Kinh tế

Đóng thuế hơn 10 tỷ USD, vì sao Bill Gates vẫn muốn đóng thêm?

23/02/2018, 09:42

“Tôi phải nộp thuế nhiều hơn”, phát ngôn của Bill Gates, người sở hữu khối tài sản ròng ước tính 91,8 tỷ USD.

180218111820billgatesfebraury18201801super169

Tỷ phú Bill Gates đã có phát ngôn bất ngờ về việc đóng thuế

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với hãng tin CNBC, tỷ phú Bill Gates, người sở hữu khối tài sản ròng ước tính 91,8 tỷ USD đã nói rằng: "Tôi cần phải đóng thuế nhiều hơn. Tôi đã nộp trên 10 tỷ USD tiền thuế, nhiều hơn nhiều người, nhưng Chính phủ cần yêu cầu những người với địa vị như tôi đóng nhiều thuế hơn".

Tuyên bố này của vị tỷ phú giàu thứ nhì thế giới được đưa ra cùng với lời chỉ trích nhằm vào chương trình cải tổ thuế năm 2017 của Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa của ông.

"Đây không phải là đạo luật thuế tiến bộ mà là thụt lùi”, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới nói. "Những người giàu hơn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn đáng kể so với những người thuộc tầng lớp trung lưu hoặc tầng lớp nghèo hơn. Điều này đi ngược với mong muốn chung của đa số - đó là hệ thống an sinh được củng cố mạnh mẽ và những người giàu nhất phải đóng thuế nhiều hơn”.

Nhà tỷ phú đầu tư Warren Buffett cũng đồng tình với quan điểm của Bill Gates. “Tôi không cần được giảm thuế”, tỷ phú này nói với CNBC khi đề cập đến chương trình cải cách thuế.

Buffett - người hiện sở hữu tài sản ước tính khoảng 87,2 tỷ USD, đặc biệt nhấn mạnh vào thuế thừa kế - loại thuế đánh vào các tài sản được chuyển từ người này sang một người khác khi qua đời.

Ông cho rằng việc xóa bỏ loại thuế này sẽ là một "sai lầm tồi tệ", bởi luật thuế hiện nay vốn dĩ đã rất thiên vị người giàu.

Nếu loại thuế trên bị bãi bỏ, ông Buffett có thể để lại tài sản lớn cho con cháu mà người thừa hưởng không phải đóng thuế. "Không thể có một xã hội tốt đẹp nếu mọi thứ không bình đẳng ngay từ khi một con người được sinh ra. Tôi cho đó sẽ là một sai lầm tồi tệ", ông nói.

Trong luật thuế được cải tổ của Mỹ, thuế di sản không bị xóa bỏ như dự định ban đầu, nhưng được cắt giảm nhiều.

Hiện nay, ông Gates và ông Buffett là hai trong số những tỷ phú đi đầu trong sáng kiến The Giving Pledge - một sáng kiến kêu gọi những người siêu giàu hiến tặng ít nhất một nửa tài sản cho hoạt động từ thiện trong lúc sinh thời.

Cùng với vợ là bà Melinda, ông Gates đang dành toàn bộ thời gian làm việc của mình cho quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation. Quỹ này chi 4 tỷ mỗi năm cho các hoạt động chống bệnh tật, cải thiện giáo dục, tiêm phòng vaccine, và chống bất bình đẳng giàu nghèo trên toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.