Bình luận

Dortmund và câu chuyện mua rẻ bán đắt

06/04/2021, 06:30

Nếu Erling Haaland chuyển tới thi đấu cho Barcelona, CLB Dortmund tiếp tục có một thương vụ lãi lớn.

img

Erling Haaland

Nhiều nguồn tin ở Tây Ban Nha và Đức đều khẳng định, tiền đạo Erling Haaland đang đàm phán gia nhập CLB Barcelona của Tây Ban Nha. Mức giá cho thương vụ này có thể lên tới 120 triệu euro. Nếu kịch bản này xảy ra, CLB Dortmund (Đức) tiếp tục có một thương vụ lãi lớn. Mùa giải năm ngoái, họ chỉ mất vỏn vẹn 20 triệu euro để chiêu mộ Haaland từ CLB Salzburg (Áo).

Từ lâu, Dortmund vốn được coi là điển hình trong việc mua rẻ bán đắt. Trước Haaland, nhiều ngôi sao rời sân Signal Iduna Park đem về cho đội bóng áo vàng số tiền khổng lồ. Mùa giải 2016-2017, đội bóng vùng Ruhr mua Osmane Dembele với giá 15 triệu euro từ Rennes. 2 năm sau, họ bán cho Barcelona với giá 105 triệu euro.

Aubameyang, tiền đạo số 1 của Arsenal hiện tại cũng từng là thương vụ thành công tại sân Signal Iduna Park. Anh được mua về từ Saint Etienne với số tiền 13 triệu euro nhưng khi chuyển sang Arsenal, anh giúp Dortmund kiếm được gần 70 triệu euro.

Hay như tiền đạo Jadon Sancho, người được đưa về từ Man City chỉ với 8,5 triệu euro nhưng hiện tại cầu thủ này đã được định giá trên 100 triệu euro. Man City, MU, Chelsea đều khao khát đưa Sancho về quê hương nhưng chưa thành công.

Ngoài ra, Dortmund còn thực hiện hàng chục vụ mua bán có lãi trong khoảng 10 năm trở lại đây, giúp họ trở thành một trong số ít CLB châu Âu không rơi vào tình cảnh nhập siêu (mua nhiều hơn bán).

Để làm được điều này, đội bóng Đức phải sở hữu dàn tuyển trạch viên sành sỏi, những người đủ khả năng nhìn ra tài năng còn tiềm ẩn của các viên ngọc thô, từ đó mang về mài giũa thành sao sáng.

Nói là vậy nhưng thực hiện không hề dễ dàng, đòi hỏi sự vận hành trơn tru của cả một hệ thống hàng trăm con người. Trước đây, Porto hay Atletico Madrid là hình mẫu cho việc mua rẻ bán đắt thì hiện tại Dortmund đang chiếm vị thế độc tôn.

Cái hay của đội bóng Đức là dù bán đi cầu thủ nào họ vẫn ổn về mặt chuyên môn. Trong quá khứ, những sự ra đi của Mats Hummels, Dembele, Aubameyang… chưa bao giờ khiến Dortmund nao núng. Đây cũng là tiền đề giúp họ vận hành chính sách mua bán cầu thủ đem về lợi nhuận lớn.

img

Thần đồng bóng đá mới khiến cả châu Âu phát sốt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.