Y tế

Đột quỵ sau cuộc nhậu tất niên

11/01/2023, 09:14

Sau cuộc nhậu tất niên cùng bạn về khuya, sáng hôm sau anh Nghĩa bất ngờ xuất hiện dấu hiệu đột quỵ lảo đảo chóng mặt, tê yếu tay và khó nói...

Qua cơn nguy kịch nhờ cấp cứu đột quỵ trong giờ "vàng"

Mới đây, BV ĐK Tâm Anh TP.HCM vừa tiếp nhận 1 nam bệnh nhân bị đột quỵ thể nhồi máu não và nhanh chóng chỉ định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Nhờ phát hiện và cấp cứu khẩn trong giờ "vàng", bệnh nhân may mắn phục hồi.

Theo người nhà người bệnh, tối hôm trước anh Nghĩa đi nhậu tất niên với hội bạn thân, gần 2 giờ sáng mới về. 6 giờ sáng dậy tắm rửa để đi làm, bất ngờ anh bị lảo đảo chóng mặt, tê yếu tay, nói khó, miệng hơi lệch sang bên. Cũng nhờ năm được dấu hiệu FAST (dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ) nên người nhà đưa vào viện khẩn cấp.

img

Bệnh nhân đột quỵ sau cuộc nhậu cuối năm được chụp, cấp cứu ngay tại phòng chụp CT não

Kết quả chụp bằng máy CT 768 lát cắt được các bác sĩ trực tiếp đọc ngay trên màn hình, xác định đúng bệnh cảnh đột quỵ thể nhồi máu não và chỉ định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch...

Các dấu hiệu phát hiện sớm dấu hiệu đột quỵ thường gặp như tê yếu chân tay, xây xẩm, chóng mặt, đau đầu, méo miệng, giọng nói bị đớ…

Thời gian vàng để cấp cứu đột quỵ là trong vòng 3 giờ đầu để điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Nếu muộn hơn từ 4,5 đến 6 giờ tính từ khi xuất hiện triệu chứng khởi phát cơn đột quỵ thì cần can thiệp nội mạch lấy huyết khối bằng dụng cụ.

Cấp cứu càng sớm hiệu quả điều trị càng cao.

Trong thời gian chờ đợi cấp cứu, người bệnh không nên tự ý dùng bất cứ loại thuốc gì. Người nhà nên giữ người bệnh tránh bị té ngã, nằm cao đầu.

Đồng thời, lập tức đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có sẵn điều kiện, máy móc, thuốc chuyên dụng để can thiệp đột quỵ kịp thời.

Bệnh nhân được điều trị tiêu sợi huyết khẩn cấp ngay tại phòng chụp CT. Tổng thời gian từ lúc người bệnh nhập viện đến khi thực hiện cấp cứu khoảng 50 phút. Sau khi sử dụng thuốc tiêu sợi huyết, anh Nghĩa tiếp tục được đánh giá liên tục trong nhiều giờ để đảm bảo người bệnh không có các biến chứng khi sử dụng thuốc và các mô não được tái tưới máu tốt.

“Rất may anh Nghĩa được phát hiện sớm và đưa đi cấp cứu ngay trong giờ vàng, chúng tôi phải cấp tốc tiết kiệm từng giây phút để nâng cao hiệu quả cứu sống, bảo toàn các chức năng cao nhất cho người bệnh”, TS.BS. Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Nội Thần kinh, BV ĐK Tâm Anh TP.HCM cho biết.

Kỹ thuật cấp cứu đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết cần được áp dụng trong vòng 4,5 giờ sau khi mạch máu não bị tắc. Dùng thuốc càng sớm thì hiệu quả cứu sống và hồi phục của người bệnh càng cao.

Sau khi được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để theo dõi và điều trị tiếp, hiện anh Nghĩa đã qua cơn nguy kịch, tiên lượng phục hồi tốt.

Rượu đẩy nguy cơ đột quỵ lên cao

Theo BS. Minh Đức, rượu là thủ phạm gây tiểu nhiều làm tăng độ nhớt máu, dễ tạo cục máu đông. Rượu cũng là nguyên nhân gây co mạch làm nóng bừng người gây tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim. Đây là các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, người bệnh còn tắm sáng trong thời tiết lạnh, nhiệt độ giảm làm co mạch máu, tăng trương lực mạch máu lại làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu não. Thời tiết lạnh kết hợp uống rượu bia giống như thêm dầu vào lửa, đẩy nguy cơ đột quỵ tăng cao.

Ngoài yếu tố thời tiết và rượu bia, nhiều yếu tố của mùa lễ, Tết như giờ giấc sinh hoạt đảo lộn gây stress, thiếu ngủ, ăn uống nhiều thực phẩm chứa chất béo, đường, nạp quá nhiều năng lượng làm tăng cân nhanh… cũng khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao.

BS. Minh Đức khuyến cáo, mùa lễ Tết dù bận rộn và tiệc tùng nhiều, mỗi người cũng nên giữ ăn uống ở mức vừa phải; hạn chế các thức ăn chứa nhiều dầu, mỡ, nội tạng; vận động thường xuyên; tránh rượu bia quá đà và giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.