Thế giới

Đông Ukraine muốn sáp nhập Nga

14/05/2014, 11:16

Sau chiến thắng áp đảo trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5 tại khu vực Đông Nam Ukraine, các thủ lĩnh biểu tình ủng hộ Nga kêu gọi người dân khu vực này sáp nhập vào Nga.


Để tạo sự tin tưởng và công minh dân chủ, Donetsk và Luhansk có thể sẽ tổ chức thêm một cuộc trưng cầu dân ý nữa về việc sáp nhập vào Nga giống như việc Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, Tổng Thống Nga Vladimir Putin sẽ chưa thể đồng ý sáp nhập 2 khu vực này nhanh như với Crimea bởi trước khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra, ông Putin từng kêu gọi Đông Ukraine tạm hoãn bỏ phiếu. Mặc dù vậy, theo hãng tin Reuters, Nga sẽ sử dụng kết quả trưng cầu dân ý ngày 11/5 vừa qua để gây áp lực lên Chính phủ Kiev, buộc họ công nhận những người biểu tình tại Đông Ukraine là một bên hợp pháp trong các cuộc đàm phán.


Trước tình hình này, Mỹ và các nước châu Âu đang tiếp tục áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga phòng trường hợp họ không đạt được mục đích trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sắp tới. Theo tờ Financial Times, các lệnh trừng phạt này có thể sẽ áp dụng lên việc xuất khẩu các thiết bị năng lượng công nghệ cao của Nga, dự kiến có hiệu lực vào ngày 25/5 tới.

Trang Trần 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.