Khám phá

Đồng hồ Big Ben bất ngờ tắt tiếng trong 4 năm

15/08/2017, 10:56

Đồng hồ Big Ben sẽ ngừng điểm chuông đến năm 2021 để tu sửa bảo dưỡng.

kich-thuoc-61845

Đồng hồ Big Ben ngừng rung chuông trong 4 năm tới

Hạ viện Anh cho biết, chuông Big Ben tại Tháp đồng hồ nổi tiếng ở Cung điện Westminster sẽ ngừng điểm những thanh âm quen thuộc trong gần 4 năm tới.

Theo đó, sau khi điểm giờ giữa trưa thứ hai 21/8, đồng hồ Big Ben nổi tiếng ở thủ đô Anh sẽ ngưng để tiến hành dự án khôi phục đồng hồ và tháp. Dự án tu sửa dự kiến hoàn tất vào năm 2021.

Những "chiếc búa" đánh vào quả chuông nặng 13,7 tấn mỗi giờ một lần trong gần 157 năm qua sẽ được khóa lại và ngắt kết nối với đồng hồ. Tuy nhiên, chuông vẫn sẽ điểm vào những thời khắc quan trọng như Đêm Giao thừa.

kich-thuoc-61839

Công nhân vệ sinh mặt đồng hồ Tháp Big Ben ở London, Anh (Ảnh PA)

Big Ben là tên được sử dụng phổ biến cho Tháp Elizabeth của Cung điện Westminster ở thủ đô London - nơi làm việc của Quốc hội Anh. Nơi đây được xếp hạng di sản thế giới và trở thành điểm đến thu hút rất đông khách du lịch ở thủ đô của nước Anh.

Big Ben luôn đổ chuông mỗi giờ đồng hồ, rất hiếm khi bắt gặp tiếng chuông ấy ngừng hoạt động. Tính đến thời điểm hiện tại thì tòa tháp này đã được 157 tuổi và cứ mỗi 15 phút lại đổ chuông một lần bằng cách phát ra những tiếng "boong".

Được biết, những chiếc đồng hồ này chỉ ngừng đổ chuông trong hai năm đầu nó đi vào hoạt động do chiến tranh thế giới thứ nhất từ năm 1916, vài lần do thời tiết và những lần phải bảo trì sửa chữa. 

Kiến trúc sư trưởng dự án Adam Watrobski nói với BBC rằng công trình sẽ lắp đặt các tiện ích mới trong Tháp Elizabeth, gồm thang máy, nhà vệ sinh và nhà bếp. Các bảo trì cần thiết cũng được tiến hành và tòa tháp sẽ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

Ông Steve Jaggs, người trông coi "cỗ máy khổng lồ" này cho biết kế hoạch tu sửa trên sẽ góp phần đảm bảo giá trị lâu bền của đồng hồ, cũng như bảo vệ và gìn giữ "ngôi nhà" của đồng hồ là tháp Big Ben.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.