Giáo dục

Đồng phục văn nghệ khai giảng cô trò đã thuê, chưa kịp diễn đã... phải trả

09/09/2019, 15:27

Sáng ngày 9/9, nhiều trường học ở Hà Tĩnh đã tiến hành Lễ khai giảng muộn năm học 2019 - 2020, tuy nhiên vẫn có 3 trường chưa thể khai giảng.

img
Không khí trang nghiêm trong Lễ Khai giảng muộn của Trường Tiểu học Hà Linh

Nhanh gọn nhưng không kém phần trang trọng

Sáng ngày 9/9, PV Báo Giao thông có mặt tại điểm chính Trường Tiểu học Hà Linh (thuộc xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo ghi nhận, thời tiết ở khu vực này đã có nắng và nước lũ đã rút được rất nhiều. Từ sáng sớm, hàng ngàn học sinh đã được cha mẹ đưa đến trường sau nhiều ngày gián đoạn do mưa lũ. Lễ khai giảng muộn được nhà trường tổ chức lồng ghép trong tiết chào cờ đầu tuần. Tuy ngắn gọn nhưng không kém phần trang nghiêm, vui tươi và phấn khởi.

img
Các em học sinh vùng lũ phấn khởi trong lễ khai giảng muộn năm học mới

Dù ở nhà còn bộn bề công việc sau khi mưa tạnh, lũ rút nhưng chị Nguyễn Thị Hường (ở xóm 9, xã Hà Linh, có con đang học lớp 3) vẫn nán lại để được cùng con dự khai giảng năm học mới. Chị Hường phấn khởi: Trước năm học mới, cháu nằng nặc đòi bố mẹ mua quần áo mới để mặc vào hôm khai giảng. Thế rồi mưa lũ ập đến gây ngập hết nhà cửa, tôi cứ tưởng nhà trường sẽ không khai giảng nữa. Hôm nay, thấy con cùng bạn bè được vui dự khai trường, tôi thấy rất mừng.

Cô Lê Thị Hợi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Linh cho biết: Mặc dù cả 2 điểm trường không bị ngập nhưng hơn 500 học sinh trong trường đều có nhà ở vùng thấp trũng, lại nằm ven sông Ngàn Sâu nên bị ngập sâu. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, tỉnh đã chỉ đạo các trường ở vùng lũ hoãn khai giảng năm học mới. Đến chiều 8/9, nước lũ mới rút hoàn toàn khỏi địa bàn.

img
Dù bộn bề công việc sau mưa lũ nhưng nhiều phụ huynh học sinh vẫn nán lại chia vui cùng cô trò trong ngày khai giảng

“Lễ khai giảng phải tổ chức muộn nhưng nhà trường cũng đã chuẩn bị rất chu đáo. Không chỉ học sinh, phụ huynh mà tất cả thầy cô trường cũng rất vui mừng. Tin rằng trong năm học mới này nhà trường sẽ đạt được nhiều thành công”, cô Hợi nói.

Cạnh đó, không khí khai giảng muộn của Trường THCS Hà Linh cũng vui vẻ, ấm cúng không kém phần. Một sân khấu hoành tráng được dựng lên ngay ngoài sân trường. Sau lễ chào cờ đầu tuần, thầy hiệu trưởng đọc thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới.

img
Tại Hà Tĩnh có 3 trường mần non sẽ không tiến hành khai giảng nữa

Đồng phục đã thuê, văn nghệ đã duyệt nhưng chưa thể... khai giảng

Trái ngược với không khí của trường tiểu học và THCS, tại Trường Mầm non Hà Linh học sinh vẫn chưa thể đến lớp. Sáng ngày 9/9, các cô giáo vẫn đang tiếp tục quét dọn, vệ sinh trường lớp và các dụng cụ của học sinh thêm một lần nữa.

Cô Lê Thị Thu Hà - Hiệu Trưởng Trường Mầm non Hà Linh cho biết: Cả 2 điểm trường có 11 lớp học với 323 học sinh. Do nằm sát bên sông Ngàn Sâu nên trong trận mưa lũ vừa qua, trường bị ngập sâu trong nước tận 3 ngày (từ ngày 4 - 6/9). Đến ngày 7/9, sau khi nước lũ rút khỏi sân trường, các giáo viên và lực lượng bộ đội, công an mới tiến hành dọn dẹp vệ sinh, lau lại bàn ghế.

Cũng theo cô Hà, dù trong lớp học đã được các lực lượng chức năng hỗ trợ dọn dẹp khá sạch sẽ nhưng phía ngoài sân trường vẫn đang ngổn ngang bùn đất, ẩm thấp. Để tránh dịch bệnh có thể bùng phát sau khi lũ rút gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, nhà trường vẫn chưa tổ chức đón trẻ đến trường. Dự kiến thứ 5 hoặc thứ 6 tuần này, nhà trường mới đón học sinh đến lớp. Và theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện thì trường sẽ không khai giảng nữa.

img
Các cô giáo Trường Mầm non Hà Linh vẫn đang miệt mài vệ sinh trường lớp để sớm đón các em học sinh

“Trước đó, nhà trường đã phân công 4 lớp 5 tuổi, mỗi lớp tập 2 tiết mục văn nghệ, cộng thêm các tiết mục khác của các cô để biểu diễn trong ngày khai giảng. Chương trình văn nghệ đã duyệt, đồng phục của cô trò cũng đã thuê về. Nhưng do sáng nay trường vẫn chưa thể khai giảng được và sẽ không khai giảng nữa nên các cô đã đi trả lại đồng phục văn nghệ đã thuê. Các cô thì không sao, nhưng thương các con, bao nhiêu công sức, thời gian để tập nay lại “đứt gánh” ở phút chót", cô Hà tâm sự.

Theo bà Đặng Thị Quỳnh Diệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong sáng nay (9/9), có gần 300 trường học trên địa bàn toàn tỉnh tiến hành Lễ khai giảng muộn, năm học mới 2019 – 2020. Toàn tỉnh chỉ còn có 3 trường mầm non ở huyện miền núi Hương Khê, gồm mầm non xã Hà Linh, Hương Thủy, Phương Mỹ là chưa thể tổ chức khai giảng.

Trong khi đó, Ông Đinh Qúy Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cũng cho biết: Tính đến chiều ngày 9/9, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn 36 trường học chưa thể khai giảng. Trong đó huyện Tuyên Hóa có 32 trường, huyện Minh Hóa có 3 trường và huyện Quảng Trạch có 1 trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.