Xã hội

Đồng Tháp: Chính quyền “bó tay” với một gia đình càn quấy

30/05/2016, 10:36

Suốt 2 năm qua, cả xã rồi huyện không xử lý được 1 hộ dân rào chắn lối đi chung trên đất người khác.

rào chắn lối đi chung

Chính quyền nhiều lần yêu cầu dỡ bỏ rào chắn trên lối đi chung, nhưng gia đình bà Mười không thực hiện

Theo trình bày của ông Trương Văn Bé Ba (SN 1957, thị trấn Cái Tàu Hạ, Châu Thành, Đồng Tháp), năm 1984, mẹ ông là Võ Thị Viết, được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì vì thành tích kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Do đời sống khó khăn, bà Viết được Nhà nước cấp 2.400m2 đất tại ấp Phú Hưng, xã Phú Hựu (Châu Thành) để sản xuất.

Vì phần đất không có đường nối vào hệ thống giao thông nông thôn nên ông Bé Ba hỏi và được gia đình ông Lê Phúc Lai, chủ phần đất phía trước, đồng ý cho mở lối đi. Bà Viết qua đời, ông Bé Ba tiếp quản và tiếp tục sử dụng lối đi này cho đến khi xuất hiện gia đình bà Huỳnh Thị Mười (SN 1955, trú tại 126 ấp Phú Hưng, xã Phú Hựu).

Năm 2003, ông Lai nhượng cho gia đình bà Mười đất nền nhà sát ranh giới đất ông Bé Ba và có làm giấy đồng ý cho hộ bà Mười cùng đi trên lối đi mà hộ ông Bé Ba đã sử dụng lâu nay. Mọi việc bình thường đến năm 2014, mỗi khi gia đình ông Bé Ba đi lại trên lối đi chung này thì hộ bà Mười tìm mọi cách thóa mạ với những lời lẽ khiếm nhã. Thậm chí còn dùng hung khí đe dọa và xây cổng rào kiên cố để khống chế lối đi.

Theo thống kê của UBND xã Phú Hựu, tính từ lần xử lý đầu tiên ở cấp xã ngày 20/4/2015 đến nay, xã và huyện đã ban hành 13 văn bản xử phạt, cưỡng chế, trong đó xã ban hành 6 văn bản và huyện 7 văn bản, nhưng vẫn không xử lý được bà Mười. Thậm chí sau mỗi lần xử phạt, cưỡng chế không thành, hộ càn quấy này càng lấn tới. Ngày 19/6/2015, UBND huyện Châu Thành ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng bà Mười không thực hiện.

Đến ngày 1/9/2015, huyện Châu Thành tiến hành cưỡng chế. Dù huy động đủ các ban, ngành chức năng, nhưng chỉ thực hiện được việc tháo hàng rào vì bà Mười vắng mặt. Đến ngày 22/11/2015, bà Mười tiếp tục tái phạm khi dùng cây rào chắn lối đi, gây cản trở việc sử dụng đất của ông Lai và việc đi lại của gia đình ông Bé Ba. Lần lượt UBND xã Phú Hựu rồi UBND huyện Châu Thành ra quyết định xử phạt hành chính lần 2, buộc bà Mười khôi phục lại hiện trạng trước khi vi phạm, nhưng bà Mười vẫn không thực hiện.

Vì vậy, ngày 29/1/2016, Hội đồng Cưỡng chế huyện Châu Thành tiến hành cưỡng chế thi hành quyết định này nhưng cũng như trước, chỉ tháo được hàng rào vì bà Mười vắng mặt. Tuy nhiên, đúng một ngày sau, bà Mười lại tiếp tục làm hàng rào mới, bít hẳn lối đi cho đến nay (?!)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.