Vận tải

Đóng sân bay, khách đến Côn Đảo cách nào?

23/03/2022, 10:00

Dự kiến từ tháng 4 đến 12/2023, CHK Côn Đảo tạm dừng khai thác để nâng cấp, sửa chữa. Vậy du khách đến đây bằng phương tiện gì, chi phí ra sao?

Khách chọn tàu cao tốc vì giá rẻ hơn

Lâu nay, để ra được Côn Đảo, du khách sẽ đi bằng đường hàng không và đường biển. Với chi phí đắt đỏ, thủ tục rườm rà, mất thời gian, nên lượng khách chọn đi đường hàng không khá thấp.

img

Hành khách trên một chuyến tàu cao tốc từ Cần Thơ ra Côn Đảo

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, bình quân, cứ 1.000 khách ra Côn Đảo thì có tới 800 người đi bằng tàu cao tốc vì giá rẻ hơn so với đi máy bay. Giá vé tàu cao tốc từ Cần Thơ đi Côn Đảo dao động từ 600.000 - 900.000 đồng/1 chiều, còn máy bay tới 1,8 - 2,8 triệu đồng/1 chiều.

Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang cho biết, doanh nghiệp hiện có 16 tàu cao tốc và 2 phà chở khách từ đất liền ra các đảo. Trong đó, 2 tàu cao tốc hoạt động chở khách từ cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) đến Côn Đảo.

Từ tháng 5/2021, công ty buộc phải dừng hoạt động hoàn toàn để đảm bảo công tác phòng, chống dịch của UBND huyện Côn Đảo.

Gần đây, đơn vị được phép chạy tàu trở lại nhưng chỉ được phép hoạt động với công suất rất thấp. Cứ mỗi chuyến tàu chạy, hành khách liên hệ đặt vé nườm nượp, nhưng doanh nghiệp chỉ biết thở dài, từ chối, vì khách đã kín tàu, còn nếu tăng chuyến thì không được phép.

Theo bà Hồng, hiện nay, nếu được hoạt động với 70% công suất thì doanh nghiệp cũng chỉ mới đủ bù lỗ. Trong khi doanh nghiệp vẫn phải chi trả các khoản lương, chi phí bảo dưỡng, duy tu… nên rất mong muốn được sớm khôi phục hoạt động 100% công suất.

Từ ngày 15/3, hoạt động du lịch của cả nước đã mở cửa trong điều kiện bình thường mới. Do đó, các hãng tàu càng nôn nóng được đưa khách ra Côn Đảo…

Khó hiểu việc hạn chế tần suất các chuyến tàu

Trong một diễn biến khác, ngày 21/3, Ban Quản lý cảng Bến Đầm (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có buổi làm việc với 3 hãng tàu cao tốc, để bàn về việc phân chia lịch chạy của các hãng tàu trong tháng 4/2022.

Hiện, có 3 đơn vị tham gia khai thác tuyến tàu đi Côn Đảo gồm: Công ty CP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang, Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc và Công ty CP Mai Linh Tây Đô.

Cục Hàng không VN vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu việc đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023 để cải tạo, nâng cấp.
Theo kế hoạch, Cảng hàng không Côn Đảo sẽ triển khai xây dựng mới 1 đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất/hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang khai thác.


Tuy nhiên, suốt thời gian qua, lấy lý do phòng, chống dịch bệnh và cảng Bến Đầm (nơi tiếp nhận tàu) đang sửa chữa, nâng cấp, nên huyện Côn Đảo chỉ cho phép các tàu chạy với tuần suất thấp, hạn chế.

Đại diện một hãng tàu cao tốc cho biết: “Theo lịch được bố trí sắp xếp, hiện tại các hãng tàu chỉ được chạy 1 chuyến/ngày và luân phiên nhau, tức 10 chuyến/tháng, tương ứng chỉ 30% công suất”.

Gần đây, giá nguyên liệu xăng dầu liên tục tăng, đến hơn 70% so với cùng kỳ năm trước. Điều này gây ra vô số khó khăn, khiến doanh nghiệp kiệt quệ. Nếu chỉ hoạt động được 30% công suất, thì chưa đủ để các đơn vị bù lỗ.

