếm các nạn nhân sống sót bên dưới những đống đổ nát. Nhiều người dân cảnh báo về mùi hôi thối từ các thi thể đang bắt đầu phân hủy bên dưới những tòa nhà bị san phẳng. Trước đó, có thông tin khoảng 100 tù nhân lợi dụng những bức tường sập để đào tẩu tại nhà tù Portoviejo. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ledy Zungiga cho biết một số tù nhân đã bị bắt lại nhưng số khác vẫn đang trốn chạy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.