Thế giới

Động đất ở Italia: Thiệt hại nặng vì… chủ quan

25/08/2016, 09:55
image

Hôm qua (24/8), miền Trung Italia rúng động với trận động đất mạnh 6,2 độ richter gây thiệt hại nặng về người và của.

Đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm
Đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát

Ít nhất 73 người thiệt mạng

Đến chiều tối qua, vụ động đất xảy ra vào sáng sớm cùng ngày tại miền Trung Italia gần TP Perugia, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và còn nhiều người khác bị vùi lấp. Tâm chấn trận động đất ở độ sâu 10 km, từ Thủ đô Rome cũng có thể cảm nhận dư chấn. Ban đầu Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất mạnh 6,4 độ richter, sau đó giới chức địa phương đính chính xuống 6,2 độ richter. Tính đến 21h hôm qua, ít nhất đã có 73 người thiệt mạng trong vụ động đất này.

Giới chức lo ngại số người thiệt mạng sẽ còn tăng cao. Mặc dù các đội cứu hộ có mặt tại hiện trường kịp thời nhưng họ không thể đến được tất cả các nơi bị ảnh hưởng. “Vấn đề lớn nhất tại thời điểm này (chiều 24/8) là hậu cần. Vì thảm họa xảy ra tại khu vực nơi có rất nhiều ngôi làng nhỏ. Hơn nữa, hiện đang là mùa du lịch nên chúng tôi không thể thống kê chính xác bao nhiêu người bị ảnh hưởng, chỉ có thể ước tính chừng 10.000 người”, đại điện Cơ quan Bảo vệ dân sự của Italia cho biết.

Cơ quan bảo vệ dân sự nhận định, động đất rất “dữ dội”, nhiều thành phố, thị trấn tại đây bị phá sập. Ông Nicola Alemanno - Thị trưởng TP Norcia cho biết, một nửa cấu trúc của thị trấn bị phá hủy gồm nhiều tòa nhà và các khu di tích lịch sử. Trong khi đó, Thị trưởng thị trấn Amatrice, Sergio Pirozzi cho biết, thảm họa đã cô lập nhiều tuyến đường ra và vào thị trấn. Người đứng đầu thị trấn kêu gọi: “Thị trấn này không còn gì nữa; nhiều người bị chôn vùi trong đống đổ nát. Chúng tôi chỉ biết đào, đào và đào để tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi. Hãy giúp chúng tôi!”.

Tại thị trấn Pescara del Tronto, người đứng đầu Aleandro Petrucci than trời: “Toàn bộ nhà cửa bị sập”. Có mặt tại hiện trường, ông thốt lên: “Cảnh tượng đổ nát khiến tôi không cầm được nước mắt. Chưa bao giờ tôi chứng kiến thảm cảnh như vậy trong đời”. Hệ thống giao thông tại khu vực này cũng không nằm ngoài tác động. Nhiều con đường bị sức mạnh của động đất xô kéo đến nứt toác; một số con đường bị cô lập do các tòa nhà đổ nát và sạt lở đất; nhiều cầu bị đứt gãy khiến giao thông khu vực này rơi vào đình trệ. Do vậy, Chính phủ phải huy động khá nhiều trực thăng tới hiện trường để tham gia cứu hộ.

Phóng viên Barbie Nadeau của CNN cho biết: Một bệnh viện địa phương tại thị trấn Saletta kêu gọi toàn bộ y, bác sĩ đang nghỉ phép quay trở về giúp đỡ nạn nhân bị thương trong vụ động đất. Cảnh sát cũng được huy động để bảo đảm an ninh, ngăn chặn cướp bóc trong lúc hỗn loạn…

Thiệt hại nặng vì… chủ quan

Tuy nhiên, nếu so sánh độ mạnh của trận động đất này so với các trận động đất mới xảy ra 3 tháng trở lại đây trên thế giới như tại Ecuador (6,7 độ richter); tại Nhật (6 độ richter)... thì trận động đất tại miền Trung Italia không quá lớn. Tuy nhiên, thiệt hại về nhà cửa và cấu trúc hạ tầng lại nặng nề hơn rất nhiều các khu vực khác. Nguyên nhân do miền Trung Italia là nơi có nhiều di tích lịch sử niên đại tới hàng nghìn năm (trong đó có 7 di tích được UNESCO công nhận) vốn rệu rã; cấu trúc nhà cửa xây dựng lỏng lẻo không đủ để chống lại các đợt rung lắc.

Giám đốc Trung tâm Địa chấn học của Australia Kevin McCue nhận định, khu vực xảy ra động đất là nơi có cấu trúc yếu, nguy cơ bị tàn phá cao. “Đáng lẽ nhà cửa phải được thiết kế và xây dựng để chịu được mức độ rung lắc (tương đương 6,2 độ richter) mà không bị sập. Nhưng nhìn chung Italia không quan tâm tới nguyên tắc này.

>>> Xem thêm clip:

Do vậy, nguy cơ bị thiệt hại trong động đất sẽ cao hơn các nơi khác”, ông McCue nói. Trước đây, Italia từng chứng kiến nhiều trận động đất chỉ khoảng 6 - 6,7 độ richter nhưng vẫn gây thiệt hại về người và của nặng nề. Trận động đất mạnh 6,7 độ richter xảy ra năm 1915 tại chính khu vực miền Trung khiến khoảng 32.000 người thiệt mạng. Năm 2009, trận động đất mạnh 6,3 độ richter tương tự trận động đất ngày 24/8 khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Tổng thống Italia Sergio Mattarella nói rằng, trận động đất là “khoảnh khắc đau đớn” và ra lệnh huy động toàn bộ lực lượng để tìm kiếm cứu nạn, chăm sóc người bị thương, đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho những người mất nhà”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.