Thời sự Quốc tế

Động lực, điều kiện gì giúp Singapore coi Covid-19 như bệnh cúm mùa?

30/07/2021, 09:21

Singapore đang điều chỉnh chiến thuật điều trị bệnh nhân Covid-19 nhằm giảm tải cho hệ thống y tế. Đâu là động lực và điều kiện để thay đổi?

Bệnh nhân ít triệu chứng không phải nhập viện, tạo điều kiện tự cách ly

Theo truyền thông quốc đảo Đông Nam Á, sự điều chỉnh này xuất phát từ thực tế người Singapore được tiêm vaccine khi mắc Covid-19 sẽ không có biến chứng nặng, giảm tỷ lệ tử vong và nơi nào có tỷ lệ người dân tiêm vaccine cao, đối với Singapore, dịch Covid-19 dần trở thành bệnh đặc hữu do virus Corona chủng mới sẽ không bao giờ biến mất.

Cụ thể, theo điều chỉnh mới, tại Singapore, những người đã được tiêm vaccine bị nhiễm Covid-19 mà không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được chuyển đến các trung tâm y tế cộng đồng thay vì tới bệnh viện.

img

Xét nghiệm Covid-19 ở Singapore.

Bên cạnh đó, các bệnh nhân được tiêm đầy đủ 2 liều vaccine Covid-19 sẽ được ra viện sau 14 ngày thay vì 21 ngày và có thêm 7 ngày nghỉ sau khi được xác định âm tính.

Đây là những thay đổi đầu tiên bắt đầu được Singapore triển khai theo hướng điều trị và xử lý các ca bệnh Covid-19 như bệnh cúm mùa.

Với sự thay đổi này, Singapore kỳ vọng sẽ có tới 60% các ca nhiễm Covid-19 sẽ hồi phục trong các cơ sở y tế cộng đồng và có thể tăng tỷ lệ này lên 80%.

img

Người dân Singapore trong đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Singapore cũng tăng cường việc cho cách ly tại nhà. Cơ sở cho sự chuyển đổi trên là tỷ lệ tiêm vaccine đang ngày càng tăng tại quốc gia này. Tính đến đầu tháng 7 vừa qua, tỷ lệ dân số Singapore đã được tiêm đầy đủ vaccine đã đạt hơn 40 %.

Ông Ong Ye Kung, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, cho biết, với những người bệnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine chống Covid-19 nhưng không may vẫn nhiễm bệnh nhưng ít triệu chứng, giờ họ có thể cách ly tại nhà thay vì đến các cơ sở của chính phủ miễn là nhà họ đáp ứng điều kiện để cách ly.

img

Cuộc sống bình thường mới ở Singapore về cơ bản vẫn tuân thủ các yêu cầu liên quan đến khẩu trang, giữ khoảng cách.

Singapore dự kiến có 40% số người cách ly sẽ cách ly tại nhà và số lượng này sẽ tăng lên trên 50% trong vài tuần tới, khi có nhiều người được tiêm vaccine hơn.

Chiến lược tổng thể không thay đổi mà điều chỉnh phù hợp điều kiện, tình hình

Với sự chuyển đổi theo hướng coi và điều trị Covid-19 gần như bệnh cúm mùa, hệ thống y tế của Singapore sẽ có thêm nguồn lực tập trung vào điều trị hiệu quả hơn các ca bệnh nặng cũng như đảm bảo vận hành các chức năng điều trị khác.

img

Singapore trên lược đồ khu vực.

Tuy nhiên, về cơ bản, Singapore vẫn coi mục tiêu tổng thể trong chiến lược sống chung với Covid-19 của Singapore là không đổi, nhưng chính quốc đảo Đông Nam Á này sẽ tiếp tục đánh giá định kỳ để có những điều chỉnh phù hợp nhằm thực hiện thành công mục tiêu này.

Cần lưu ý rằng, Singapore là một quốc đảo nhỏ với diện tích chỉ vỏn vẹn 728,6 km², gần như biệt lập về địa lý với các quốc gia xung quanh.

img

Diện tích của Singapore chỉ có 728,6 km².

Biên giới của Singapore được bao quanh bởi biển tạo điều kiện cho nhà chức này kiểm soát chặt chẽ lượng người, đối tượng ra vào quốc đảo.

Lợi thế này không phải quốc gia nào cũng có bởi phòng và chống dịch có tốt đến mấy mà không kiểm soát được người từ nước ngoài di chuyển vào nội địa từ đường bộ, đường biển, đường không... thì nguy cơ bùng dịch trở lại là rất cao và thường xuyên một khi phần đông dân số chưa có kháng thể chống virus (kể cả từ tiêm vaccine và tự miễn sau nhiễm).

Tính đến cuối năm nay (2021), Singapore dự kiến có tổng dân số đạt 5,9 triệu người – mức này chỉ tương đương với dân số của một thành phố cỡ vừa trên thế giới nên việc sớm “phủ sóng” vaccine phòng Covid-19 cho toàn dân là mục tiêu khá dễ dàng với Singapore.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.