Quản lý

Đóng thử nghiệm tàu PPC lớn nhất thế giới

02/06/2017, 20:29
image

Tổ công tác của Bộ GTVT và đơn vị đóng tàu triển khai thử nghiệm đóng tàu PPC có sức chở tới 60 người.

IMG_4394

Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Vũ Hải, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GTVT chủ trì cuộc họp

Chiều 2/6/2017, tại  Hà Nội, Tổ công tác của Bộ GTVT về thử nghiệm đóng tàu bằng vật liệu PPC và Công ty CP công nghệ James Boat tổ chức họp phiên đầu tiên trong việc triển khai chỉ đạo của Bộ GTVT về đóng thử nghiệm hai chiếc tàu chở khách 35 và 60 chỗ bằng vật liệu PPC (Polypropylen copolyme).

Hai phương tiện này do Công ty James Boat (Hà Nội) đề nghị và ngày 26/5 vừa qua được Bộ GTVT chấp thuận, cho phép đóng, sử dụng thử nghiệm. Theo ông Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP công nghệ James Boat, đơn vị này vừa thiết kế, đóng và đồng thời cũng là sử dụng thử nghiệm.

Theo yêu cầu Bộ GTVT, việc thử nghiệm phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và theo đúng các quy định hiện hành. Kết quả thử nghiệm là cơ sở để Tổ công tác của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho loại tàu đóng bằng vật liệu PPC đã được ban hành. Trong giai đoạn đóng phương tiện, đăng kiểm viên hiện trường sẽ giám sát liên tục tại cơ sở chế tạo ở tất cả các khâu để bảo đảm phương tiện được đóng theo đúng thiết kế được thẩm định, bảo đảm đạt yêu cầu kỹ thuật. Khi phương tiện được đưa vào sử dụng thử nghiệm, Công ty James Boat phải có hướng dẫn, cảnh báo đầy đủ cho chủ sử dụng phương tiện, khuyến cáo về các nguy cơ có thể gây mất an toàn.

Tau PPC co suc cho 56 khach đang trong quá trình t

Tàu PPC có sức chở 56 đang được thử nghiệm tại vịnh Nha Trang

Được biết, trước đó năm 2015, Công ty James Boat cũng được phép đóng thử nghiệm hai tàu làm bằng PPC loại 32 và 56 chỗ tại vịnh Nha Trang và bán cho Công ty CP Vinpear sử dụng thử nghiệm. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm từ đó đến nay, hai phương tiện gặp sự cố nên rất ít hoạt động. Như vậy, với phương tiện 60 chỗ được đóng bằng PPC sắp tới, sẽ là tàu chở khách lớn nhất thế giới.

Hiện trên thế giới chưa có quy chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện thủy làm bằng vật liệu PPC, cũng như chỉ ứng dụng đóng tàu chở đến 12 người. Đây là loại vật liệu mới, được cơ sở đóng tàu trong nước nhập khẩu và ứng dụng vào đóng phương tiện thủy. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, Bộ GTVT đã ban  Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho loại tàu đóng bằng vật liệu PPC đã được ban hành (có hiệu lực từ 28/7/2017).

Nội dung quy chuẩn áp dụng đối với tàu có sức chở đến 12 người (không kể thuyền viên). Đây cũng lý do gây ra các ý kiến trái chiều về việc có nên hay không dùng PPC để đóng tàu chở khách cỡ lớn, bởi thế giới và trong nước chưa có thử nghiệm thành công đối với phương tiện.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.