Thời sự Quốc tế

Động đất mạnh tại 2 quốc gia Nam Mỹ, con số thương vong tăng cao

19/03/2023, 09:10

Một trận động đất mạnh vừa xảy ra tại Ecuador và Peru khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Trong thông báo ngày 18/3, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho biết, vì trận động đất có độ lớn 6,8 richter xảy ra cùng ngày nên đã có ít nhất 14 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương và nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Bên cạnh đó, nhiều tòa nhà bị hư hại, xe cộ bẹp rúm vì sức mạnh của động đất.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso kêu gọi người dân bình tĩnh và cập nhật thông tin qua kênh truyền hình quốc gia.

Nước láng giềng Peru cũng ghi nhận 1 người thiệt mạng, hơn 126 người bị thương vì trận động đất này. Các nạn nhân thiệt mạng tập trung ở 2 tỉnh El Oro và Azuay.

Ít nhất 7 ngôi nhà bị phá hủy, trong khi 50 ngôi nhà khác bị hư hại.

img

Chiếc ô tô bị đất đá từ các toà nhà bị ảnh hưởng rơi xuống làm bẹp rúm

Khoảng 20 cơ sở giáo dục và hơn 30 trung tâm chăm sóc y tế cũng bị ảnh hưởng. Nhiều con đường không thể đi lại do lở đất sau trận động đất trên. Sân bay Santa Rosa cũng bị ảnh hưởng nhẹ song vẫn duy trì hoạt động.

Tổng thống Guillermo đã triệu tập Ủy ban Chiến dịch khẩn cấp tại Guayaquil để tiến hành cứu trợ kịp thời các nạn nhân, chỉ đạo tất cả các bộ ngành đã được kích hoạt và có đủ nguồn lực kinh tế để khắc phục những thiệt hại do động đất gây ra.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra vào 12h12 giờ địa phương (tức 0h12' ngày 19/3 theo giờ Việt Nam). Tâm chấn nằm ở độ sâu 66km.

Còn theo giới chức Ecuador, tâm chấn động đất nằm ở thành phố Balao, tại tỉnh Guayas của Ecuador, gần biên giới với Peru.

Trận động đất 6,8 độ richter này tác động tới 13 tỉnh của quốc gia Nam Mỹ, trong đó những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất là El Oro, Azuay, Canar va Guayas.

Một số địa phương tại nước láng giềng Peru cũng cảm nhận được rung chấn, với độ lớn lên tới 4,4 richter.

Theo Viện Địa Vật lý của Ecuador, quốc gia Nam Mỹ này nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương và có một vài khu vực có đứt gãy mảng kiến tạo, đồng thời ghi nhận hoạt động địa chất mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.