Quân sự

Động thái điều tàu chưa từng có của Mỹ ở Biển Đông

29/07/2021, 15:23

Mỹ vừa đưa tàu chiến qua Eo biển Đài Loan và tổ chức một cuộc tập trận riêng trên Biển Đông, lần đầu tiên kết hợp 2 tàu USS Tulsa và USS Kid.

Ngày 29/7, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) dẫn thông báo từ Hạm đội 7 của Mỹ cho biết, ngày 28/7 vừa qua, Mỹ đã triển khai một tàu tác chiến ven bờ USS Tulsa, tàu khu trục USS Kidd cùng một đơn vị chuyên xử lý bom đạn, chất nổ để thành lập một nhóm hoạt động trên biển tới Biển Đông.

Hạm đội 7 khẳng định, đây là lần đầu tiên nước này triển khai một tàu tác chiến gần bờ USS Tulsa và tàu khu trục USS Kidd tham gia vào cùng một nhóm hoạt động trên biển.

Theo thông báo, nhóm này sẽ mở rộng khả năng để hỗ trợ chỉ huy Hạm đội 7 thực hiện một loạt các hoạt động tác chiến gần bờ, ở trên và dưới biển.

Cùng lúc, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Benfold đi qua Eo biển Đài Loan, đánh dấu lần thứ 7 một tàu chiến Mỹ đi qua khu vực này kể từ đầu năm 2021.

img

Tàu tác chiến cận bờ USS Tulsa

Các hoạt động trên được thực hiện ngay sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman có chuyến thăm tới Trung Quốc vào đầu tuần và giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến thăm tới Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

Phản ứng trước động thái tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan, Thượng tá Shi Yi, người phát ngôn Chiến khu Đông, quân đội Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã tổ chức các lực lượng trên biển và trên không, theo dõi, giám sát tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold của Mỹ trong suốt quãng đường quá cảnh qua Eo biển Đài Loan.

Về phần mình, phía Trung Quốc cũng đang tổ chức nhiều cuộc tập trận quân sự trên các vùng biển như Eo biển Bohai, Biển Hoàng Hải, Biển Đông trong tuần này.

Trong đó cuộc tập trận trên Biển Đông diễn ra trong 3 ngày từ (27-29/7). Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc đã thông báo hạn chế tàu thuyền qua lại các khu vực tập trận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.