Xã hội

Dòng nước đen ngòm từ dự án khu Mũi Tấn chảy trực tiếp ra biển Quy Nhơn

02/01/2020, 17:57

Dòng nước màu đen, bốc mùi hôi thối từ cống trong dự án khu Mũi Tấn của Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn chảy trực tiếp ra biển.

img
Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối từ cống nằm trong dự án khu Mũi Tấn của Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn chảy ra biển

Ngày 2/1, PV Báo Giao thông trực tiếp đến hiện trường ghi nhận phản ánh của người dân TP Quy Nhơn về việc một dòng nước từ ống cống chảy ra biển khiến bờ biển này đổi màu, bốc mùi.

Ghi nhận, ống cống này nằm ở dự án khu Mũi Tấn do Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Tại đây, một ống cống lớn nối trực tiếp ra biển, một dòng nước có màu đen, bốc mùi hôi thối chảy ra biển theo ống này. Ở khu vực dự án khu Mũi Tấn, nước biển chuyển sang màu đen và mùi hôi nồng nặc, kéo dài dọc theo bờ biển. Cũng theo người dân, hiện tượng này đã xảy ra cách đây khoảng 3 ngày.

Ông Đinh Bảo Khanh, cán bộ Kỹ thuật của Công ty cho biết: "Một phần thoát nước từ hoạt động hút cát nạo vét lòng biển Quy Nhơn mà đơn vị này đang thi công có chảy ra biển. Sau khi bơm cát, phần nước sẽ được trả trở lại biển và nước đó là nước biển chứ không phải nước thải. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã có xử lý bằng phương pháp cơ học là đưa nước này qua các bể lắng trước khi cho chảy ra biển. Màu đen từ nước chảy ra biển các anh thấy có thể do bùn non từ trong cát chảy ra".

Ông Khanh cho biết thêm, ống cống này có đấu nối với hệ thống nước mặt của TP Quy Nhơn. Một phần nước mưa từ đường Xuân Diệu phía trước chảy vào đây. Do đó mùi hôi từ dòng nước này chảy ra biển có thể là do nước từ đường ống của TP Quy Nhơn.

img
Nước từ hoạt động bơm hút cát thuộc dự án khu Mũi Tấn chảy ra môi trường chỉ được "xử lý cơ học"

Chiều cùng ngày (2/1), trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở TN-MT Bình Định cho biết, đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra để xác minh lại vụ việc.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án khu Mũi Tấn, TP Quy Nhơn của Công ty CP Dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn.

Theo đó, dự án khu Mũi Tấn có tổng diện tích xây dựng là 73.028 m2, gồm tòa nhà 40 tầng nổi (với khu khách sạn 467 phòng và khu căn hộ có 1.646 căn), tuyến kè với tổng chiều dài là 1.493,10 m. Tổng diện tích nạo vét, cắt xén là 48.600 m2. Bùn nạo vét từ dự án này được chủ đầu tư tiến hành vận chuyển đến nơi khác để tận dụng san lấp mặt bằng.

Theo thông tin của Báo Giao thông, tại buổi làm việc gần nhất với đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TNMT Bình Định, các bên cho rằng ngoài nguồn nước lẫn bùn từ dự án của Công ty Hưng Thịnh thải ra biển, trạm bơm PS của thành phố Quy Nhơn hiện nay không hoạt động do bị hỏng trạm điện, do vậy, nước thải sinh hoạt của TP đưa về trạm này được thải thẳng ra biển gây mùi hôi thối.

Đại diện Công ty Hưng Thịnh cho biết sẽ báo cáo phương pháp thu gom, xử lý lượng nước từ quá trình nạo vét bùn đồng thời kiến nghị TP Quy Nhơn có giải pháp xử lý nước thải sinh hoạt đi qua khu vực dự án, tránh gây hiểu lầm tất cả nước ô nhiễm do hoạt động xây dựng của công ty gây ra.

Ngoài ra, Sở TMMT cũng thông báo chủ đầu tư tạm ngưng bơm hút bùn để kiểm tra. Đồng thời chủ đầu tư có giải pháp thu gom, lưu giữ, xử lý lượng nước này.

Một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường dự án Khu Mũi Tấn:

img
Đơn vị thi công bơm hút cát để nạo vét ở dự án khu Mũi Tấn
img
Nước đen ngòm chảy dọc tuyến bờ kè nằm trong dự án khu Mũi Tấn...
img
...Đến các "bể lọc cơ học"
img
Sau đó chảy ra môi trường. Theo cán bộ kỹ thuật của Công ty CP dịch vụ giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn, "nước này còn do hệ thống nước của TP Quy Nhơn" chảy ra
img
Nước biển Quy Nhơn khu vực gần dự án đổi màu đen và mùi hôi khiến người dân lo lắng
img
Chất thải màu đen đóng đặc quánh quanh cống nước ở dự án khu Mũi Tấn

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.