Giao thông

Đồng Nai cần rà soát ưu tiên các dự án đầu tư

02/07/2016, 14:56

Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, địa phương cần rà soát quyết định ưu tiên dự án nào trước.

IMG_0342

Sau lễ khánh thành cầu Ghềnh, đoàn công tác Bộ GTVT có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phan Tư

Sáng 2/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác đảm bảo TTATGT và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Tham gia đoàn làm việc có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách ủy ban ATGT quốc gia.

Tiếp và làm việc về phía tỉnh Đồng Nai có ông Đinh Quốc Thái – Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra 200 vụ TNGT làm chết 159 người, bị thương 108 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm sâu cả 3 tiêu chí. Đường sắt xảy ra 6 vụ, đường thủy xảy ra 3 vụ. Tuy nhiên, theo ông Vĩnh, tình hình giao thông trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể dẫn để TNGT. Ví dụ toàn tuyến QL1 qua địa bàn chưa có dải phân cách ở giữa; tình trạng mất an toàn vẫn diễn ra tại nút giao Amata, ngã tư Vũng Tàu; nút giao QL51 và đường Võ Nguyên Giáp chưa được đầu tư đồng bộ…

IMG_0338

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phan Tư

Ông Vĩnh kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cụ thể dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, tỉnh đã cơ bản hoàn thành các thủ tục đền bù GPMB nhưng nguồn vốn chi trả còn chậm, cần làm sớm. Các tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai III… cần triển khai kịp thời.

Đối với dự án sân bay Long Thành, ông Vĩnh cho biết trong tháng 7/2016, tỉnh Đồng Nai sẽ trình Bộ phương án kiến nghị  thẩm định cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sớm để trình Chính phủ xem xét.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá cao công tác kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên ông Hùng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác xử lý những lỗi vi phạm trực tiếp gây TNGT như lái xe khi đã uống rượu bia, chạy lấn làn, lấn tuyến, không đội MBH đi xe gắn máy…

Đối với cầu Ghềnh mới hoàn thành, tỉnh Đồng Nai để nghị có gắn hệ thống cảnh báo an toàn bằng đèn để cảnh báo giao thông vào ban đêm. Vấn đề này Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa giao cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai thực hiện để đảm bảo an toàn. Các cầu khác ông Vĩnh cho biết sẽ giao cho Ban ATGT tỉnh thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiên quyết xử lý tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn. Giám sát chặt hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nghiên cứu tổ chức lại các phương thức vận tải để làm sao kết hợp, khai thác hiệu quả giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao kết quả trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 6 tháng đầu năm 2016. Là một tỉnh cửa ngõ của TP.HCM có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhưng tỉnh Đồng Nai trong nhiều năm liền giảm được các tiêu chí về TNGT là rất đáng biểu dương.

DSC_1185

Trong nhiều năm liền tỉnh Đông Nai luôn kéo giảm các tiêu chí về TNGT. Ảnh: Phan Tư

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng gửi lời cảm ơn đến chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tạo điều kiện để các đơn vị thi công khôi phục cầu Ghềnh sớm so với kế hoạch, tạo điều kiện sớm thông tuyến đường sắt Bắc Nam.

Với những kiến nghị của tỉnh về đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, Bộ trưởng đề nghị tỉnh rà soát, ưu tiên thực hiện những dự án cấp bách trước để kết nối giao thông trong vùng bởi hiện nay nguồn vốn ngân sách rất hạn hẹp. Tỉnh cũng cần rà soát lại các phương thức vận tải theo hướng ưu tiên vận tải hàng hóa sẽ do đường sắt, đường thủy đảm nhiệm để phát huy lợi thế của hai lĩnh vực này.

Là một tỉnh có nhiều dự án lớn đang triển khai, trong đó có 5 tuyến đường cao tốc và hai tuyến đường Vành đai đã và sắp sửa triển khai, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh có sự quan tâm trong công tác GPMB. Trong quá trình khai thác cần có sự quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng lấn chiếm gây mất ATGT.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh tăng cường công tác quản lý phương tiện, đặc biệt là các chủ phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình để thay đổi nhận thức trong vấn đề kiểm soát TNGT, tiếp tục kéo giảm hơn nữa các chỉ số về TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.