Xã hội

Đồng Nai sẽ nới lỏng "vùng xanh" từ 0h ngày 20/9

14/09/2021, 14:48

Tỉnh Đồng Nai đang xây dựng kế hoạch chi tiết cho mở cửa "vùng xanh" để phát triển kinh tế xã hội để sớm đạt trạng thái bình thường mới.

Sáng 14/9, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Theo Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng chống dịch Covid-19 Đồng Nai, trong ngày 13/9 có 587 ca mắc mới, tính đến nay trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, toàn tỉnh ghi nhận tổng cộng 36.488 ca Covid-19. Số bệnh nhân xuất viện lũy kế là 15.785 người, có 320 bệnh nhân Covid-19 tử vong.

img

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai.

Tại Hội nghị các thành viên Ban chỉ đạo đã tiếp tục góp ý dự thảo kế hoạch mở cửa kinh tế.

Theo dự thảo kế hoạch này, từ 0h ngày 20/9, Đồng Nai sẽ triển khai các hoạt động kinh tế xã hội trong tình hình mới. Trước mắt cho các "vùng xanh" mở cửa từ từ, "vùng đỏ" vẫn siết chặt như cũ.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho hay, chủ trương của tỉnh là thích ứng an toàn với dịch bệnh. Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách xã hội ở vùng xanh, khóa chặt, khoanh hẹp chính xác vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam để có giải pháp xử lý phù hợp.

“Phải đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vaccine cho người dân, đảm bảo không bỏ sót người dân chưa được tiêm. Tiêm chủng là giải pháp quan trọng để sớm trở về trạng thái bình thường mới trong tương lai”, ông Lĩnh nhấn mạnh.

Theo dự thảo của UBND tỉnh Đồng Nai, kế hoạch phục hồi kinh tế sẽ chia làm nhiều bước. Tại vùng xanh: Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng thiết yếu được phép hoạt động, hàng không thiết yếu chỉ được hoạt động khi người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trên 14 ngày. Người dân tại vùng xanh đã được tiêm 2 mũi và người đã khỏi bệnh Covid-19 trong 180 ngày được phép ra đường thực hiện các hoạt động thiết yếu.

img

Tiêm vaccine tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai.

Các lĩnh vực được mở có điều kiện sau 20/9 gồm: Hoạt động xây dựng ở vùng xanh; nông nghiệp (thu hoạch nông lâm, thủy sản); giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa…

Mở lại một số hoạt động thương mại, dịch vụ. Các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh sản xuất tại vùng xanh được hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Các điểm kinh doanh chỉ bán mang về, 1 người bán và 1 người mua tại một thời điểm. Hoạt động tại các chợ truyền thống ở vùng xanh vẫn giữ nguyên.

Đối với các DN “3 tại chỗ”: Thực hiện hoán đổi người lao động (xanh đổi xanh) để duy trì sản xuất với điều kiện DN không có F0 và tổ chức xe đưa đón hàng ngày. Đối với DN không hoạt động “3 tại chỗ”, người lao động di chuyển phải từ vùng xanh. Người lao động phải được tiêm 1 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính…

Riêng dịch vụ văn hóa thể thao du lịch tiếp tục tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Tại vùng đỏ, vùng cam và vùng vàng, Đồng Nai tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo quy định cho đến khi có thông báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.