Thị trường

Đột kích cơ sở “gột” lợn liên quan đến việc nữ kiểm dịch viên bị đình chỉ

12/07/2019, 07:58

Sau khi mua gom lợn từ khắp nơi về “gột”, cung cấp cho các cơ sở quay lợn tại Lạng Sơn nhưng gia đình bà Thu không lưu giữ các hồ sơ pháp lý...

img
Bà Thu chăm sóc đàn lợn chuẩn bị xuất bán.

Sau những thông tin lùm xùm liên quan đến việc kiểm dịch viên thú y (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang) cấp “bừa” giấy kiểm dịch cho 35 con lợn dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Phóng viên Báo Giao thông đã “đột kích” cơ sở chăn nuôi, vận chuyển này.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Thị Thu (SN 1965), trú tại thôn Dĩnh Lục 2, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, số lợn trên được gia đình bà mua gom từ nhiều nơi rồi vận chuyển về nuôi tiếp từ 1 đến 1,5 tháng. Khi đủ trọng lượng sẽ xuất bán lên Lạng Sơn phục vụ các điểm chế biến lợn quay. Gia đình bà đã làm nghề “gột” lợn như vậy gần 30 năm nay.

Số lợn trên chuyến xe bị phạt hiện vi phạm ngày 6/6 nằm trong lô 110 con đã được bà mua từ hồi đầu tháng 3-2019, tuy nhiên những giấy tờ liên quan do chính quyền các địa phương cấp, bà không còn lưu giữ.

img
Giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Bắc Giang cấp cho lô hàng vi phạm của bà Thu.

Giải thích việc trong giấy chứng nhận kiểm dịch được Chi cục Thú y tỉnh Bắc Giang cấp ngày 6/6, số lượng lợn được cấp phép là 38 con, phương tiện đã được kẹp chì niêm phong theo quy định nhưng thực tế trên xe chỉ có 35 con, bà cho biết: “Trước khi vận chuyển mối hàng phía Lạng Sơn có báo lại chỉ lấy 35 con lợn, gia đình tôi đã tự ý mở nóc thùng xe, đưa 3 con lợn ra ngoài mà không báo lại cho kiểm dịch viên biết, sửa đổi”.

Chỉ khi chiếc xe chở lợn đi qua huyện Chi Lăng mới bị lực lượng Cảnh sát Môi trường tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an huyện Chi Lăng kiểm tra, bắt giữ. Sau đó, bà Thu đã bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn phạt hành chính 3,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số lợn, tổng giá trị gần 100 triệu đồng.

Theo quan sát của phóng viên, tại chuồng nuôi của gia đình bà Thu vẫn còn khoảng 30 con lợn chưa được tiêu thụ. Tuy diễn biến bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang phức tạp, mỗi ngày ghi nhận hàng nghìn con lợn chết nhưng theo quan sát xung quanh chuồng trại của gia đình bà vẫn chưa được rắc vôi bột để khử trùng, phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang khẳng định: Đơn vị đã ban hành quyết định tạm ngừng nhiệm vụ thực hiện công tác kiểm dịch đối với kiểm dịch viên Hoàng Thị Ngọc Ánh, công tác tại Trạm Kiểm dịch đầu mối giao thông huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Lý do tạm ngừng để kiểm tra, xác minh việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch cho phương tiện vận chuyển lợn từ Bắc Giang đến TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn từ ngày 6/6/2019. Thời gian tạm ngừng đến khi có kết luận chính thức của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.