Hạ tầng

Đóng hàng loạt điểm đấu nối trái phép vào quốc lộ, tỉnh lộ ở Yên Bái

10/06/2023, 08:43

Sở GTVT Yên Bái đã tiến hành đóng các điểm đấu nối giao thông trái phép vào quốc lộ, tỉnh lộ nhằm đảm bảo TTATGT.

Trong năm 2022 thực hiện văn bản của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm và yêu cầu dừng hoạt động đối với những bãi tập kết cát, sỏi hoạt động trái phép, không đủ hồ sơ thủ tục theo quy định tại các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

img

Cơ quan chức năng đóng hộ lan tại Km 21+150, TL163, thuộc xã Việt Thành, huyện Trấn Yên

Qua rà soát có 32 bãi tập kết cát, sỏi, trong đó, có nhiều điểm tập kết vẫn còn những tồn tại, thiếu sót như: Điểm tập kết cát, sỏi tự phát của các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; một số hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian dài, bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm; một số điểm tập kết cát, sỏi chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định; một số điểm còn tự lấn, chiếm đất nông nghiệp; một số bến bãi tập kết cát, sỏi khi vận chuyển bằng đường bộ chưa có thủ tục đấu nối với các trục TL, QL… đối với các bến bãi tập kết chưa đầy đủ thủ tục, hoạt động trái phép yêu cầu phải dừng hoạt động vĩnh viễn.

img

Tại Lý trình Km 80+560; Lý trình Km 80+730 trên tuyến QL32C đã được đóng

Tiếp tục để siết chặt quản lý hoạt động của các bến bãi tập kết này, đầu năm 2023 Sở GTVT tỉnh Yên Bái đã tiến hành đóng các điểm đấu nối giao thông trái phép vào quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn. Các điểm bị đóng đấu nối là những điểm đấu nối trái phép (do không có, hoặc không đủ thủ tục pháp lý) từ các bến, bãi tập kết khai thác cát, sỏi vào các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ do đơn vị quản lý.

Tính đến hết tháng 5, ngành đã thực hiện đóng 22 điểm tại các QL32C, 2D; TL163, 164, 166, 171... với tổng chiều dài hộ lan hơn 400m. Điểm đóng dài tại Km 48+00, TL166 với chiều dài 93m.

img

Sau khi đóng hộ lan không còn tình trạng mua bán cát sỏi nên cỏ đã mọc um tùm

Qua quan sát của PV Báo Giao thông tại các điểm tập kết cát, sỏi trên địa bàn các huyện: Yên Bình, Văn Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái cơ bản đều đã được đóng đấu nối trái phép. Việc đóng điểm đấu nối nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc khai thác cát, sỏi trái phép và việc tập kết cát, sỏi khi chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định bến thủy nội địa, đất đai, môi trường…

img

Nhiều máy móc lâu ngày không hoạt động đã nằm trơ rỉ sét

Qua kiểm tra các cá nhân, tổ chức đã dừng hoạt động tập kết theo yêu cầu của đoàn kiểm tra và Sở GTVT tỉnh Yên Bái. Cùng với đó, cơ quan chức năng đã thực hiện rào hộ lan tôn sóng tại các vị trí Km 80+730 và Km 81+270, Km 90+800, Km 104+400, Km 104+700, Km 105+300, Km 108+000, Km109, QL2D; Km 80+560, Km 80+730, Km 87+570… QL32C khu vực các bãi tập kết cát.

Bà Nguyễn Thị Lâm Tuyết, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết: “Việc đóng các điểm đấu nối trái phép này sẽ góp phần đảm bảo TTATGT, an toàn công trình đường bộ và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, chấn chỉnh và lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn...

Song song với việc đóng các điểm đấu nối trái phép, Sở GTVT Yên Bái đã phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định của pháp luật về đấu nối giao thông; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu hoàn thiện các thủ tục để được cấp phép đấu nối theo quy định".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.