Góc nhìn

Đông Nam Á phải cảnh giác khi IS thất thủ ở Syria

23/10/2017, 19:39

Đông Nam Á phải cảnh giác khi IS thất thủ ở Syria - đó là cảnh báo được các chuyên gia đưa ra.

Khủng bố Maute ở Marawi

Khủng bố Maute ở Marawi, Philippines (ảnh tư liệu)

Các chuyên gia chống khủng bố đã lên tiếng cảnh báo rằng các nước châu Á vẫn phải đề cao cảnh giác bất chấp việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thất thủ tại Raqqa của Syria.

Việc IS thất thủ tại Raqqa của Syria và thất bại của phiến quân ở thành phố Marawi của Philippines có thể là đòn giáng mạnh vào lực lượng này ở Iraq và Syria.

Theo các nhà quan sát, IS chỉ thoái trào chứ không biết mất và ảnh hưởng từ những thất bại này có thể sẽ dẫn đến những hình thức khủng bố bạo lực mới và tinh vi hơn mà các lực lượng an ninh trên toàn châu Á sẽ phải đương đầu.

Trong một báo cáo gửi Viện Lowy, một trung tâm nghiên cứu ở Australia, Giám đốc Viện Phân tích chính sách xung đột tại Jakarta, bà Sidney Jones cho rằng khủng bố IS sẽ thay đổi chiến thuật hoạt động do cuộc chiến đang dần kết thúc và các tay súng và thủ lĩnh IS đến từ các nước Nam Á hoặc Đông Nam Á sẽ tìm đường trở về quê hương.

Theo bà Jones, không chỉ có Philippines, các nước khác trong khu vực cũng có thể gặp rủi ro. Các nhóm khủng bố có thể lên kế hoạch tấn công liều chết nhằm vào dân thường trên khắp Đông Nam Á.

Để đối phó với các mối đe dọa nêu trên, các quan chức an ninh trong khu vực Đông Nam Á đã siết chặt an ninh biên giới quốc gia nhằm ngăn chặn các phiến quân hồi hương từ Syria và Iraq, và những phần tử di chuyển giữa 2 đảo Mindanao của Philippines và Sabah của Malaysia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.