Thời sự Quốc tế

Đồng minh của ông Putin tại Ukraine bị khám nhà để phục vụ điều tra

12/05/2021, 09:42

Các nhà báo Ukraine đưa tin về cuộc khám xét nhà của Medvedchuk.

img

Ông Viktor Medvedchuk.

Theo phản ánh của tờ Hành động và Lời nói tại Nga, người đứng đầu hội đồng chính trị của đảng "Cương lĩnh đối lập - Vì cuộc sống” tại Ukraine, Viktor Medvedchuk, đã bị cảnh sát lục soát trong nhà riêng.

Trang báo của Nga cho hay, thông tin này đã được báo cáo bởi các nhà báo Ukraine loan tải.

Tờ Zerkalo Nedeli xác nhận rằng một cuộc khám xét đã được thực hiện trong nhà riêng của chính trị gia đối lập Viktor Medvedchuk.

Báo Zerkalo Nedeli đề cập thông tin có viện dẫn các nguồn trong Cơ quan An ninh Ukraine.

Theo các nhà báo Ukraine, ông Medvedchuk sống cùng gia đình trên phố Montazhnikov ở Kiev, trong khi nhà ở chính của ông ở ngoại ô đang được sửa sang.

Trong khi đó, hãng Reuters của Anh ngày hôm nay (12/5) cho hay, các nhà chức trách Ukraine đã đưa Viktor Medvedchuk, “đồng minh nổi bật nhất của Điện Kremlin ở Ukraine” vào một cuộc điều tra.

Trang báo của Anh viết rằng, ông Viktor Medvedchuk bị nghi ngờ chính thức vì tội phản quốc vào thứ Ba (11/5) như một phần của cuộc đàn áp của chính quyền Ukraine đối với “đường dây” của mình. Sự kiện này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Kiev và Moscow.

Các công tố viên đang tìm lý do bắt giữ Medvedchuk, lãnh đạo đảng đối lập và một doanh nhân, vì tình nghi phản quốc và âm mưu cướp đoạt tài nguyên quốc gia ở Crimea, vùng lãnh thổ bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

"Theo cuộc điều tra, ông Medvedchuk, với tư cách là người tổ chức tất cả các hoạt động bất hợp pháp này, có quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo Liên bang Nga, đã bắt đầu các hoạt động lật đổ chống lại Ukraine, bao gồm cả trong lĩnh vực kinh tế".

Để làm bằng chứng, Venediktova và người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine cho biết, ông Medvedchuk đã cho phép Nga chiếm đoạt một mỏ khí đốt ở Crimea mà Medvedchuk đã có được giấy phép thăm dò trước khi vùng bán đảo này được Moscow sáp nhập năm 2014.

img

Tổng thống Nga Putin và ông tại Điện Kemlin vào ngày 10/3/2020 - ảnh Reuters.

Đảng của ông Medvedchuk đã đưa ra một tuyên bố nói rằng cuộc điều tra phản quốc và các cuộc đột kích vào nhà của ông là để trả thù cho việc ông Medvedchuk vạch trần những thất bại của chính phủ Ukraine.

Trong một tuyên bố riêng, Medvedchuk nói rằng cáo buộc phản quốc chống lại ông là "bịa đặt", đồng thời nói thêm: "Tôi tuyên bố rằng tôi đang ở Ukraine và không có ý định trốn tránh công lý."

Động thái hôm thứ Ba là một phần của cuộc đàn áp mở rộng chống lại Medvedchuk bắt đầu vào tháng Hai của chính quyền Kiev khi ông Medvedchuk và các cộng sự bị Tổng thống Ukraine áp lệnh trừng phạt.

Ba kênh truyền hình thuộc sở hữu của một đồng minh với ông Medvedchuk đã bị buộc phải ngừng phát sóng.

Các vụ việc diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng giữa Kievvà Moscow về việc quân Nga tăng cường ở biên giới phía đông Ukraine và các cuộc đụng độ gia tăng ở miền đông Ukraine. Điện Kremlin đã chỉ trích gay gắt chiến dịch đàn áp chống lại ông Medvedchuk.

Các công tố viên cũng đưa nhà lập pháp Taras Kozak, cộng sự chính trị của ông Medvedchuk và chủ sở hữu của ba kênh truyền hình bị cấm vào tháng Hai, vào danh sách những người bị nghi ngờ chính thức vì tội phản quốc và đang tìm cách bắt giữ ông ta.

Ông Kozak không thể đưa ra bình luận ngay lập tức. Người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine (SBU), Ivan Bakanov, cho biết ông Medvedchuk được cho là đang ở Ukraine trong khi ông Kozak ở Nga.

Theo Reuters, ông Medvedchuk là một công dân Ukraine nhưng có quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin và đã từng nói rằng nhà lãnh đạo Nga là cha đỡ đầu của con gái ông. Vào tháng 2, Điện Kremlin cho biết họ đã rất bất ngờ trước các lệnh trừng phạt chống lại ông.

Ukraine và Nga đã đổ lỗi cho các cuộc đụng độ leo thang ở miền đông Ukraine, nơi quân đội Ukraine đã chiến đấu với lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn trong một cuộc xung đột mà phía Kiev nói đã giết chết 14.000 người kể từ năm 2014.

Chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba cho biết Nga vẫn còn khoảng 100.000 binh sĩ tập trung gần biên giới Ukraine và ở Crimea mặc dù đã thông báo rút quân vào tháng 4 sau một bế tắc khiến phương Tây lo ngại.

Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với ông Medvedchuk vào năm 2014 và ủng hộ việc đàn áp các kênh truyền hình trong năm nay của Kiev để "ngăn chặn thông tin sai lệch được triển khai như một vũ khí trong cuộc chiến thông tin chống lại các quốc gia có chủ quyền.".

Đọc thêm cùng chủ đề:

- Ukraine gia nhập EU và NATO sau khi ông Putin rời ghế Tổng thống (P1)?

- Ukraine có thể vào EU, NATO nếu có "Gorbachev thứ hai" thay ông Putin (P2)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.