Thời sự Quốc tế

Động thái đồng lòng hiếm thấy của các Hạ Nghị sĩ Dân chủ và Cộng hoà Mỹ

10/03/2021, 07:49

140 đại biểu Quốc hội đã ký vào lá thư kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt thoả thuận toàn diện với Iran.

img

Lá thư có chữ ký của 140 Hạ Nghị sĩ được gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken

Ngày 10/3, kênh truyền hình ABC News dẫn thông tin từ nhiều chính trị gia cho biết, 140 Hạ Nghị sĩ đến từ cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hoà đã ký vào một lá thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken.

Nội dung thư ngầm chỉ trích những nỗ lực nối lại thoả thuận hạt nhân của chính quyền ông Biden và kêu gọi Washington tìm kiếm “thoả thuận toàn diện” với Iran, khôi phục những hạn chế đối với chương trình hạt nhân của đất nước Hồi giáo này.

Trong thư, 70 Nghị sĩ Đảng Cộng hoà và 70 Nghị sĩ đảng Dân chủ đồng lòng cho rằng: “Mỹ và các đồng minh cần phải đạt thoả thuận với Iran thông qua kết hợp các cơ chế giữa trừng phạt và ngoại giao để hoàn toàn buộc Iran phải tuân thủ trách nhiệm quốc tế cũng như những cam kết mà Tehran đã đưa ra, nhằm giải quyết những hành vi (mà họ cáo buộc là thâm hiểm- PV) của nước này”.

“Ba vấn đề chính gồm: chương trình hạt nhân, chương trình tên lửa đạn đạo và tài trợ khủng bố (bị cáo buộc - PV) cần phải được giải quyết ngay từ đầu”, thư viết.

Động thái trên được thực hiện ngay sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzade tuyên bố, dựa trên hành động từ phía Mỹ và các đồng minh Châu Âu, Iran nhận thấy, đây không phải là thời điểm thích hợp để tiến hành cuộc gặp đàm phán về thoả thuận hạt nhân.

Phía Nhà Trắng đã bày tỏ thất vọng khi Iran từ chối các cuộc gặp không chính thức đồng thời chính quyền Joe Biden sẽ thảo luận với các nước đối tác trong nhóm P5+1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức) về hành động tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.