Thời sự Quốc tế

ĐSQ Trung Quốc chỉ trích Canada: "Vừa ăn cướp vừa la làng"

17/02/2021, 16:33

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada leo thang, liên quan tới việc 2 nước bắt giữ các công dân của nhau.

img

Bà Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ từ tháng 12/2018

Ngày 17/2, tiếp nối những căng thẳng giữa Trung Quốc với Canada, Bắc Kinh đã trao công hàm ngoại giao tới quốc gia ở Bắc Mỹ sau khi nước này phát đi “Tuyên bố chống lại những động thái bắt giữ vô cớ" với một số quốc gia mà theo tờ Global Times là nhằm gây áp lực lên Trung Quốc.

Tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) dẫn thông báo từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho biết: Cơ quan này vô cùng bất mãn và cực lực phản đối Tuyên bố mà Canada vừa đưa ra cũng như việc Canada cố tình sắp xếp một số người thuộc Cơ quan Giám sát Nhân quyền, cáo buộc Trung Quốc bắt giữ vô cớ đối với 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor tại buổi ra mắt tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada khẳng định "Tuyên bố chống lại những động thái bắt giữ vô cớ" của Canada hoàn toàn “bóp méo sự thật và có ý đồ xấu”.

Trung Quốc bắt giữ nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor từ cách đây hơn 2 năm và đã truy tố vì cáo buộc gián điệp, gây tổn hại tới an ninh quốc gia Trung Quốc.

Theo Global Times, các cơ quan tư pháp của Trung Quốc đã xử lý sự việc này một cách độc lập, tuân thủ luật pháp. Mọi quyền hợp pháp của 2 người này đều được đảm bảo.

img

Nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor

Trong khi đó, phía Trung Quốc tố ngược Canada rằng chính động thái bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu mới là bắt giữ vô cớ trên mọi mặt.

Đại sứ quán Trung Quốc lên án: "Hành động bắt giữ bà Mạnh từ Canada không khác gì vừa ăn cướp vừa la làng. Giả tạo và hèn hạ” đồng thời khẳng định: Nỗ lực ngoại giao la làng của Canada hay kết bè với các nước khác để gây áp lực lên Trung Quốc là vô nghĩa và sẽ chỉ dẫn tới cái kết tồi tệ.

Canada đã bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ hồi đầu tháng 12/2018. Nữ doanh nhân này được bảo lãnh tại ngoại nhưng phải đeo vòng theo dõi điện tử và sống tại nhà riêng ở Vancouver.

Mỹ cáo buộc bà Mạnh có hành vi lừa dối ngân hàng HSBC về mối quan hệ giữa Huawei và chi nhánh tên Skycom tại Iran, đẩy HSBC vào nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.