Hạ tầng

Đồng Nai: “Nóng hầm hập” với đường chuyên dùng dành riêng xe ben

26/09/2017, 08:44

Đường chuyên dùng đã được thông xe nhưng nhiều xe ben vẫn lưu thông vào đường dân sinh khiến người dân bức xúc.

IMG_2779

Đường chuyên dùng cho xe ben ra vào mỏ đá Tân Cang đã được thông xe từ 15/9.

Ngày 25/9, Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (viết tắt là Donacoop) và một số doanh nghiệp cùng các đơn vị chức năng tổ chức họp báo thông tin với báo báo chí các vấn đề xung quanh con đường chuyên dụng cụm mỏ đá Tân Cang, (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Đây là con đường chuyên dùng  kết nối các mỏ đá Tân Cang ra QL51 được thông xe đưa vào khai thác từ 15/9.

Xem video xe ben diễu hành trên đường Võ Nguyên Giáp vào tháng 3/2017

Tại buổi họp báo này, các chủ mỏ đá phản ánh khá gay gắt và thắc mắc về việc việc cấm xe chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) lưu thông trên đường Đinh Quang Ân và các phương án kết nối đường chuyên dùng với các mỏ đá ở khu vực này. Nhiều ý kiến đề nghị các ngành chức năng kiểm tra lại việc cắm biển báo cấm các phương tiện trên 2 tấn lưu thông từ các hướng QL 51 vào đường Chu Mạnh Trinh, đường Cống Lỡ và đường Võ Nguyên Giáp vào đường Chu Mạnh Trinh..., vì đoạn đường chuyên dùng mới chỉ đấu nối ra QL51, còn phần đấu nối ra đường Võ Nguyên Giáp chưa được xây dựng.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng đường chuyên dụng chưa đầu tư xong nên các doanh nghiệp khai thác đá buộc phải cho xe tải chạy trên đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân) để ra đường Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, ngày 8/9, cơ quan chức năng đã cắm biển cấm các phương tiện trên 2 tấn chạy vào đường này. Sau đó người dân đặt chướng ngại vật, lập rào chắn nên xe tải của các doanh nghiệp không thể lưu thông, gây thiệt hại về kinh tế…

113610-img_6461

Người dân trên đường Đinh Quang Ân dùng thùng phuy, rào chắn chặn xe ben vào sáng 11/9.

Trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp, ông Từ Nam Thành, PGĐ Sở GTVT tỉnh Đồng Nai ghi nhận và chia sẻ những ý kiến, kiến nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp và cho biết tham mưu UBND tỉnh có phương án phù hợp, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và nhà đầu tư, cũng như sớm ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực.

Theo ông Từ Nam Thành, đường chuyên dùng đã được đầu tư theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các thủ tục đầu tư đã tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, quy định pháp luật hiện hành. Mặt khác, đường chuyên dùng đã được thông qua HĐND tỉnh. Mục tiêu của tuyến đường này phục vụ riêng cho các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng cụm mỏ đá Tân Cang...

Đối với việc cắm biển bảo quản lý và phân luồng tuyến đường Đinh Quang Ân thuộc UBND TP Biên Hòa. Việc đưa đường chuyên dụng vào hoạt động đã được UBND tỉnh thông qua, nên các mỏ đá cần đấu nối để đưa xe vào hoạt động đường này theo đúng chủ trương, tránh việc xe ben đi vào đường dân sinh gây bức xúc cho người dân. Đề nghị các doanh nghiệp thực hiện mở đường kết nối với đường chuyên dùng, điều động xe lưu thông qua đường chuyên dùng. Qua đó mới có thể đánh giá được khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển của tuyến đường này và có các phương án điều tiết phù hợp.

"Tuyến đường chuyên dùng đã thông xe giai đoạn 1. Hiện nhà đầu tư đã trình phương án hồ sơ để tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 trên cơ sở sự kiến nghị đề xuất của các doanh nghiệp. Sở GTVT sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương tiến hành các bước, thủ tục để nhanh chóng tiến hành đầu tư giai đoạn 2 cho tuyến đường chuyên dùng kết nối ra đường Võ Nguyên Giáp”, ông Từ Nam Thành cho hay.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông trước khi thông xe đường chuyên dùng từ ngày 15/9, Sở GTVT đã phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan liên quan cùng các doanh nghiệp khai thác đá, thống nhất việc kết nối từ đường nội bộ với đường chuyên dùng. Việc kết nối từ đường nội bộ các mỏ đá với đường chuyên dùng lẽ ra phải thực hiện từ tháng 5/2017 nhưng đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa kết nối mặc dù có cam kết từ lâu.

IMG_6817

Trạm thu phí đường chuyên dùng được lắp đặt hệ thống cân xe tự động, camera và đường truyền dữ liệu kiểm soát tải trọng xe ra vào khu vực mỏ đá.

Dự án đường chuyên dùng cho xe ben được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 11/2013 đầu tư theo hình thức BOT. Theo đó, đường chuyên dụng có điểm đầu giao QL51 tại Km8+000. Điểm cuối giáp ranh mỏ đá của Công ty CP xây dựng và vật liệu xây dựng Đồng Nai. Quy mô tuyến đường có chiều dài gần 7,5 km. Trong đó, tuyến chính dài 7.084m, tuyến phụ rẽ vào mỏ đá của Công ty 610 dài 335 m. Mặt đường được xây dựng bằng bê tông cốt thép, hệ thống thoát nước dọc bằng mương xây đá hộc và thoát nước tự nhiên, vận tốc thiết kế 60 km/h theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng. Trên tuyến xây mới cầu Sông Buông 2.

Ngoài ra tại khu vực trạm thu phí cơ quan chức năng đã phối hợp với nhà đầu tư lắp đặt hệ thống cân xe tự động và đường truyền dữ liệu, camera… nhằm giám sát tải trọng các xe ra vào mỏ đá Tân Cang. Khi hệ thống cân xe được vận hành toàn bộ dữ liệu thông số tải trọng bàn cân tại các mỏ đá sẽ được truyền về Trung tâm để Sở GTVT, CSGT, TTGT, Ban ATGT tỉnh giám sát chặt chẽ.

Theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai sau khi thông xe đường chuyên dùng tất cả các xe tải, xe ben, ra vào các mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên tuyến đường. Qua đó chấm dứt tình trạng xe ben lưu thông vào các tuyến đường khu dân cư vì gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường do các phương tiện vận chuyển VLXD gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.