Xã hội

Đồng Nai: Dân tố nhiều bất thường trong dự án kè Rạch Cát trị giá 300 tỷ

21/11/2019, 15:24

Trước đây, vì lo sợ nạn bơm hút cát trái phép gây sạt lở hàng chục hộ dân phường Thống Nhất, TP Biên Hòa đã bỏ ra số tiền lớn làm bờ kè kiên cố.

img
Bờ kè kiên cố của các hộ dân phường Thống Nhất bỏ tiền ra làm

Trong đơn gửi đến Báo Giao thông, hơn 40 hộ dân tại phường Thống Nhất, TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho rằng, chính quyền làm dự án xây dựng bờ kè Rạch Cát (sông Đồng Nai) gây lãng phí, quá trình triển khai đền bù không đúng.

GPMB không công bằng?

Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng bờ kè Rạch Cát (sông Đồng Nai) là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai nhằm chỉnh trang đô thị, chống sạt lở. Dự án do Ban QLDA tỉnh Đồng Nai làm đại diện chủ đầu tư, có tổng mức khoảng 300 tỷ đồng lấy từ nguồn ngân sách của tỉnh, riêng phần cống ngầm sử dụng vốn vay JICA (Nhật Bản). Dự án này phải thu hồi, đền bù giải tỏa khoảng hơn 12.360m2 đất.

Theo cam kết của UBND tỉnh Đồng Nai với JICA, công trình này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019, nhưng đến nay, nhiều đoạn chưa thể thi công do vướng công tác đền bù, giải tỏa. Một trong những lý do gây chậm tiến độ là do người dân bức xúc trước việc thu hồi nhưng phương án bồi thường bất bình thường.

Ông Phạm Chương, nhà ở khu phố 6, phường Thống Nhất, TP Biên Hoà bức xúc: Trước đây, vì lo sợ nạn bơm hút cát trái phép gây sạt lở nên hàng chục hộ dân ở đây đã bỏ ra số tiền lớn làm bờ kè kiên cố. Có những hộ bỏ ra cả tiền tỷ để làm bờ kè. Vậy mà dự án mới lại phá bỏ toàn bộ phần bờ kè người dân đã làm, có đoạn lấy vào cả phần đất của người dân đã sinh sống ổn định mấy chục năm qua.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện có nhiều điều không hợp lý. Về thiết kế dự án, theo tôi đó là lãng phí vì dự án có nhiều đoạn lấn ra sông, nhiều đoạn lại lấy vào đất của dân. Việc này gây lãng phí không cần thiết. Trong khi đó, một số vị trí có nhà hàng thì dự án lại lấn ra sông để tăng diện tích. Tại sao khi thiết kế dự án lại không lấy bờ sông để làm kè lại vừa lấn ra sông vừa lấy đất của dân để phải đền bù”, ông Chương nói.

Trong đơn khiếu nại, các hộ dân cũng khẳng định: Trung tâm Quỹ đất TP Biên Hòa chưa họp dân để bàn vấn đề bồi thường, trong khi đó UBND TP Biên Hòa lại có quyết định “Áp dụng biện pháp kiểm đếm bắt buộc” là không tôn trọng người dân bị ảnh hưởng.

Ông Võ Đình Minh, nhà ở khu phố 1, phường Thống Nhất cho hay, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã mời ông 2 lần lên làm việc. Lần thứ nhất mời lên thông báo triển khai dự án và phần đất bị thu hồi. Lần thứ 2 mời đến thông báo việc thi công. “Công tác đền bù giải tỏa, chính quyền đã không thương thảo phương án với dân mà tự ý đưa ra thông báo triển khai dự án rồi áp dụng biện pháp kiểm đếm bắt buộc. Điều này vi phạm Luật Đất đai, là áp đặt, đưa dân vào thế đã rồi. Chúng tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ đến xem xét và nghiệm thu kỹ thuật 250m bờ sông đã được các hộ dân xây dựng trước đó có đảm bảo chất lượng hay không rồi tính tiếp…”, ông Minh bức xúc.

Sẽ đối thoại với từng hộ dân

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Nguyên Vũ, cán bộ địa chính, xây dựng phường Thống Nhất cho biết, phường đã nhiều lần mời các hộ dân lên đối thoại nhưng có những hộ không chấp thuận lấy đất vào nhà họ. Theo ông Vũ, Ban quản lý đã làm việc với dân về vấn đề thu hồi 250m bờ sông của người dân, nhưng kiến nghị của các hộ dân là giữ nguyên kè sông sẵn có sẽ không đồng bộ với dự án được phê duyệt. Lý do là tuyến kè chung sẽ bao gồm 3m đường đi bộ và 7m hành lang cây xanh, nếu sử dụng kè sông sẵn có của các hộ dân thì phải lấn ra sông, phải điều chỉnh dự án.

“Với đề xuất của người dân là dùng kè cũ và mở đẩy đường 3m ra phía bờ sông, phường đã tập hợp ý kiến chuyển lên cấp trên xử lý”, ông Vũ nói.

Ông Nguyễn Duy Tân, Chánh văn phòng TP Biên Hoà xác nhận: Dự án đang gặp những khó khăn do một số hộ dân chưa đồng tình, chưa cho kiểm đếm. “Chúng tôi đang vận động các hộ dân. Với các hộ dân gửi đơn thư, hiện đang xử lý theo trình tự sau đó sẽ mời từng hộ dân lên đối thoại với lãnh đạo TP Biên Hoà để giải quyết thắc mắc của người dân rồi mới đưa ra quyết định thu hồi. Đây là dự án công ích nên giá đền bù sẽ áp theo giá nhà nước quy định…”, ông Tân cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.