Hạ tầng

Đồng Nai giao 1.810 ha mặt bằng cho dự án cảng hàng không Long Thành

20/10/2020, 14:44

Tỉnh Đồng Nai bàn giao 1.810 ha mặt bằng giai đoạn 1 cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng 20/10.

img
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Sáng 20/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức bàn giao mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Long Thành (Sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhận định: Dự án CHK quốc tế Long Thành là dự án quan trọng cấp Quốc gia, có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của đất nước.

Tháng 11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1487 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư với tổng mức vốn 22.856 tỷ đồng và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện từ 2017 - 2021.

Ngay sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đồng Nai đã triển khai ngay các thủ tục để bồi thường cho các hộ dân, cá nhân, tổ chức. Đến nay diện tích mặt bằng cho thi công giai đoạn 1 của dự án đã được giải phóng và sẵn sàng được bàn giao.

Việc hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) 2.589ha bao gồm 1.180ha giai đoạn 1 và một phần diện tích cao su giai đoạn 2 là nỗ lực rất lớn của UBND tỉnh Đồng Nai.

"Tôi đánh giá cao sự chủ động tích cực và tinh thần trách nhiệm của địa phương, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và đặc biệt sự hy sinh của người dân dành đất cho dự án. Dự án CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ tạo ra cú hích thúc đẩy năng lực cạnh tranh của cả nước nói chung và các tỉnh Đông Nam bộ nói riêng", thứ trưởng Lê Anh Tuấn bày tỏ.

img
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện nghi thức bàn giao cọc mốc GPMB dự án CHK quốc tế Long Thành.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã luôn đồng hành cùng tỉnh Đồng Nai, chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án. Đến nay hồ sơ dự án đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước đánh giá đạt chất lượng cao, đang trình Thủ tướng Chính phủ và dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 10 này để có thể khởi công hạng mục đầu tiên của dự án vào đầu năm 2021 hoặc sớm hơn.

"Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan như Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Long Thành, các xã phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không miền Nam hoàn thành thủ tục bàn giao mặt bằng theo quy định", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

img
Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai phát biểu tại lễ bàn giao

Trước đó, báo cáo tại buổi lễ, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết: "Tính đến ngày 15/10, tỉnh đã chi trả tiền bồi thường cho 558 hộ với số tiền hơn 1.251 tỷ đồng. Ngoài diện tích 1.810ha, Đồng Nai cũng sẽ bàn giao thêm khoảng 500ha diện tích vườn cây cao su đã thanh lý thuộc khu vực 3.190 ha còn lại phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành.

Về công tác xét, bố trí tái định cư đối với khu vực ưu tiên (giai đoạn 1), ước tính nhu cầu tái định cư khoảng 700 lô. Đến nay huyện đã hoàn thiện 582 hồ sơ. Trong đó, Hội đồng bồi thường huyện đã xét tái định cư cho 118 hộ, 53 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư. Hội đồng bồi thường dự án đã trình UBND huyện ban hành quyết định giao đất ở cho 39 hộ, tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư...

img
Tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương kiểm đếm diện tích đất bồi thường giai đoạn 2.

Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết, công tác kiểm đếm đang được đẩy nhanh tiến độ. Trong tháng 10 sẽ tiếp tục chi trả tiền bồi thường cho 279 hộ. Phần diện tích thuộc diện tranh chấp quyền sử dụng đất khoảng 25ha, sẽ tập trung xử lý hoàn thành trong tháng 10/2020.

Đối với các trường hợp đất có giấy viết tay (khoảng 50 ha), dự kiến hoàn thành hồ sơ trong tháng 11/2020.

Dự án phải di dời 1.920 ngôi mộ, tới nay huyện đã di dời 468 ngôi mộ vào Nghĩa trang Long Thành tại xã Bình An.

Theo cam kết của Đồng Nai với Chính phủ, trong tháng 10 này, địa phương sẽ bàn giao 100% mặt bằng khu vực 1.810ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.