Thời sự Quốc tế

Cảnh hoang tàn sau trận động đất làm 1.000 người chết ở Afghanistan

image

Trận động đất thảm khốc nhất Afghanistan trong 2 thập kỷ đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá huỷ.

Trước tình cảnh này, Thủ lĩnh tối cao Taliban Haibatullah Akhundzadah, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng, đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức nhân đạo giúp đỡ người dân Afghanistan.

Đại diện Liên Hợp Quốc tại Afghanistan cho biết ít nhất 2.000 ngôi nhà đã bị phá hủy. Trung bình, mỗi ngôi nhà có 7-8 người dân sinh sống.

Người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân, kể cả đào bới bằng tay trong đống đổ nát.

img

Cảnh đổ nát tại thành phố Khost, Afghanistan sau động đất

Ngày 22/6, lực lượng Taliban đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để hỗ trợ sơ tán người bị thương và tiếp tế đồ cứu trợ cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Một nhóm chuyên gia y tế và 7 trực thăng đã được điều tới khu vực bị ảnh hưởng để đưa những người bị thương tới bệnh viện.

Theo phát ngôn viên của Taliban Zabiullah Mujahid, Thủ tướng lâm thời của chính quyền Taliban ở Afghanistan, ông Mohammad Hassan Akhund đã chỉ đạo các cơ quan liên quan điều đội cứu hộ khẩn cấp tới khu vực bị ảnh hưởng.

Ông Mujahid cho biết các cơ quan đã đề nghị tiếp tế lương thực, quần áo, thuốc men và các nhu yếu phẩm cũng như sơ tán người bị thương. Chính quyền Taliban cũng sẽ hỗ trợ các gia đình có thân nhân thiệt mạng trong vụ động đất 1.116 USD/hộ gia đình và 558 USD với mỗi gia đình có người bị thương.

Trận động đất mạnh 6 độ Richter làm rung chuyển một số khu vực tại miền đông Afghanistan ngày 22/6, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và 1.500 người bị thương tính riêng tại các quận Gayan và Barmal tại tỉnh Paktika. Con số thương vong dự tính còn tiếp tục tăng khi những nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiếp tục.

Trận động đất gây thương vong lớn nhất tại Afghanistan trong nhiều thập kỷ qua xảy ra trong bối cảnh quốc gia này đang trải qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế và nạn đói.

Thông cáo báo chí của văn phòng đối ngoại thuộc chính quyền Taliban cũng “kêu gọi các quốc gia, các tổ chức và cá nhân quốc tế hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp”.

Ngày 22/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nhóm cứu trợ của tổ chức đã tới hiện trường để cung cấp thuốc men, hỗ trợ ổn định tinh thần và thực hiện các hoạt động cứu trợ sau thảm họa khác.

Tuy nhiên, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UNOCHA) cho biết mưa lớn, gió mạnh cản trở các hoạt động cứu trợ, một số trực thăng cứu trợ không thể hạ cánh chiều 22/6 do gió mạnh.

Theo UNOCHA, các hoạt động cứu trợ khẩn cấp cần thực hiện bao gồm hỗ trợ ổn định tinh thần cho người dân sau thảm họa, hỗ trợ nơi ở, thực phẩm và nước sạch, vệ sinh.

Lý giải nguyên nhân động đất gây thương vong nặng nề, ông Najibullah Sadid, chuyên gia về quản lý nguồn nước tại Afghanistan, cho biết các ngôi nhà truyền thống tại đây, chủ yếu làm từ bùn và các vật liệu tự nhiên, nên không đủ sức chống chọi trước thiên tai. Một lý do khác là trận động đất xảy ra vào ban đêm khi người dân đang say ngủ.

Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt tại khu vực núi Hindu Kush giáp với Pakistan. Năm 2002, đã có hơn 1.000 người thiệt mạng trong 2 trận động đất xảy ra tại khu vực Nahrin, tây bắc Afghanistan. Năm 1998, một trận động đất mạnh xảy ra tại cùng khu vực khiến 4.700 người thiệt mạng.

Hình ảnh tang thương sau trận động đất kinh hoàng ở Afghanistan:

img

Người dân chung tay sơ tán người bị thương sau động đất tại tỉnh Paktika, Afghanistan

img

Người bị thương sau động đất được điều trị tại bệnh viện ở tỉnh Paktika, Afghanistan

img

Xe cứu thương chở nạn nhân sau trận động đất

img

Cụ ông co mình ngồi trước ngôi nhà bị phá hủy sau động đất

img

Hàng nghìn người bỗng chốc phải đối mặt với tang thương, không còn nhà cửa

Video người bị thương trong trận động đất tại Afghanistan được đưa lên trực thăng cứu hộ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.