Giao thông

Động lực phát triển cho miền Tây xứ Nghệ

16/05/2014, 09:26

Sở GTVT Nghệ An sẽ đưa vào sử dụng dự án QL46B, đồng thời Tổ chức động thổ dự án cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1.

Phối cảnh dự án cầu vượt đường sắt QL46
Phối cảnh dự án cầu vượt đường sắt QL46


Giảm tải phương tiện lưu thông qua thành phố Vinh


Dự án đầu tư xây dựng QL46B (đoạn đường nối QL46 với đường tránh QL1), tỉnh Nghệ An được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 4077/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2007, Sở GTVT Nghệ An được giao làm chủ đầu tư của dự án. Điểm đầu của dự án tại Km 1+780 đường Đặng Thai Mai, TP Vinh đi qua đường tránh QL1 (đoạn tránh TP Vinh) tại Km 11+565 qua Eo Gió và kết thúc tại Km 24+800 QL46 thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn. Tổng chiều dài tuyến 8,4km, trong đó đoạn đi qua TP Vinh dài 1,52km; qua huyện Hưng Nguyên dài 3,7km và đi qua huyện Nam Đàn dài 3,18km.


Tổng mức đầu tư của dự án là 343 tỷ đồng, các đơn vị thi công gồm liên danh Công ty TNHH MTV 185 và Công ty TNHH Trung Việt; Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Phú Nguyên Hải.


Dự án được khởi công năm 2008, nhưng trong quá trình thực hiện đã phải tạm đình giãn tiến độ. Đến tháng 3/2014, khi nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ được Quốc hội thông qua, UBND tỉnh Nghệ An đã xác định đây là một trong những công trình trọng điểm, cần phải ưu tiên đầu tư xây dựng, đồng thời quyết liệt chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Sau 2 tháng tái triển khai, đến nay dự án xây dựng QL46B đã được hoàn thành đưa vào sử dụng.


Nói về tầm quan trọng của dự án, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT khẳng định: QL46B nằm ở tuyến đường huyết mạch của TP Vinh, có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua thành phố. Sau khi hoàn thành, QL46B kết nối với QL46, QL7 và tuyến đường vận tải từ cửa khẩu Thanh Thủy đi cảng Cửa Lò trở thành tuyến đường đặc biệt quan trọng trong sự phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây. Đồng thời, QL46 còn góp phần thúc đẩy kết nối du lịch giữa hai khu du lịch của Nghệ An là biển Cửa Lò và Khu di tích Nam Đàn.


Theo thiết kế, QL46B có bề rộng nền đường 16m, mặt đường 14m, trên tuyến có hai cầu và đảm bảo cho phương tiện lưu thông với tốc độ 80km/h. Sau khi đưa vào sử dụng QL46B sẽ rút ngắn 1/4 thời gian di chuyển từ biển Cửa Lò đi khu du lịch quê Bác.
 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra trạm cân tải trọng tại Nghệ An
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra trạm cân tải trọng tại Nghệ An


Giảm gánh nặng ùn tắc và TNGT


Cùng với việc hoàn thành dự án QL46B, việc Sở GTVT Nghệ An tiếp tục triển khai dự án cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1 được xem như là một “cứu cánh” cho việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT. Trên thực tế, khu vực nút giao này vốn được cho là một trong những “điểm nóng” về ùn tắc và TNGT tại cửa ngõ phía Bắc của TP Vinh. Với đặc thù là giao cắt đồng mức giữa tuyến QL1 - QL46 với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, lại có đường sắt chạy song song khiến cho nơi đây trở thành điểm giao cắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra ùn tắc và TNGT.
 

Thời gian qua, ngành GTVT Nghệ An đã và đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Nghệ An, được Thủ tướng Chính phủ biểu dương về công tác GPMB. Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao việc nghiêm túc thực hiện cân xe và xử lý phương tiện cơi nới thành, thùng ở Nghệ An. Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT, thời gian tới, Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT trong công tác đăng kiểm phương tiện, sớm đưa đăng kiểm vào đường ray theo quy chuẩn của ngành.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ cho biết: Nút giao QL46 - QL1 - Đường sắt Bắc Nam vốn là “điểm nóng” về TNGT. Đây là tuyến đường kết nối cảng biển, sân bay và khu vực kinh tế phía Tây tỉnh Nghệ An. Nơi thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giữa phương tiện đường bộ với đường bộ, phương tiện đường bộ với đường sắt. Còn nhớ, cách đây hai năm, cũng tại vị trí này đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm giữa phương tiện đường bộ và đường sắt, cướp đi sinh mạng của 5 người trong một gia đình. 

“Việc chấp thuận đầu tư xây dựng dự án này thêm một lần nữa khẳng định sự quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ, ngành trung ương trong việc xóa đi một “điểm đen” TNGT”, ông Nguyễn Hồng Kỳ chia sẻ.


Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở GTVT Nghệ An khẩn trương triển khai lập hồ sơ xây dựng. Chỉ trong một thời gian ngắn, Sở GTVT Nghệ An đã hoàn thành toàn bộ các thủ tục pháp lý liên quan để tiến hành triển khai thi công dự án. 


Theo thiết kế, cầu vượt đường sắt QL46 kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 395,5m, bề rộng mặt cầu 12m, có đường gom và đường dẫn hai đầu cầu. Dự án sẽ được triển khai thi công trong thời gian 12 tháng, giá trị xây lắp của dự án này khoảng 270 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn dư của Dự án thi công mở rộng QL1.
 

Một đoạn QL46B
Một đoạn QL46B


Hiệu quả cho phát triển du lịch


Cùng với bài toán nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT, theo đại diện của chủ đầu tư, ý nghĩa lớn hơn cả chính là sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, nút giao cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1 cùng QL46B sẽ là tuyến đường tạo kết nối thuận tiện giữa cảng Cửa Lò, cửa khẩu Thanh Thủy với QL1, giảm các phương tiện lưu thông trong trung tâm TP Vinh, góp phần phát triển kinh tế khu vực phía Tây Nghệ An và vùng phụ cận.


Theo thông lệ, khi khách tham quan từ các nơi đổ về Cửa Lò nghỉ mát thường đi tiếp về Nam Đàn quê Bác. “Trước đây từ Cửa Lò phương tiện đưa hành khách lên Nam Đàn phải đi qua trung tâm TP Vinh, sẽ rất mất thời gian và làm gia tăng mật độ phương tiện ra, vào thành phố. Khi QL46B, dự án nút giao cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc - Nam, QL1 đưa vào sử dụng quãng đường từ Cửa Lò lên Nam Đàn và ngược lại rút ngắn thêm 10km và thời gian cũng giảm đi từ 20 đến 30 phút”, ông Nguyễn Hồng Kỳ nhấn mạnh.


Nhìn nhận từ một khía cạnh khác, việc triển khai hai hạng mục xây dựng QL46B và nút giao QL46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1 cho thấy quyết tâm của chính quyền và các ngành chức năng Nghệ An trong việc tập trung phát triển hạ tầng giao thông của địa phương, góp phần thúc đẩy vào sự phát triển kinh tế xã hội của một trong những tỉnh đầu tàu khu vực Bắc Trung bộ.

Anh Đức - Văn Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.