Quản lý

Đồng Nai đề nghị đưa cầu Ghềnh bị sập vào bảo tàng

29/03/2016, 18:49

Cầu Ghềnh đã trở thành biểu tượng của Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nên sau khi trục vớt cần đưa về bảo tàng.

IMG_1913
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp

Chiều 29/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về công tác trục vớt và triển khai xây dựng cầu Ghềnh mới.

Báo cáo về công tác trục vớt cầu Ghềnh, ông Nguyễn Duy Thắng, Phó TGĐ Cienco 1 cho biết, ngày 25/3, đơn vị đã huy động 4 sà lan đến thực hiện trục vớt với 60 công nhân làm việc liên tục. Trong quá trình thi công trục vớt cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể do lòng sông toàn đá nên định vị sà lan rất khó khăn, nước chảy rất siết ảnh hưởng đến việc thi công lặn dưới sông.

Đến chiều 29/3, thợ lặn đã nhấc nốt nhịp số 3 lên sà lan. Hiện nay trụ đã đổ và gãy làm đôi (nặng khoảng 600 tấn) nhưng một trụ bị gãy nằm trong đoạn lõm dưới lòng sông. Để tháo dỡ nhịp 1 và 3 sẽ phải bổ dọc và dùng cẩu di chuyển xuống sà lan.

Dự kiến ngày 2/4, các lực lượng cơ bản sẽ trục vớt, thanh thải hết chướng ngại vật dưới lòng sông và bóc dỡ phần cầu cũ. Đối với công tác thi công cầu Ghềnh mới,  2 mũi thi công của Cienco 1 đã tập kết sà lan, thuê chỗ ở cho công nhân để chờ ngày khởi công.

IMG_1823
Các thợ cầu Cienco 1 thi công trục vớt cầu Ghềnh

Ông Đới Sỹ Hưng, phó TGĐ Tổng Công ty Đường sắt cho biết ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép xây dựng cầu mới theo lệnh khẩn cấp với số vốn gần 298,5 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt đã giao thầu cho 3 liên danh. Dự kiến công việc xây dựng cầu mới sẽ bắt đầu từ ngày 1/4 và hoàn thành giữa tháng 7/2016. Đến nay công tác chuẩn bị xây cầu mới đã cơ bản hoàn thành.

Tại cuộc họp, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương cám ơn Bộ GTVT đã có những biện pháp khắc phục kịp thời. "Thời gian tới chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cơ quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ để thực hiện công tác trục vớt cũng như triển khai xây dựng cầu mới. Cầu Ghềnh hàng trăm năm qua đã trở thành biểu tượng của TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) nên sau khi trục vớt cần đưa về bảo tàng”, ông Chánh nói.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa, các đơn vị đảm bảo ATGT đường thủy, các đơn vị thi công trục vớt và UBND tỉnh Đồng Nai đã có sự phối hợp chặt chẽ khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh. Giao thông đường sắt đã tổ chức lại hoạt động, đảm bảo ổn định trong điều kiện khó khăn. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành đường sắt.

traobangkhen
Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tặng bằng khen cho 4 cá nhân đã kịp thời ngăn chặn kịp thời một chuyến tàu khi sự cố cầu Ghềnh xảy ra

Thứ trưởng Đông chỉ đạo, thời gian tới ngành đường sắt cần chủ động cung cấp thông tin trên các phương tiện truyền thông về lịch chạy tàu để hành khách, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc đi tàu và vận chuyển hàng hóa. Về việc trục vớt đã thực hiện theo đúng kế hoạch và vẫn phải đảm bảo hoàn thành trước 2/4 theo như cam kết.

“Tổng Công ty Đường sắt cần sớm hoàn tất các thủ tục xây cầu Ghềnh mới. Trong điều kiện xây dựng vừa thiết kế vừa thi công như hiện nay, đơn vị thi công cần khẩn trương huy động nhân, vật lực. Trong quá trình thi công cầu mới cần tiếp tục tiếp thu ý kiến của các chuyên gia”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.