Động thổ cao tốc nối Cao Bằng - Lạng Sơn hơn 20.000 tỷ đồng

03/10/2020 12:22

Tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng còn hơn 1 giờ so với 3 giờ như hiện nay.

Động thổ cao tốc nối Cao Bằng - Lạng Sơn hơn 20.000 tỷ đồng 1
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh chính thức được động thổ

Dự án đặc biệt quan trọng với Cao Bằng

Sáng nay (3/10), UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả tổ chức lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và khởi công 2 tiểu dự án kết nối tuyến cao tốc vào TP.Cao Bằng.

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, những năm qua, dù được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhưng Cao Bằng vẫn là tỉnh còn rất nghèo, thu ngân sách năm 2019 chỉ đạt 2.208 tỷ đồng, đứng trong nhóm cuối của cả nước về số thu ngân sách.

Theo ông Ánh, nguyên nhân chính là hệ thống giao thông quá kém, giao thương giữa Cao Bằng với các địa phương khác chỉ qua các tuyến đường bộ: QL3, QL4A, QL34, QL34B, QL4C, đường Hồ Chí Minh. Dù các tuyến đường này đã được nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn rất thấp, đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm,… không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Cao Bằng.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng xác định kinh tế cửa khẩu là một trong những động lực quan trọng nhằm đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng kinh tế, tạo động lực lan tỏa cho các vùng kinh tế khác, việc sớm triển khai đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, nhất là tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu Trà Lĩnh là rất cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh - quốc phòng đất nước”, ông Hoàng Xuân Ánh cho hay.

Động thổ cao tốc nối Cao Bằng - Lạng Sơn hơn 20.000 tỷ đồng 2
Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án sẽ rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng chỉ còn khoảng hơn 1 giờ so với 3 giờ như hiện nay

Từ Lạng Sơn lên Cao Bằng chỉ còn hơn 1 giờ

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư được mời tham gia nghiên cứu dự án) cho biết, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo khảo sát, nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả sẽ rút ngắn xuống còn 115 km so với 144 km theo quy hoạch (giảm 29 km); tổng vốn đầu tư dự án sẽ được kéo giảm còn hơn 20.000 tỷ đồng, giảm khoảng 50% chi phí đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự kiến quy hoạch trước đó là 47.520 tỷ đồng).

“Với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện thành công các dự án giao thông lớn, trải khắp 3 miền của đất nước, tôi tin tưởng rằng với sự ủng hộ của Chính phủ, quyết liệt của lãnh đạo địa phương, quyết tâm của nhà đầu tư, chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn đó để thực hiện thành công dự án này”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ và cho biết, sau khi tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường di chuyển và thời gian đi lại từ Lạng Sơn đến Cao Bằng chỉ còn khoảng hơn 1 giờ so với 3 giờ như hiện nay.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình PPP, loại hợp đồng BOT, UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 1 (từ 2020 - 2024) đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (sau năm 2025) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.

Khi đưa vào khai thác, dự án sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua Trung Quốc, Kazakhstan và sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong nước.

Nam Hải