Xã hội

Đồng loạt kiểm tra các dự án điện mặt trời núp bóng trang trại

Sau loạt bài điều tra về tình trạng nhiều dự án điện mặt trời mái nhà núp bóng vỏ bọc trang trại, một số địa phương đã vào cuộc xác minh.

img

Qua quan sát khu vực trang trại tại bản Mạt, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn vẫn để không

Sau loạt bài điều tra của Báo Giao thông về tình trạng nhiều dự án điện mặt trời mái nhà núp bóng vỏ bọc trang trại, một số địa phương đã vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, Bộ Công thương cho biết, đến nay chưa nhận được báo cáo.

Kiểm tra xong sẽ kiến nghị với Bộ Công thương, EVN

Liên quan đến tình trạng làm điện mặt trời dưới vỏ bọc trang trại mà Báo Giao thông đã phản ánh, trao đổi với PV sáng ngày 29/3, ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đang giao cho ban cán sự Đảng, UBND tỉnh thanh tra về các vấn đề liên quan đến dự án điện năng lượng mặt trời.

“Sau khi có kết quả, UBND tỉnh sẽ báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, trên quan điểm tỉnh sẽ làm nghiêm”, ông Khánh khẳng định.

Về phía Công ty Điện Lực Sơn La, ông Trần Duy Trinh, Phó giám đốc Công ty Điện Lực Sơn La thông tin với PV:

“Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của tỉnh và đã cho các Phòng, Ban liên quan tiến hành rà soát lại xem mọi cái có đúng theo các quy định của Chính phủ và Bộ Công thương hay không”. Khi PV đặt câu hỏi: “Trên thực tế, sai phạm của các trang trại điện đã rõ, vậy điện lực Sơn La có tính đến phương án tạm dừng hợp đồng mua bán điện cho đến khi có kết quả thanh tra?”, ông Trinh cho biết sẽ xem xét vấn đề này.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Doan, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sơn La cho biết, UBND tỉnh đã giao sở NN&PTNT cùng các sở, trong đó có Sở Công thương, UBND các huyện tiến hành rà soát, sau đó sẽ có kiến nghị cụ thể với EVN, Bộ Công thương.

Đối với Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La, ông Trần Dũng Tiến, Phó giám đốc Sở cho biết, Sở đã vào cuộc cùng đoàn liên ngành để kiểm tra, sau đó sẽ báo cáo UBND tỉnh.

Trong khi đó, đối với Sở TN&MT tỉnh Sơn La, một trong những Sở có liên quan trực tiếp đến chủ trương của các dự án, PV đã liên hệ từ trước và gửi câu hỏi với nội dung cụ thể cho người đứng đầu Sở này.

Song khi PV được giới thiệu làm việc với Phó giám đốc Sở là ông Nguyễn Tiến Dương thì trong suốt 20 phút làm việc, thông tin mà PV nhận được chỉ là… “chưa thể trả lời ngay và sẽ tiếp nhận thông tin để trả lời sau”.

“Các địa phương chưa báo cáo”

Trước thông tin điều tra của Báo Giao thông về thực trạng phát triển ồ ạt điện mặt trời dưới vỏ bọc trang trại, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công thương cho biết, hiện vẫn chưa nhận được báo cáo sự việc từ các địa phương.

Theo ông Dũng, việc triển khai diễn ra dưới sự quản lý của địa phương nên các hoạt động vướng ở đâu, sai ở đâu cần địa phương báo cáo và đề xuất các phương án xử lý. Từ đó, Bộ Công thương sẽ có đánh giá, nghiên cứu và đưa ra định hướng...

Về ý kiến của chuyên gia cho rằng, cần quy định một cách cụ thể nhằm kiểm soát việc trục lợi chính sách (xin dự án trang trại nông nghiệp nhưng không làm nông nghiệp, chỉ sản xuất điện mặt trời mái nhà để bán với giá cao - PV), ông Dũng cho biết: “Bộ Công thương đã tiếp nhận những phản ánh này và đang nghiên cứu để hoàn thiện, ban hành trong thời gian tới. Đối với đề xuất “phải có con, cây gì trước hay dự án điện có trước vẫn được”, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tuy nhiên sơ bộ đây cũng chưa phải là biện pháp phù hợp. Để tập trung vào đối tượng tự dùng là chính, Bộ Công thương đang dự thảo theo hướng bổ sung thêm quy định tự dùng tối thiểu 20% sản lượng điện mặt trời, tức là chỉ thanh toán tiền điện tối đa là 80%. Các đề xuất khác vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu”.

Tại Ninh Thuận, ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận xác nhận, lãnh đạo UBND tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra các dự án trên toàn tỉnh, trong đó có đại diện Sở tham gia đoàn công tác.

Trả lời PV về việc quản lý, giám sát các trang trại điện mặt trời “núp bóng” trang trại có dấu hiệu trục lợi chính sách, ông Cương cho rằng, mô hình kinh tế trang trại không thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở NN&PTNT.

“Các dự án điện lực không thấy ai lấy ý kiến của ngành nông nghiệp, mà thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã cấp phép. Qua tìm hiểu các trang trại 1 - 2ha (dưới 1MW) hầu như cấp xã ký cấp phép các dự án kinh tế trang trại. Các dự án lớn mới lấy ý kiến của Sở đóng góp về mặt chuyên môn”, ông Cương nói.

Theo tìm hiểu của PV không chỉ riêng tỉnh Ninh Thuận, hiện Bộ Công thương cũng đang đi kiểm tra các dự án điện mặt trời theo mô hình kinh tế trang trại tại các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước và nhiều tỉnh khác.

Ông Hồ Thái Yên Kha, Phó giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết, ngành điện lực đang phối hợp cùng đoàn thanh tra đi kiểm tra các dự án điện mặt trời trang trại trên địa bàn tỉnh. Phía điện lực chỉ cung cấp số liệu, hồ sơ, đoàn công tác đang đi kiểm tra ở huyện Thuận Nam.

“Khi có kết quả kiểm tra phát hiện việc nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết, ngành điện căn cứ theo hợp đồng mới có cơ sở để chấm dứt hợp đồng mua điện”, ông Kha nói và cho biết, sau đợt thanh tra của Bộ Công thương về việc chấp hành của chủ đầu tư dự án điện mặt trời, nhiều khả năng sẽ có những điều chỉnh nhất định trong việc thực hiện hợp đồng.

Báo Giao thông vừa đăng tải loạt bài điều tra “Báo động làm điện mặt trời dưới vỏ bọc trang trại”, phản ánh tại nhiều địa phương, các nhà đầu tư đang lách luật bằng cách xin dự án nông nghiệp nhưng không làm nông nghiệp, chỉ sản xuất điện mặt trời mái nhà để bán với giá cao.

Sau khi báo đăng, nhiều tỉnh đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra thông tin.

Sáng ngày 30/3, PV có mặt tại khu vực trang trại có lắp đặt hệ thống điện mặt trời tại Bản Mạt, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, theo ghi nhận tại đây mọi hoạt động đang diễn ra bình thường, các công nhân vẫn đang hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình. Theo một công nhân ở đây chia sẻ, hoạt động vẫn diễn ra bình thường, điện vẫn được đấu nối với lưới điện: “Đến hiện tại vẫn chưa có đoàn nào đến kiểm tra, nghe nói hôm nay có đoàn đến kiểm tra nhưng chưa thấy”.

Trước đó, ngày 22/3, UBND tỉnh Sơn La có văn bản liên quan đến nội dung bài báo đăng trên Báo Giao thông. Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La giao các sở ngành liên quan xác minh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/3/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.