Hồ sơ tài liệu

Đồng minh Mỹ bắn nhau, dân Syria thiệt mạng

28/08/2016, 17:42
image

Có tới 70 dân thường thường vong trong các cuộc đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với IS và người Kurd ở Syria.

binh_si_tho_nhi_ky_OODS_FIKR

Binh sĩ và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tập kết về biên giới Syria ngày 27/8. (Ảnh: AFP).

Ngày 28/8, AFP/Reuters đưa tin, các cuộc không kích và nã pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến 20 người chết và 50 người khác bị thương ở Syria.

Thông tin trên được Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) đưa ra sau 5 ngày lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến ở Syria.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ ngày 24/8 sau khi xe tăng của nước này tràn sang biên giới Syria. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Ankara đang nhắm đến lực lượng người Kurd thay vì IS.

Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd là 2 đồng minh của Mỹ ở Trung Đông. Nhưng hiện song phương đang có xu hướng bùng phát chiến tranh sau chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” của Thổ.

 (Nguồn: RT)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng khẳng định rằng chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” nhằm đảm bảo an ninh biên giới và đẩy lùi người Kurd.

Đây cũng được cho là nỗ lực cuối cùng, bất chấp sự phản đối của Syria nhằm ngăn chặn người Kurd thành lập khu tự trị ở miền Bắc Syria.

Người Kurd chiếm khoảng 15% dân số Syria. Nhóm này trung lập trong cuộc nội chiến ở Syria và tập trung xây dựng thể chế bán tự trị ở phía Bắc và Đông Bắc Syria.

Người Kurd được Mỹ hậu thuẫn và là lực lượng chống IS hiệu quả nhất. Tuy nhiên, những cuộc xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd có thể sẽ khiến tình hình Syria khó khăn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.