Xã hội

Đột nhập điểm nóng cưỡng chế 18 công trình “băm nát” rừng Sóc Sơn

06/06/2019, 07:22

Đến thời điểm hiện tại, ở thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, ngành chức năng đã tổ chức cưỡng chế được 12/18 công trình...

img
Một công trình đã cưỡng chế xong tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú

Vừa cưỡng chế vừa Đối thoại với dân

Trong hai ngày 3 và 4/6, PV Báo Giao thông có mặt tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí) và thôn Lâm Trường (xã Minh Phú) thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn, nơi được cho là những “điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng phòng hộ.

Trước đó, kết luận Thanh tra TP Hà Nội đã chỉ rõ trên địa bàn 9 xã của huyện Sóc Sơn có gần 1.000 công trình vi phạm đất rừng, trong đó riêng xã Minh Phú và Minh Trí có tới 659 trường hợp vi phạm (xã Minh Phú có tới 164 trường hợp). Tuy nhiên, Thanh tra TP Hà Nội chỉ kiến nghị cưỡng chế ngay đối với các công trình có vi phạm xây dựng trong giai đoạn 2017 - 2018. Còn đối với các công trình vi phạm từ giai đoạn 2006 - 2016, Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị “rà soát hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo sử dụng đất đai đúng mục đích”.
Còn theo kế hoạch của UBND huyện Sóc Sơn, trên địa bàn 9 xã của huyện sẽ có 68 công trình sai phạm phải xử lý bằng biện pháp cưỡng chế.

Tại địa bàn thôn Lâm Trường thuộc xã Minh Phú, nơi có 18 công trình nằm trong diện cưỡng chế, PV ghi nhận đến thời điểm này đã có 12 công trình hoàn tất việc cưỡng chế, tháo dỡ. Chỉ thời gian ngắn trước đây, đây đều là những công trình được xây dựng kiên cố, hoành tráng. Hầu hết trong số này là của các hộ gia đình từ nơi khác đến mua bán, chuyển nhượng. Các hộ này đều sở hữu và có sổ lâm bạ, hoặc có hợp đồng chuyển nhượng được xã xác nhận với diện tích từ 1.000 - 3.500m2, trong hợp đồng có đất thổ cư... Toàn bộ các công trình này nằm ở các lô thuộc khoảnh 11 và khoảnh 12, thôn Lâm Trường.

Tuy nhiên, tại thôn Minh Tân, việc cưỡng chế chưa được thực hiện, dù một số công trình đang xây dựng hoàn thiện đến nay cũng đã bị đình chỉ xây dựng, giữ nguyên hiện trạng. Tại thôn này có 22 công trình trong diện phải cưỡng chế.

Theo ông Ngô Văn Cam, Trưởng thôn Lâm Trường, vừa qua, đại diện chính quyền địa phương, huyện và thành phố cũng đã tổ chức đối thoại với những hộ dân trong diện cưỡng chế. Tuy nhiên, ông Cam cho biết đến nay vẫn chưa cho thấy tín hiệu gì khả quan hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Cường, Trưởng thôn Minh Tân cho biết: “Hiện xã Minh Trí có tổng diện tích đất rừng 691 ha, đất rừng vẫn nguyên, không người dân nào xây dựng nhà ở trên đó cả. Các hộ dân ở đây chỉ xây dựng nhà ở trên phần đất khai hoang, phục hoá từ năm 1985 và sử dụng ổn định không tranh chấp, nhưng không hiểu sao vẫn có 22 công trình phải cưỡng chế”, ông Cường nói.

img
Công trình vi phạm bị cưỡng chế

Hoàn thành cưỡng chế trong tháng 6

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Minh Phú thông tin, đến thời điểm hiện tại, Tổ cưỡng chế UBND xã cùng ngành chức năng huyện Sóc Sơn đã tổ chức cưỡng chế được 12/18 công trình vi phạm tại thôn Lâm Trường. Theo kế hoạch, trong tháng 6 này địa phương sẽ hoàn tất việc cưỡng chế như kế hoạch đã công bố.

Tuy nhiên, theo ông Tâm, hiện văn bản cưỡng chế đã hết hiệu lực, vì vậy, UBND xã Minh Phú đang làm văn bản mới xin ý kiến UBND huyện phê duyệt để tiếp tục công tác cưỡng chế theo quy định. “Quá trình tổ công tác tổ chức cưỡng chế, nhiều người dân bày tỏ quan điểm rằng xuất phát từ nguyên nhân về những bất cập trong công tác quản lý sử dụng đất mà họ mới vi phạm. Sau khi cưỡng chế xong, UBND xã sẽ có văn bản rút kinh nghiệm cũng như đề nghị huyện xem xét giải quyết những kiến nghị của nhân dân”, ông Tâm cho hay.

img
Công trình vi phạm ở thôn Minh Tân, xã Minh Trí được yêu cầu dừng xây dựng, giữ nguyên trạng

Còn ông Dương Văn Nhuận, Chủ tịch UBND xã Minh Trí khẳng định, đối với thôn Minh Tân, theo hồ sơ của xã và huyện có 22 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, vướng mắc thực tế ở xã là dân đến khai hoang trước, còn rừng có sau. “Các hộ dân đến khu vực Đồng Đò xây dựng kinh tế mới từ năm 1985, sau đó phát triển rừng và quy hoạch rừng lại chồng lấn vào đất ở của dân. Sau khi có kết luận của Thanh tra thành phố, nhiều người dân nơi đây không đồng tình”, ông Nhuận nói và cho biết, trước thực tế đó, UBND xã Minh Trí đã có báo cáo gửi UBND huyện, UBND thành phố xem xét xin tạm dừng cưỡng chế đối với 22 hộ trong danh sách được cho là vi phạm xây nhà trên đất rừng để giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân.

Ông Dương Văn Nhuận thông tin thêm, liên quan đến những sai phạm tại xã, đã có 2 Phó chủ tịch UBND xã bị kỷ luật cho nghỉ việc với lý do kí các giấy tờ chứng nhận sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện.

Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến công tác chỉ đạo cưỡng chế các công trình vi phạm xây dựng trên đất rừng tại huyện Sóc Sơn cũng như danh sách các cán bộ dính sai phạm mà huyện đã báo cáo thành phố, PV đã liên hệ với ông Phạm Văn Minh, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, ông Minh cho biết đang bận đi tiếp xúc cử tri nên chưa thể làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.