Thời sự Quốc tế

Động đất Indonesia: Đau lòng nhìn nhà cửa đổ sụp trong vài giây

Đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực giải cứu người dân bị mắc kẹt, đưa người bị thương tới bệnh viện sau trận động đất tại tỉnh Tây Java ngày 21/11.

Vào thời điểm trận động đất xảy ra tại tỉnh Tây Java, Indonesia ngày 21/11, anh Agus Azhari đang ở nhà. Đột nhiên, chỉ trong vài giây, phòng khách của gia đình anh bị phá hủy hoàn toàn, trần nhà, tường nhà đổ sập, đồ đạc, mảnh vỡ khắp nơi và đè vào chân tay anh Azhari.

Người thanh niên trẻ không thể nhìn thấy gì trong làn khói bụi mờ mịt, chỉ nghe thấy tiếng mẹ anh kêu khóc trước thảm kịch xảy đến quá bất ngờ, mọi tài sản bỗng chốc chỉ còn là đống đổ nát. Trong lúc nguy cấp, anh Azhari lập tức nắm lấy tay mẹ và dẫn theo bà chạy ra bên ngoài. Khắp xung quanh, tiếng kêu khóc, cầu xin giúp đỡ vang lên. Anh Azhari cho biết anh chưa bao giờ trải qua trận động đất nào mạnh như trận động đất hôm 21/11.

Một gia đình khác bỗng chốc không còn nhà cửa là gia đình ông Oman, 55 tuổi, người dân tại ngôi làng gần thị trấn Cianjur - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất. Ông Oman nhớ lại: “Đột nhiên rung lắc mạnh xảy ra. Tôi cảm giác như bị chôn vùi dưới đống đổ nát của căn nhà. Dù rất cố gắng, tôi vẫn không thể thoát ra được”.

Tay chân ông Oman bị đè chặt dưới đống đổ nát nhưng may thay, con trai ông đã kịp thời chạy tới nơi và giải thoát cho cha. “Giờ tôi chẳng còn nhà nữa nhưng ít nhất thì tôi vẫn còn sống”, ông Oman chia sẻ.

img

Người bị thương sau trận động đất ngồi trong căn lều dựng tạm bên ngoài bệnh viện tại thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java, chờ được điều trị. Ảnh - AFP

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết trận động đất xảy ra tại tỉnh Tây Java ngày 21/11 mạnh 5,6 độ Richter. Giới chức Indonesia cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất đã tăng lên 162, hơn 700 người bị thương đồng thời cảnh báo con số thương vong có thể còn tăng lên do nhiều người còn mắc kẹt. Trận động đất còn gây ra lở đất, khiến nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Chính quyền địa phương đã huy động xe ủi đất để dọn đường.

Đội cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để giải cứu những người bị mắc kẹt. Ước tính trận động đất đã phá hủy 2.200 căn nhà, khiến 5.000 người dân tại tỉnh Tây Java mất chỗ ở. Nhiều căn nhà bị sập do chỉ được dựng tạm từ gỗ, bùn và bê tông, không đủ sức chống chịu trước thiên tai.

img

Người dân giải cứu người phụ nữ bị thương trong trận động đất ở thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java ngày 21/11. Ảnh - AFP

Đội cứu hộ đang tận dụng từng khoảng trống ngoài trời để sơ cứu hoặc điều trị khẩn cấp cho các nạn nhân. Ba bệnh viện tại thị trấn Cianjur, tỉnh Tây Java, đã quá tải, không còn sức chứa bệnh nhân.

Trong khi đó, xe tải, xe máy vẫn tiếp tục chở người bị thương tới bệnh viện. Tại không gian bên ngoài bệnh viện Sayang ở thị trấn Cianjur, nhiều người bị thương nằm trên cáng, đầu hoặc chân tay quấn băng. Nhiều người cao tuổi ngồi trên xe lăn chờ đợi được điều trị.

Tại bệnh viện Cimacan trong thị trấn, những người bị thương vẫn tiếp tục được đưa tới điều trị trong khi nhiều cha mẹ dáo dác tìm con giữa hàng trăm người đang điều trị. Nhiều người cao tuổi nằm chờ trên cáng trong những túp lều dựng tạm bên ngoài bệnh viện.

Indonesia thường xuyên xảy ra động đất do nằm trên “vành đai lửa” - khu vực hoạt động địa chấn mạnh mẽ nơi các mảng kiến tạo trên vỏ Trái đất thường xuyên va chạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.