Hồ sơ tài liệu

Động đất Nepal: 1.000 người châu Âu mất tích, Mỹ điều quân hỗ trợ

02/05/2015, 09:43

Chính phủ Nepal đang lúng túng trong cứu trợ và khắc phục hậu quả vì năng lực, nhân lực hạn chế.

img
Hàng triệu người đang cần được viện trợ những nhu yếu phẩm sau trận động đất ngày 25/4

Đến tối qua, số người thiệt mạng trong trận động đất 7,8 đô richter ngày 25/4 đã trên 6.200 người, 14.000 người bị thương. Hiện vẫn chưa có con số chính thức cuối cùng về người mất tích khi nhân viên cứu hộ chưa thể tiếp cận được một số vùng tại khu vực xảy ra thảm hoạ

Các quan chức Nepal thừa nhận đã phạm sai lầm trong phản ứng ban đầu. Chính phủ Nepal đang lúng túng trong cứu trợ và khắc phục hậu quả vì năng lực, nhân lực hạn chế. Tình trạng thiếu lương thực, nước uống ngày một nghiêm trọng. Người dân huyện Sindhupal - nơi chịu hậu quả nặng nế nhất với hơn 2.000 người thiệt mạng, giờ chỉ biết trông đợi và các chuyến hàng cứu trợ do trực thăng thả xuống. Cơ sở hạ huyện này bị tàn phá nặng nề, hầu như không còn ngôi nhà nào nguyên vẹn.

Điều phối viên chương trình Lương thực thế giới cho biết, một số vùng, hàng cứu trợ chỉ có thể chuyển bằng trực thăng. Hiện cần gấp nước uống, thuốc men, lều trại… cho 1.400.000 người đang sống gần tâm chấn. Theo thống kê, hơn 600.000 ngôi nhà bị sập, gần 3.000 ngồi nhà bị hư hỏng. Trận động đất ảnh hưởng tới khoảng 8 triệu người, 2 triệu người cần hỗ trợ các nhu yếu phẩm trong 3 tháng.

Người sáng lập mạng xã hội Facebook - Mark Zuckerberg cho biết trong 2 ngày, những người sử dụng mạng xã hội này đã quyên góp được hơn 10 triệu USD cho các nạn nhân ở Nepal. Ước tính, chi phí để tái thiết Nepal lên đến 5 tỷ USD.

Mới nhất, ông Koirala - Người đứng đầu Hiệp hội Cứu hộ Himalaya của Nepal thông báo ít nhất 1  du khách nước ngoài đã chết và 5 người vẫn mất tích tại khu vực Himalaya. Trước đó, ông Rensje Teerink người đứng đầu phái bộ của Liên minh châu Âu (EU) tại Nepal nói rằng có đến 1.000 người châu Âu, chủ yếu là các khách du lịch vẫn còn mất tích. Theo Reuters, Pháp, Italia và Tây Ban Nha có tổng cộng 221 công dân tại Nepal vẫn chưa liên lạc được.

Hôm qua, Chuẩn tướng Paul Kennedy của Thuỷ quân lục chiến Mỹ cho hay ngày 2/5, Mỹ sẽ triển khai 6 máy bay quân sự, 2 trực thăng, 100 binh sỹ cùng các thiết bị chuyên dụng tới hỗ trợ Nepal cứu hộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.