“Cần Thơ có cảng hàng không quốc tế, có thể kết nối đến các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng… nên nhu cầu du khách đi máy bay vào Cần Thơ, sau đó bắt tàu đi Côn Đảo là rất lớn.

Trên thực tế, trong năm 2020, cảng Bến Đầm cũng sửa chữa, nhưng cả 3 hãng tàu vẫn được hoạt động bình thường. Hơn nữa, ngày 15/3 vừa qua, ngành du lịch cả nước đã chính thức mở cửa hoàn toàn.

Nhu cầu ra Côn Đảo vui chơi của người dân là rất lớn. Chúng tôi mong muốn được hoạt động ít nhất 70% mới có thể duy trì hoạt động”, vị đại diện hãng tàu cao tốc này nói.

Dự kiến, từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023, Cảng hàng không Côn Đảo mới tạm dừng khai thác để nâng cấp, sửa chữa, nên trước mắt UBND huyện Côn Đảo chưa có kế hoạch tăng chuyến tàu cao tốc?

Trả lời vấn đề này, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết: “Tôi đang bận đi công tác ở Hà Nội, về tình hình hoạt động các hãng tàu cao tốc, có gì anh liên hệ cảng Bến Đầm”.

Một cán bộ có chức trách ở huyện Côn Đảo cho biết thêm: Do cảng Bến Đầm hiện nay đang sửa chữa, nên năng lực chỉ có thể tiếp nhận tối đa 1 chuyến tàu khách/ngày. Buổi làm việc vào ngày 21/3 chỉ trao đổi, để các đơn vị thống nhất về lịch chạy tàu.

Trước mắt, các hãng tàu vẫn sẽ chỉ hoạt động với tần suất như trên và chưa có sự thay đổi.

Theo tính toán của các hãng tàu cao tốc, so với thời điểm năm 2019, lúc các hãng tàu hoạt động bình thường, mỗi ngày đều có chuyến ra Côn Đảo, thì hiện tại mỗi tháng, 3 doanh nghiệp tàu cao tốc bị thiệt hại doanh thu hơn 15 tỷ đồng.

Hiện, người dân trên đảo và du khách phụ thuộc nhiều vào những chuyến tàu. Ngay cả khi đường hàng không hoạt động tối đa công suất, thì lượng du khách ra Côn Đảo chỉ đáp ứng được một phần nhỏ.

Máy bay, tàu thủy là hai phương tiện phổ biến để hành khách đến Côn Đảo

Hành trình đi Côn Đảo bằng máy bay đã ngày càng dễ dàng và nhanh chóng hơn trước đây. Thời gian trước, hành khách chỉ có thể đặt vé máy bay đi Côn Đảo và khởi hành tại TP.HCM, Cần Thơ do hãng hàng không VASCO khai thác. Những chuyến bay này được khai thác bởi đội bay ATR 72-500 với mức giá khá cao, tuy nhiên hiện tại những hành trình này đã được hãng hàng không ưu ái với mức giá tiết kiệm hơn, chỉ còn 2.186.000.

Từ tháng 11/2020, hãng hàng không Bamboo Airways đã “nhập cuộc” khai thác các đường bay đi Côn Đảo. Hành khách khởi hành từ Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng, Hải Phòng đều có thể đặt vé máy bay đi Côn Đảo giá rẻ. Thời gian di chuyển mất tối đa 2 tiếng 20 phút.

Còn nếu đi Côn Đảo bằng tàu thủy sẽ mất nhiều thời gian di chuyển hơn. Hơn nữa, khi chọn tàu thủy để đi Côn Đảo hành khách chỉ có thể lựa chọn khởi hành từ Vũng Tàu, Sóc Trăng, Cần Thơ. Tuy nhiên, giá vé di chuyển khá rẻ, từ 350.000 (ghế thường) - 1.200.000 (ghế vip).

Với những hành khách chọn di chuyển bằng tàu thủy cũng sẽ phải đi xe khách đến Sóc Trăng, Cần Thơ hay Vũng Tàu để đi tàu đến Côn Đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.