Xã hội

Đồng Nai phát hiện 9 người từ Campuchia nhập cảnh bất hợp pháp

27/07/2020, 20:00

Sở Y tế Đồng Nai cho biết đã đón lõng tạm giữ 9 người nhập cảnh bất hợp pháp từ Campuchia theo đường sông về tới hồ Trị An.

img
Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt lái xe ở đầu cầu Đồng Nai. Ảnh chụp đầu tháng 4/2020.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến chiều 27/7, Bệnh viện Phổi Đồng Nai đã tiếp nhận 9 trường hợp vừa điều tra, xác minh về từ Campuchia được vận chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Định Quán và huyện Nhơn Trạch đến cách ly tại để phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra sức khỏe và thân nhiệt cho thấy, những người này chưa có dấu hiệu bất thường tại cơ sở cách ly tập trung

Trả lời PV Báo Giao thông tối 27/7, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai xác nhận, tất cả 9 trường hợp về từ Campuchia đi theo đường sông là bất hợp pháp. "Qua theo dõi điều tra các trường hợp này lợi dụng đêm khuya đi bằng vỏ lãi từ Biển Hồ (Campuchia) theo hướng về các tỉnh miền Tây sau đó về đến xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) bị lực lượng chức năng đón lõng tạm giữ và đưa đi khám sức khỏe và cách ly y tế theo quy định", bác sĩ Vũ nói.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, các bệnh viện đã được phân tuyến điều trị, các Trung tâm Y tế khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ cần thông báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để phối hợp điều tra, giám sát, theo dõi, cách ly lấy mẫu xét nghiệm… sàng lọc người từ vùng dịch đến Đồng Nai.

Trong các ngày 23, 24/7 cơ quan chức năng cũng đã kiểm dịch 4 tàu có quốc tịch nước ngoài (xuất phát từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hongkong, Indonesia) với tổng số 65 thuyền viên nhập cảnh vào Đồng Nai tại Cảng Gò Dầu A3.

Qua kiểm dịch cho thấy, sức khỏe của các thuyền viên bình thường. Cộng dồn đến nay, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm dịch 285 tàu với hơn 5.339 thuyền viên cập cảng. Tất cả không có triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Tính đến ngày 27/7, toàn tỉnh ghi nhận có 9 trường hợp đang được cách ly tập trung tại Bệnh viện và nơi cách ly tập trung, 1 trường hợp cách ly tại cộng đồng, theo dõi sức khỏe tại cộng đường 3 trường hợp.

img
Cán bộ y tế khử khuẩn xe buýt để phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu tất cả những người dân đi hoặc trở về từ Đà Nẵng từ ngày 13/7 và người dân đi hoặc trở về từ Quảng Ngãi từ ngày 17/7 phải khai báo y tế trên phần mềm nCoV của Bộ y tế và cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Riêng các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân số 416, 418, 419, 420 phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19 phải được nhập viện cách ly, xét nghiệm vi rút SARS-CoV2 .

Giao công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng. Kiểm tra rà soát những trường hợp người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp, đồng thời xử lý nghiêm những người đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai.

UBND tỉnh cũng giao cho Sở Y tế tỉnh chủ động theo sát thông tin diễn biến tình hình dịch để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời hiệu quả. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, nghành địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn, triển khai, giám sát việc thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ theo quy định. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh yêu cầu người đến khám phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và thực hiện phân luồng, khám sàng lọc bệnh nhân hô hấp. Kịp thời cách ly điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2, không để xảy ra tử vong do dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.