Xã hội

Đồng Tâm giờ ra sao?

30/05/2020, 06:51

Với những người dân mến khách ở Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), sự kiện đau lòng ngày 9/1/2020 đọng lại như một ký ức buồn.

img
Thanh niên tình nguyện xã Đồng Tâm động viên chiến sỹ tiểu đoàn 31 Quân chủng Phòng không không quân tu sửa nghĩa trang xã Đồng Tâm

Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) những ngày cuối tháng 5, tiết trời nắng gắt, nhưng cuộc sống nơi đây cũng như bao làng quê ngoại thành Hà Nội, rất đỗi bình yên và trong lành. Với những người dân mến khách nơi đây, sự kiện đau lòng ngày 9/1/2020 đọng lại như một ký ức buồn.

Yên tâm lao động, học tập

Ngày 22/5, PV Báo Giao thông có mặt ở thôn Hoành khi người dân đang bàn tán xôn xao về sự kiện vừa diễn ra: Trận thi đấu giao hữu bóng chuyền nữ giữa Cục Chính trị (Quân chủng Phòng không - Không quân) với đội bóng Hội Phụ nữ thôn Hoành. Trận thi đấu diễn ra sôi nổi trong sự cổ vũ của hàng trăm người dân tại Nhà văn hóa thôn Hoành - nơi từng là trung tâm của “điểm nóng” Đồng Tâm.

“Nhiều tháng nay, nhà văn hoá thường xuyên diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội họp, học tập cộng đồng và các sinh hoạt khác ở thôn”, cụ ông Trần Xuân Hồng (71 tuổi, người dân thôn Hoành) chia sẻ.

Cùng thời gian này, hàng chục cán bộ, chiến sỹ của Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28 quân chủng Phòng không không quân đang miệt mài tu sửa nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ xã Đồng Tâm trong cái nắng chang chang giữa hè.

Ông Nguyễn Văn Huyền, Chủ tịch MTTQ xã Đồng Tâm chia sẻ: “Đối với cán bộ, nhân dân xã Đồng Tâm, trong giai đoạn từ năm 2013 - 2019, chúng tôi chịu quá nhiều áp lực, thách thức. Sau sự kiện ngày 9/1 năm nay, cơ quan chức năng bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn mới dần ổn định.

Sự kiện cũng phơi bày tính hung hăng, hiếu chiến, lợi dụng lòng tin, coi thường pháp luật của một số đối tượng ở thôn Hoành. Người dân hiểu rõ bản chất sự việc, tin tưởng vào Đảng, chính quyền. Tết Nguyên đán 2020, người dân thôn Hoành có những ngày sum vầy, vui Tết ấm áp, yên bình đúng nghĩa”.

Ngay sau Tết, xã Đồng Tâm tổ chức Hội nghị nhân dân và kiện toàn hệ thống chính trị. Đến nay, Đồng Tâm đã chỉ đạo kiện toàn được 3 cụm trưởng cụm dân cư, 3 tổ trưởng tổ Đảng. Ngày 28/2/2020, xã chỉ đạo tổ chức bầu cử Trưởng thôn Hoành và thôn Đồng Mít (xã Đồng Tâm có 2 thôn) bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy định, tỷ lệ đi bầu đạt trên 95%. Kết quả, ông Lê Đình Lưỡng được bầu làm Trưởng thôn Hoành, ông Cao Xuân Lin được bầu là Trưởng thôn Đồng Mít.

Những thông tin trên có vẻ “nhàm chán”, giống như hàng nghìn báo cáo của Đảng ủy các xã trên địa bàn cả nước. Tuy nhiên, với người Đồng Tâm, những gì diễn ra trong gần 5 tháng qua nói lên rất nhiều điều, theo như cụ Trần Xuân Hồng thì: “10 năm rồi người thôn Hoành mới được chứng kiến một hội nghị yên bình như vậy. Nếu như trước đây, mỗi khi tổ chức hội nghị đều bị các đối tượng chống đối “cướp diễn đàn”, đưa ra các ý kiến chống phá. Nay các ý kiến nêu trong hội nghị đều mang tính xây dựng. Việc ông Lê Đình Lưỡng (người trước đây công khai đấu tranh với những luận điểm xuyên tạc của “tổ đồng thuận”) trúng cử chức Trưởng thôn đã khẳng định uy tín, niềm tin của nhân dân thôn Hoành”.

