Thời sự Quốc tế

Đồng minh của Trump: Hành vi sai trái trong bầu cử là “kinh thiên động địa”

09/11/2020, 15:04

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Lindsey Graham nói rằng các hành vi sai trái trong bầu cử là “kinh thiên động địa”.

img
Ông Donald Trump và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham - ảnh State.

Theo hãng tin Fox News, nhóm tranh cử của ông Donald Trump thề sẽ khởi sự có nhiều vụ kiện hơn ở các bang quan trọng trong khi các đảng viên Cộng hòa hàng đầu đã lên tiếng nói về chiến thắng dự kiến của ông Joe Biden.

Trong khi ứng viên Joe Biden được dự đoán là tổng thống Mỹ đắc cử tiếp theo, đương kim Tổng thống Trump đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý khi các cuộc kiểm phiếu tiếp tục diễn ra và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa phần lớn đã né tránh bình luận về những diễn biến mới nhất.

Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, ước tính nhóm của ông sẽ có 4 hoặc 5 vụ kiện về cáo buộc gian lận cử tri ở các bang chiến trường vào và cho biết Trump có quyền không nhượng bộ.

"Thật sự sai lầm cho ông ấy vào thời điểm này, thật sai lầm nếu Trump để thủng lưới" – ông Giuliani nói với chương trình "Sunday Morning Futures" của Fox News vào ngày 8/11 (theo giờ Mỹ, tức ngày 9/11 theo giờ Hà Nội).

"Có bằng chứng chắc chắn rằng đây là một cuộc bầu cử mà ít nhất 3 hoặc 4 tiểu bang và có thể là 10, đã bị đánh cắp. Nói cách khác, Joe Biden ghi điểm dựa trên những lá phiếu sai. Bây giờ bạn không thể để cuộc bầu cử đó đi vào lịch sử mà không thách thức điều đó." –luật sư Giuliani nhấn mạnh.

Luật sư Giuliani cho biết nhóm của ông có thể có đủ bằng chứng để "thay đổi tình huống ở bang Pennsylvania", cho rằng hàng trăm nghìn phiếu bầu ở đây là "hoàn toàn không hợp lệ.".

"Có tới 50 nhân chứng, và đây sẽ là chủ đề của một vụ kiện mà chúng tôi nộp vào ngày mai (tức ngày 10/11 theo giờ Hà Nội) vì vi phạm quyền công dân cũng như vì tiến hành tổ chức một cuộc bầu cử không công bằng, vi phạm luật của bang” – ông Giuliani nói và cho biết thêm rằng “bầu cử ở Pittsburgh và Philadelphia khác với phần còn lại nhà nước, đó là một hành vi vi phạm bảo vệ quyền bình đẳng, từng diễn ra dưới thời Bush (con) khi tổng thống đương nhiệm kiện ứng viên đảng Dân chủ Al Gore”.

Theo lời ông Giuliani: "Hiện tại chúng tôi có 450.000 lá phiếu gửi qua thư nhất định mà họ đã tách khỏi phong bì, ném phong bì đi. Chúng tôi không bao giờ có thể biết được chúng có hợp lệ hay không.".

Ông Trump hiện vẫn dẫn đầu ở Bắc Carolina, nhưng tiểu bang đó tiếp tục chấp nhận các lá phiếu gửi qua thư muộn và tỷ lệ dẫn đầu của ông Joe Biden ở Pennsylvania, Georgia, Arizona và Nevada đang tăng lên. Tuy nhiên, tổng thống (Trump) khẳng định rằng “sự dẫn đầu đó là kết quả của các cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp”.

"NHỮNG NGƯỜI QUAN SÁT KHÔNG ĐƯỢC PHÉP VÀO CÁC PHÒNG ĐẾM", - ông Trump đã đăng trên Twitter dòng chữ lớn.

"TÔI ĐÃ THẮNG CUỘC BẦU CỬ, ĐÃ CÓ 71.000.000 PHIẾU BẦU HỢP PHÁP. NHỮNG VIỆC XẤU ĐÃ XẢY RA MÀ NHỮNG NGƯỜI QUAN SÁT CỦA CHÚNG TÔI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP XEM." - ông Trump nói tiếp.

Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố rằng hàng triệu lá phiếu đã được gửi đến những người “không yêu cầu chúng”.

Trong khi một số người trong đảng Cộng hòa tránh bình luận thì một số đảng viên Cộng hòa hàng đầu dường như đã ủng hộ việc tổng thống từ chối nhượng bộ.

"Điều này phải hoạt động ở đất nước tuyệt vời của chúng ta: Mọi phiếu bầu hợp pháp đều phải được tính. Bất kỳ lá phiếu nào được gửi bất hợp pháp đều không được" - lãnh đạo Đa số của Đảng cộng hòa tại Thượng viện - ông Mitch McConnell tuyên bố.

"Tất cả các bên phải tuân thủ quy trình. Và các tòa án ở đây để áp dụng luật và giải quyết tranh chấp. Đó là cách lá phiếu của người Mỹ quyết định kết quả." - ông McConnell cho biết thêm.

"Còn lâu mới kết thúc. Đảng Cộng hòa sẽ không lùi bước sau trận chiến này", Hạ viện Kevin McCarthy nói.

Thượng nghị sỹ Ted Cruz, dân biểu bang Texas, người đã có một cuộc khẩu chiến với Người đứng đầu cơ quan Tư pháp Pennsylvania Josh Shapiro, đã lên tiếng cáo buộc bang này "vi phạm pháp luật, phớt lờ lệnh của tòa án, kiểm phiếu trong bí mật và đe dọa đánh cắp chức vụ tổng thống.".

"Tôi ở đây để sát cánh với Tổng thống Trump. Ông ấy đã đứng cùng tôi", Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, cho biết, nói thêm rằng "những cáo buộc về hành vi sai trái là kinh thiên động địa.".

Chính đảng Cộng hòa cũng đã ủng hộ việc kiện tụng đang diễn ra của tổng thống và kêu gọi công chúng tham gia để hỗ trợ những nỗ lực này.

"Mọi phiếu bầu hợp pháp phải được tính trong Cuộc bầu cử này," - Đảng Cộng hòa ra tuyên bố, kêu gọi đóng góp cho quỹ bảo vệ bầu cử.

Tuy nhiên, kể từ khi công bố chiến thắng dự kiến ​​của Biden, nhiều đảng viên Cộng hòa vẫn giữ im lặng. Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Mitt Romney, dân biểu bang Utah, và Lisa Murkowski, dân biểu bang Alaska, đã đưa ra tuyên bố chấp nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hiện vẫn vẫn chưa ra phán quyết về việc các lá phiếu gửi qua đường bưu điện nhận được sau Ngày Bầu cử (3/11) có được tính hay không, điều này có thể ảnh hưởng hoặc không ảnh hưởng đến kết quả của tiểu bang đó.

Luật tiểu bang quy định rằng các phiếu bầu không nên được tính sau Ngày bầu cử, và các đảng viên Cộng hòa cho rằng Tòa án tối cao Pennsylvania đã hành động ngoài thẩm quyền khi gia hạn thời hạn năm nay thêm ba ngày.

Nếu Tòa án Tối cao ra phán quyết có lợi cho ông Donald Trump và điều đó dẫn đến việc chiến thắng ở bang này sẽ chuyển sang tay đương kim tổng thống, thì ông vẫn cần một số lượng đáng kể phiếu bầu để không bị vô hiệu ở các bang khác.

Chiến dịch tranh cử của Trump cũng đã giành được một thách thức sau khi tuyên bố rằng những người theo dõi cuộc bầu cử ở Philadelphia không được tiếp cận đầy đủ để quan sát quá trình kiểm phiếu.

Tuy nhiên, chiến dịch đã bị từ chối yêu cầu tạm dừng việc kiểm phiếu sau khi tuyên bố quyền giảm sát của họ ít hơn so với những người thuộc Đảng Dân chủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.