Hạ tầng

Đồng Nai chốt thời gian giao mặt bằng dự án CHK quốc tế Long Thành

12/10/2019, 19:03

Công tác giải ngân vốn bàn giao mặt bằng dự án CHK quốc tế Long Thành đang bị chậm so với kế hoạch bố trí vốn...

img
Công tác giải ngân vốn GPMB xây dựng CHK quốc tế Long Thành đang bị chậm. (Trong ảnh một căn nhà vắng chủ trong xã Suối Trầu đã được giải tỏa trắng).

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông cáo báo chí về việc giải ngân chậm nguồn vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án CHK quốc tế Long Thành. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tính đến thời điểm này, tỉnh đã được Chính phủ giao chỉ tiêu kế hoạch vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) qua 2 đợt (năm 2018 và năm 2019) là 11.490 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, việc giải ngân nguồn vốn của dự án này đang chậm vì nhiều vướng mắc khác nhau. Các đơn vị được ủy quyền thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án chỉ mới giải ngân được hơn 123 tỷ đồng, đạt 1,07% tổng số vốn trung ương đã bố trí, chủ yếu chi phí thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ, thủ tục. Dự kiến, đến cuối năm 2019, các đơn vị sử dụng vốn sẽ tiếp tục giải ngân khoảng hơn 1.768,5 tỷ đồng, đạt 15,4% kế hoạch.

Đối với số vốn còn lại, UBND tỉnh sẽ tiếp tục giải ngân chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho 17 tổ chức, các hộ gia đình còn lại ưu tiên vị trí triển khai giai đoạn 1, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và tái lập hạ tầng ngoài hàng rào dự án, tập trung trong năm 2020.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai các nguyên nhân dẫn đến chậm trong công tác giải ngân là do gặp khó khăn trong công tác đo đạc, kiểm đếm xác định nguồn gốc đất. Cụ thể, các hộ dân do nhu cầu cấp bách trong cuộc sống nên chuyển nhượng giấy tay, phân chia thừa kế các con, dẫn đến khó khăn trong quá trình kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất như: sai thông tin chủ sử dụng, thay đổi đối tượng thu hồi đất do chuyển nhượng, thừa kế nên phải điều chỉnh thông báo thu hồi đất; một số hộ dân không chỉ được ranh đất; không đồng ý với hồ sơ kỹ thuật do giảm diện tích.

Chính vì thế UBND huyện Long Thành gặp khó khăn khi xác định chủ sử dụng đất, kéo dài thời gian do áp dụng quy trình kiểm kê vắng chủ và xác định nguồn gốc đất.

img
Công nhân cưa cắt cao su bàn giao mặt bằng để xây dựng 2 khu tái định cư ở huyện Long Thành

Ngoài ra, theo Điều 85, Luật Đất đai (2013) quy định chỉ được phép thu hồi đất ở sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư trong khi Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cuối năm 2019 mới khởi công xây dựng (hoàn thành trong năm 2020) và khi chưa bố trí tái định cư cho các hộ dân thì không thể phê duyệt thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân.

Sau khi khởi công xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ cho các hộ dân bốc thăm nền tái định cư song song với xây dựng nhà tái định cư. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ phê duyệt toàn bộ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân trong năm 2020.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, để thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và giải thể xã Suối Trầu thuộc huyện Long Thành để sáp nhập vào xã Bình Sơn. Và các cán bộ địa chính xã Bình Sơn gặp khó khăn trong xác định nguồn gốc đất do chưa nắm chắc địa bàn quản lý, làm ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay.

img
Phối cảnh nhà ga CHK Quốc tế Long Thành.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất hỗ trợ và tái định cư. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng sạch xây dựng 2 khu tái định cư với diện tích khoảng 358ha, và đang thực hiện rà phá bom mìn để chuẩn bị khởi công cuối năm 2019. Hiện nay UBND tỉnh đang tập trung tối đa công tác kiểm kê, xác định nguồn gốc đất cho toàn bộ dự án và dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 18 tổ chức ngay trong năm 2019. Riêng đối với các hộ gia đình, cá nhân sau khi đã khởi công xây dựng các khu tái định cư, song song đó cho các hộ dân bốc thăm tái định cư và phê duyệt đất cụ thể để bồi thường. Sau đó, tỉnh sẽ tập trung phê duyệt phương án bồi thường thuộc giai đoạn 1 trong quý I/2020 và các hộ dân còn lại trong năm 2020 đảm bảo diện tích mặt bằng sạch giai đoạn 1 với diện tích 1.810ha cho chủ đầu tư trước 30/10/2020 theo kế hoạch và giao toàn bộ diện tích 5.000ha trong quý I/2021.

“Việc giải ngân nguồn vốn Trung ương đã bố trí có chậm nhưng do nguyên nhân khách quan và phải thực hiện đúng theo Luật đất đai (2013). UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án CHK Quốc tế Long Thành”, nội dung công văn nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.