Vận tải

Đột nhập trung tâm chỉ huy hơn nghìn xe buýt Thủ đô

13/11/2018, 06:45

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa ra mắt Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh.

3

Trung tâm điều hành xe buýt thông minh là “đầu não” điều khiển hơn 1.100 xe buýtcủa 92 tuyến đảm bảo an toàn, chống ùn tắc

Đây được xem là nơi “đầu não” điều khiển hơn 1.100 xe buýt của Thủ đô vận hành trơn tru, an toàn, giảm ùn tắc trên đường...

Vận hành, chỉ dẫn gần 100 tuyến buýt với hơn 1.100 xe

Có mặt tại Trung tâm điều hành xe buýt thuộc Transerco trung tuần tháng 11/2018, chúng tôi thật sự choáng ngợp bởi hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại thời 4.0 và tần suất làm việc nhanh đến chóng mặt của nhân viên nơi đây. Chỉ vài phút, 4 nhân viên phụ trách ca liên lạc hỗ trợ hàng chục chiếc xe buýt tìm hướng và lộ trình phù hợp.

“19203 và 19235 cùng chiều hay ngược chiều? Trung Yên 3 ra Trung Yên 10 hay hướng đi như nào thế anh?”; “Cầu Cót đang tắc, bố trí xe đổi hướng anh nhé”,... Liên tiếp những cuộc điện thoại, những lời chỉ dẫn như được lập trình từ trước được nhân viên Trung tâm điều hành liên lạc, trao đổi với từng xí nghiệp xe buýt của Transerco. Những thông tin này có được trên cơ sở dữ liệu của các xe hiển thị trên màn hình máy tính, từ đó nhân viên gợi ý phương án di chuyển cho lái xe. Việc này đặc biệt hiệu quả vào những giờ cao điểm.

Anh Nguyễn Văn Chiến lái xe buýt số 37 cho biết, chiều 28/9, anh đang trên tuyến buýt 37 đi theo lộ trình từ BX Yên Nghĩa đi BX Giáp Bát, xe đang đi đến Bệnh viện 103 được nhân viên trung tâm nhắc nhở: “Đường Văn Điển đang gặp sự cố do tàu nên ùn tắc nghiêm trọng. Xe buýt chuyển hướng đi đường Kim Giang ra Giải Phóng” sau đó lái xe đã đi hướng này để đảm bảo tránh ùn tắc.Theo anh Chiến, từ khi trung tâm đi vào hoạt động việc vận hành xe buýt cũng thuận lợi hơn. Xe buýt ít gặp cảnh ùn tắc nghiêm trọng. Hơn nữa, việc giám sát rất chặt chẽ chỉ cần xe buýt vi phạm nhân viên ở trung tâm như là “các mắt thần” nhấn lỗi báo về xí nghiệp ngay nên lái xe buýt luôn cố gắng thực hiện tốt theo quy định, tránh đi ẩu hay dừng đỗ không đúng điểm.

Chia sẻ với chúng tôi, một nhân viên tại đây cho biết, Trung tâm điều hành xe buýt của Transerco là đầu não điều hành mọi hoạt động của 92 tuyến với trên 1.100 xe. Tất cả các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến tình trạng hoạt động của xe về Trung tâm điều hành. Riêng đối với tuyến BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành lang tuyến.

Quan sát của chúng tôi, các màn hình tại đây còn hiển thị cả thông tin về vị trí của xe, tình trạng vận hành, tình trạng ùn tắc giao thông hay trạng thái hoạt động tổng quan của tất cả các tuyến buýt. Từ những thông tin này, nhân viên hoàn toàn có thể dự đoán trước lộ trình các xe buýt có đi vào những cung đường ùn tắc hay không.

Nếu các xe hoạt động trong tình trạng bình thường, biểu tượng xe sẽ hiện màu đỏ; Nếu xe dừng lại lâu sẽ chuyển sang màu đen; Còn những xe gặp phải tình trạng tắc đường, màu sắc của xe sẽ tự động chuyển màu đen và có gắn sao vàng. Dựa trên sự phân tích của phần mềm, nhân viên Trung tâm sẽ nhận biết được trạng thái hoạt động của các xe và đưa ra các quyết định điều hành tối ưu nhằm đảm bảo tốt dịch vụ cung cấp cho khách hàng, đảm bảo biểu đồ xe chạy.

Hệ thống phần mềm thông minh còn có chức năng giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm tiêu chí dịch vụ như: không dừng đỗ đúng điểm, chạy sai lộ trình, xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ, mở cửa khi xe đang chạy.

“Mỗi tuyến buýt sẽ được thiết lập hai đường hiển thị lộ trình trên màn hình: chiều đi (màu xanh lá cây) và chiều về (màu xanh dương), trong lộ trình đó, nếu biểu tượng xe nổi màu đỏ nghĩa là xe đang di chuyển, màu vàng là xe chạy sai lộ trình và màu tím là xe chạy quá tốc độ. Trên cơ sở đó, bất kỳ tuyến buýt nào mắc phải vi phạm cũng đều bị phát hiện và thông tin sẽ được chuyển cho các đơn vị quản lý tuyến để chấn chỉnh, xử lý kịp thời”, một nhân viên nói.

Buýt văn minh, hiện đại để hút thêm khách

Điều đặc biệt là dù điều hành hàng nghìn xe buýt, nhưng với sự tích hợp đồng bộ công nghệ kết nối hiện đại, Trung tâm điều hành này mỗi ngày chỉ có 8 nhân sự được chia theo 2 khung thời gian: 5h - 14h và 14h - 22h30.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Trung tâm điều hành xe buýt (Transerco) cho biết, với việc thực hiện mô hình điều hành tập trung, áp dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành xe buýt đã giúp cho công tác kiểm soát, điều hành, xử lý thông tin trong hoạt động xe buýt hiệu quả hơn. Trung tâm được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có hệ thống GPS, ứng dụng phần mềm công nghệ hiện đại có thể điều hành cùng lúc hàng chục tuyến buýt.

“Với hệ thống GPS này, ngay tại Trung tâm điều hành, các thông tin về vị trí của xe, tình trạng vận hành, tình trạng ùn tắc giao thông được phần mềm phân tích cụ thể, giúp nhân viên đưa ra các quyết định điều hành tối ưu, từ đó có thể kéo giảm ùn tắc trên địa bàn Thủ đô”, ông Tuấn nói và cho biết, công tác điều hành được phối hợp nhịp nhàng giữa nhân viên ở Trung tâm và lực lượng điều hành trên tuyến thông qua hệ thống bộ đàm nên chi phí điều hành không tốn kém nhiều.

Là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực vận tải của TP Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Trung, Chủ tịch HĐTV Transerco cho biết, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị là giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của xe buýt, giúp việc quản lý, điều hành xe buýt chính xác, hợp lý hơn, tăng thời gian buýt vận hành đúng giờ nhờ giảm thời gian ùn tắc trên đường.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông cũng chia sẻ, Trung tâm Điều hành xe buýt sẽ giúp xe buýt Thủ đô thân thiện, văn minh, hiện đại hơn. Đây là cơ sở để hút thêm người dân đến với xe buýt, góp phần kéo giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố.

Logo tai tro Dang baso DT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.