Tiếp sau những hội nghị, đại hội cơ sở, trong 2 ngày 15 và 16/5, Đảng bộ xã Đồng Tâm tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, bầu được 14 ủy viên.

Đồng Tâm giờ đây không còn là “điểm nóng”, không còn cảnh e dè, gườm gườm nhìn nhau giữa những người hàng xóm, họ tộc như trước đây. Cổng trụ sở UBND xã trước đây chình ình chợ tạm nhếch nhác, ách tắc giao thông một phần vì “nói họ cũng không nghe” giờ đã được người dân đồng lòng di dời. Trên những bức tường bao sát đường, những bức bích họa đẹp còn tươi màu mực, là hình ảnh cho thấy cuộc sống nơi đây đang khởi sắc từng ngày.

Những tháng ngày căng thẳng

img
Giao lưu bóng chuyền nữ tại Nhà văn hóa thôn Hoành

“Vào thời điểm khoảng 1 năm trước, nhà báo không thể ngồi đây mà trò chuyện với tôi thoải mái như thế này được đâu. Cuộc trò chuyện của chúng ta sẽ được khoảng chục chiếc điện thoại livestream trực tiếp kèm theo không ít lời lẽ vô cùng khó nghe nếu anh và tôi nói những điều không đúng ý họ”, ông Phan Văn Sự - Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm nói vui khi mở đầu câu chuyện với PV Báo Giao thông tại trụ sở Đảng ủy, UBND xã Đồng Tâm một ngày cuối tháng 5/2020.

Tháng 11/2017, khi đang là Trưởng phòng Nội vụ huyện Mỹ Đức, ông Sự được điều động về “điểm nóng” Đồng Tâm giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Ngay những ngày đầu về nhận công tác, ông Sự đã liên tiếp phải giải quyết những cuộc đối thoại, khiếu kiện liên miên của hàng chục người thôn Hoành.

“Ban đầu ngày nào họ cũng kéo vào phòng Bí thư, Chủ tịch xã, sau đó chúng tôi phải yêu cầu họ đối thoại ở hội trường. Cuộc đối thoại nào cũng kéo dài vài tiếng, với nội dung cơ bản lặp đi lặp lại là những vấn đề tại khu vực đồng Sênh, thôn Hoành.

Cuộc họp nào cũng có vài chiếc điện thoại giơ thẳng vào mặt cán bộ để quay, phát livestream. Việc đối thoại, tiếp dân như vậy kéo dài ròng rã cả năm, phải có “thần kinh thép” mới có thể bình tĩnh tiếp, trả lời giải đáp thắc mắc của những người dân này”, một cán bộ xã Đồng Tâm chia sẻ.

Nhớ lại những ngày căng thẳng đó, ông Phan Văn Sự chia sẻ: “Về công tác tại Đồng Tâm, tôi mới thấu hiểu sự căng thẳng, áp lực của những cán bộ là người địa phương. Nhiều cán bộ là người cùng thôn Hoành, là họ hàng, bị những người trong “tổ đồng thuận” ra sức lôi kéo. Khi không lôi kéo được thì họ dùng đủ mọi cách cô lập, lăng mạ, xúc phạm. Khi đó, chúng tôi thường động viên nhau phải kiên trì, mềm mỏng nhưng kiên quyết xử lý công việc”.

Sự căng thẳng không chỉ ở cán bộ xã với người dân, mà diễn ra ngay trong những người hàng xóm, họ hàng với nhau khi có những người “khác chí hướng” sống cạnh nhau. Cụ Trần Xuân Hồng vẫn nhớ, những ngày đó, chỉ cần người nào nói một câu bảo vệ quan điểm xử lý của chính quyền lập tức bị hàng chục người khác lao vào chửi bới, xỉ vả. Thay bằng việc tập trung lao động, sản xuất, có những người chỉ chăm chăm vào việc tụ tập “đấu tranh”.

“Những đối tượng ấy chỉ là một nhóm người không đại diện cho người dân thôn Hoành. Rất may giờ đây, yên bình đã trở lại nơi này, để các con cháu chúng tôi yên tâm làm ăn, sinh sống”, cụ Hồng nói.

Từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn theo kế hoạch. Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh; 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.