Hạ tầng

Đồng Nai bàn giao mặt bằng sân bay Long Thành trước giờ G ra sao?

01/06/2022, 17:14

Ngày 1/6, Đồng Nai tiếp tục bàn giao thêm gần 70ha đất dự án sân bay Long Thành, diện tích đất còn lại sẽ được cấp tốc bàn giao trong tháng 6.

Ngày 1/6, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) tiếp tục bàn giao thêm đất sạch phục vụ thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo đó, UBND huyện Long Thành đã phối hợp với cán bộ hiện trường Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khảo sát các vị trí đất "da beo" trong khu vực dự án để làm thủ tục bàn giao gần 69,2ha.

img

Tại trụ sở Ban QLDA Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các cán bộ huyện Long Thành, ACV xác định tọa độ các vị trí đất trước khi bàn giao ngoài thực địa.

Trong tổng số gần 70ha đất bàn giao trong đợt này, có gần 61 ha thuộc khu vực 2.532ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, gồm gần 17ha thuộc khu vực 1.810ha và hơn 44ha thuộc khu vực 722ha (khu vực dự trữ đất dôi dư).

Phần diện tích còn lại gần 9ha thuộc khu vực thực hiện giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành. Như vậy, tính đến hôm nay (1/6), Đồng Nai đã thực hiện bàn giao diện tích đất khoảng 2.319ha phục vụ dự án giai đoạn 1, đạt hơn 91% tổng diện tích đất cần bàn giao.

img

Đại diện các bên liên quan đối chiếu bình đồ bàn giao mặt bằng ngoài thực địa.

Theo ông Lê Văn Tiếp - Chủ tịch UBND huyện Long Thành đến nay các hồ sơ bồi thường mặt bằng đã thực hiện cơ bản xong, hiện còn trường hợp 26 hồ sơ với khoảng 9ha nằm trong phạm vi đất giấy tay.

Tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh đã có chủ trương về giải quyết các trường hợp đất giấy tay nên cơ quan chức năng đang cấp tốc hoàn tất hồ sơ, dự kiến sẽ giải quyết xong trong tháng 6.

Đối với xét tái định cư sau khi khảo sát lập hồ sơ phát sinh rất nhiều hộ phụ, theo quy hoạch được duyệt khoảng 900 lô hộ phụ. Tuy nhiên đến nay đã phát sinh hơn 1.600 hộ phụ để tái định cư. Huyện Long Thành đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ điều chỉnh cục bộ các lô đất.

"Người dân rất đồng thuận với các chính sách của Trung ương, tỉnh và huyện và mong muốn sớm di dời đến nơi ở mới. Để đẩy nhanh bàn giao mặt bằng, tỉnh đã có chính sách tạm cư, chi trả thêm tiền tạm cư hỗ trợ thuê nhà trọ cho các hộ dân trong thời gian xây cất nhà ở khu tái định cư", ông Tiếp thông tin.

img

Thi công san nền dự án sân bay Long Thành.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Tất Bình, Phó TGĐ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ dự án vẫn đang đảm bảo bám sát kế hoạch đề ra.

Hiện nay các nhà thầu vẫn đang đồng loạt thi công hạng mục san nền, đóng cọc nhà ga hành khách sân bay.

Tuy nhiên đã bắt đầu vào mùa mưa tiến độ san nền có chậm lại do phải "canh trời" để thi công. Kế hoạch đặt ra để có mặt bằng thi công phần cọc nhà ga đã xong và khối lượng trước khi mưa nhiều đã đạt và vượt tiến độ.

Sau khi thi công cọc thử đến ngày 29/5 đã thi công đại trà và phấn đấu trong tháng 9 hoàn thành 1.560 cọc nhà ga.

"Hiện tiến độ bàn giao mặt bằng chưa được xử lý dứt điểm, nhiều hộ dân chưa di dời, vẫn đang sinh sống trong phạm vi dự án nên việc đi lại rất dễ xảy ra tai nạn giao thông và an ninh trật tự trong khu vực thi công.

Việc sớm nhận được bàn giao mặt bằng toàn bộ diện tích trong tháng 6 sẽ góp phần đẩy nhanh thi công các hạng mục tiếp theo", ông Bình cho hay.

Dự án sân bay Long Thành có tổng diện tích xây dựng khoảng 5 ngàn ha. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án cần sử dụng 2.532ha đất, bao gồm 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha của khu vực dự trữ đất dôi dư.

Tại buổi làm việc với Đồng Nai ngày 27/4, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo phải sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành vào cuối tháng 6/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.