Xã hội

Đồng Nai chuẩn bị khởi động lại dự án lấn sông từng gây tranh cãi

31/12/2021, 18:32

Đây là thông tin được lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đưa ra tại cuộc họp báo chiều 31/12.

Trả lời tại họp báo về thông tin tình hình kinh tế xã hội Đồng Nai năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022, chiều 31/12 ông Lê Mạnh Dũng - PGĐ phụ trách Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang chuẩn bị họp báo thông tin mới về tiếp tục triển khai dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (viết tắt dự án lấn sông Đồng Nai). Đây là dự án đang dừng triển khai từ năm 2015.

Theo ông Dũng, vừa qua TP Biên Hòa đã khởi công đường ven sông đoạn từ cầu Hóa An (TP Biên Hòa) đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu. Ven đường có bờ kè và công viên, như vậy ngoài việc làm đường giao thông, dự án cải tạo và thay đổi cảnh quan bờ sông mục đích để phục vụ nhân dân.

img

Toàn cảnh dự án lấn sông Đồng Nai nhìn từ trên cao.

Về thông tin dự án lấn sông Đồng Nai chuẩn bị tái khởi động trở lại, ông Dũng xác nhận và cho rằng trước đây quy hoạch được duyệt và sau này có kết luận từ các cơ quan từ Trung ương, các nhà khoa học đã chứng minh về dòng chảy về các thứ... hiện tỉnh có chủ trương dự án này tiếp tục được triển khai.

Tuy nhiên trong điều kiện triển khai phải tăng tỷ lệ diện tích cộng đồng công ích. Hiện tại Sở đang hoàn chỉnh và làm video về thực hiện dự án này. Như vậy, hệ số sử dụng diện tích đất còn rất thấp không còn kinh doanh như xưa nữa.

Dự án đang được điều chỉnh mang hướng phục vụ cộng đồng, trên dự án này sẽ cải tạo cảnh quan ven sông có công viên, trường học phục vụ cho đô thị loại 1, người dân sẽ được hưởng cảnh quan ven sông và các tiện ích từ các công trình công cộng...

“Dự kiến qua Tết, UBND tỉnh sẽ tổ chức họp báo về riêng dự án này công bố cho nhân dân được biết về việc điều chỉnh và triển khai dự án này”, ông Dũng nói.

img

Một góc dự án lấn sông Đồng Nai. Ảnh tư liệu

Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (hay còn gọi là dự án The Pegasus Riverside) được khởi công tháng 9/2014 thuộc phường Quyết Thắng, (TP Biên Hòa, Đồng Nai), Công ty Toàn Thịnh Phát là chủ đầu tư.

Quy mô được duyệt ban đầu là 8,4 ha, trong đó hơn 7,7 ha lấn sông Đồng Nai. Dự án có chiều dài 1,3 km; đoạn xa nhất lấn ra ngoài sông Đồng Nai là 100m. Tổng vốn đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng gồm các hạng mục như: trung tâm thương mại, nhà cao tầng, khách sạn cao ốc văn phòng…

Sau khi dự án được triển khai và kể từ lúc chủ đầu tư tiến hành đem lượng đất đá khổng lồ đổ xuống sông Đồng Nai, đã vấp phải phản ứng của người dân và nhiều luồng dư luận trái chiều.

Các nhà khoa học cảnh báo sẽ gây ảnh hưởng xấu, tác động đến dòng chảy, ảnh hưởng môi trường nước, sạt lở trên lưu vực sông Đồng Nai. Nhiều chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về mạng lưới sông ngòi cũng đánh giá tác động môi trường và nhận định, hệ lụy lấp sông sẽ gây hậu quả nặng nề đến việc xả lũ của cả khu vực.

Trước đó, Báo Giao thông và các cơ quan báo chí đã có nhiều loạt tin, bài về dự án gây tranh cãi này. Sau đó các Bộ, ngành và Chính phủ đã có quyết định dừng thi công dự án lấn sông Đồng Nai từ tháng 3/2015 cho đến nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.