Thời sự Quốc tế

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria: Số người thiệt mạng tăng lên hơn 16.000

Theo số liệu thống kê mới nhất, số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đã lên hơn 16.000 người.

Hy vọng nhạt dần nhưng không thể từ bỏ

Các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian vì 72 giờ đầu kể từ khi xảy ra thảm họa được cho là thời điểm quyết định.

Ông Steven Godby – một chuyên gia về thảm họa thiên nhiên tại Đại học Nottingham Trent, Vương quốc Anh cho biết: “Tỉ lệ sống sót trung bình trong 24 giờ đầu là 74%, sau 72 giờ là 22% và sau 5 ngày là 6%”.

Theo cơ quan kiểm soát thảm họa, có hơn 110.000 nhân viên cứu hộ đã tham gia vào nỗ lực này và hơn 5.500 phương tiện bao gồm xe kéo, cần cẩu, máy ủi và máy đào được huy động.

Tuy các chuyên gia đánh giá hy vọng sống sót của những người còn mắc kẹt dưới đống đổ nát đang nhạt dần nhưng lúc này còn quá sớm để từ bỏ hy vọng.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp tới hiện trường vụ động đất. Ảnh - Reuters

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có chuyến thị sát tới khu vực động đất và cho biết có khoảng 13,5 triệu người chịu ảnh hưởng.

Hơn 6.400 tòa nhà tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tàn phá trong trận động đất lên tới 7,8 độ richter xảy ra hôm 6/2. Tổng thống Erdogan cho biết chính phủ dự kiến trong vòng 1 năm sẽ xây dựng nhà ở cho những người bị mất nhà cửa ở 10 tỉnh chịu ảnh hưởng.

Tại hiện trường vụ động đất, anh Linor Attias - một nhân viên y tế Israel đang tham gia hỗ trợ nạn nhân trong thảm hoạ kinh hoàng này phải thốt lên: “Không có đủ người để cứu giúp”.

Đội y tế của ông Linor Attias vừa cứu 1 bé gái 15 tuổi từ đống đổ nát tại thành phố Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không có thời gian để ăn mừng mà phải quay trở lại với công tác cứu hộ ngay lập tức.

Trong tiếng gọi cứu hộ, tiếng xe cứu thương réo vang, anh Attias nói: “Không có đủ người để hỗ trợ trong tình huống này. Đó là mới nói đến quy mô một thành phố chưa tính đến hậu quả thảm khốc hiện tại bao trùm toàn bộ miền Nam nước này”.

Các nước chung tay giúp Thổ Nhĩ Kỳ, Syria khắc phục hậu quả

Để hỗ trợ khắc phục hậu quả, nhiều quốc gia trên thế giới và các tổ chức quốc tế đang điều động các đội cứu hộ cũng như gửi hàng cứu trợ tới các khu vực bị ảnh hưởng do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO sẽ cử phái đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn tại 2 quốc gia này. Đồng thời, WHO điều 3 máy bay chở vật tư y tế đến các khu vực bị động đất tàn phá, trong đó một chuyến bay đang trên đường đến thành phố Istabul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại diện của WHO tại Syria, Tiến sĩ Iman Shankiti nhận định "nhu cầu về y tế là rất lớn".

Chính phủ Anh thông báo sẽ viện trợ bổ sung, bao gồm các mặt hàng như lều bạt và chăn màn, để hỗ trợ những người sống sót sau trận động đất hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong khi đó, Pakistan đã gửi đợt hàng cứu trợ đầu tiên tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ sau trận động đất.

Ai Cập cử lực lượng cứu hộ bao gồm các chuyên gia y tế và nhân viên cứu hộ, cùng 3 máy bay quân sự chở hàng viện trợ nhân đạo, vật tư y tế và lều bạt đến Syria để giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng tại quốc gia Trung Đông này.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ vào tháng 3 tới để huy động viện trợ quốc tế giúp Syria và Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả tàn khốc của trận động đất.

Để tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa cứu trợ, ngày 8/2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết giới chức nước này đang xúc tiến mở thêm hai cửa khẩu biên giới với Syria nhằm tạo điều kiện chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới quốc gia láng giềng cũng đang hứng chịu hậu quả nặng nề của trận động đất kinh hoàng.

Những hình ảnh đau lòng từ hiện trường vụ động đất:

img

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy nhiều ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn vì động đất. Ảnh - Reuters

img

Một người phụ nữ quỳ sụp bên cạnh ngôi nhà của mình đã bị động đất phá tan hoang. Ảnh - Reuters

img

Các chuyên gia cho biết có rất nhiều trẻ em bị ảnh hưởng trong vụ động đất lần này. Ảnh - Reuters

img

Hàng nghìn người dân tại đã mất trắng chỉ sau một đêm. Ảnh - Reuters

img

Thời tiết giá lạnh khắc nghiệt tại nhiều vùng chịu ảnh hưởng của động đất càng gây khó khăn cho công tác tìm kiếm và cứu những người còn mắc kẹt bên trong các đống đổ nát. Ảnh - Reuters

img

Người dân tạm trú tại nhà thờ Ulu Mosque sau trận động đất tại Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh - Reuters

img

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO sẽ cử phái đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn tại 2 quốc gia chịu thiệt hại nặng nề trong trận động đất mạnh hồi đầu tuần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.