Quốc tế

ĐT Anh đá 4 thắng 4: Bản lĩnh của những chú "sư tử trẻ"

17/11/2014, 13:08

ĐT Anh đang thể hiện một bộ mặt hết sức tích cực tại vòng loại Euro 2016 tính đến thời điểm hiện tại với bốn chiến thắng liên tiếp.

Wayne Rooney
Wayne Rooney

Nước cờ sáng suốt

Tại World Cup 2014, HLV Roy Hodgson đã gây bất ngờ khi đưa đến Brasil một Tam Sư gồm chủ yếu là những cầu thủ trẻ, thậm chí nhiều người trong số đó còn quá non để chinh chiến một giải đấu lớn. Kết quả, ĐT Anh ra về tủi hổ ngay từ vòng bảng với chỉ một điểm sau ba trận.

HLV Roy Hodgson khi đó phải nhận rất nhiều chỉ trích nhưng nhà cầm quân này vẫn có niềm tin vào tương lai của đội tuyển. 5 tháng sau World Cup 2014, ông đã đúng bởi Tam Sư đang thể hiện hết sức tích cực với bốn trận toàn thắng từ khi vòng loại khởi tranh.

Welbeck là tương lai tuyển Anh

Ở thời điểm chân sút chủ lực Rooney có dấu hiệu chững phong độ, Sturridge quá mẫn cảm với chấn thương, Welbeck đã nổi lên với khả năng săn bàn đầy hiệu quả. Tiền đạo đang khoác áo Arsenal đã có 5 bàn sau bốn trận, một hiệu suất đáng nể (Rooney mới có được ba bàn). Welbeck vừa có sức trẻ vừa có kinh nghiệm sau nhiều năm chinh chiến nên không ngoa khi cho rằng, cựu chân sút M.U sẽ là tương lai của tuyển Anh.

Mở đầu là chiến thắng trước đối thủ khó chịu Thụy Sĩ, sau đó lần lượt San Marino, Estonia và mới nhất Slovenia đều trở thành nạn nhân dưới nanh vuốt của những chú Sư tử Anh. Điểm chung trong cả bốn chiến thắng trên là Tam Sư đã trình diễn lối chơi tươi mới, giàu khát khao.

Cái gốc của sự thay đổi này bất ngờ hơn lại đến từ chính những nhân tố đã từng gây thất vọng ở Brasil hồi tháng 6 vừa qua. Rõ ràng, chỉ trong thời gian ngắn, HLV Hodgson đã thực sự gây dựng được một đội bóng đầy gắn kết dựa trên nhiệt huyết của các cầu thủ trẻ.

Thất bại ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và việc đối đầu với những đội bóng hàng đầu như Italia, Uruguay đã giúp các học trò của HLV Hodgson học hỏi được rất nhiều điều. Người bảo thủ sẽ chê trách cựu thuyền trưởng Liverpool nhưng đặt mình ở hoàn cảnh nhà cầm quân này mới thấy được đó là nước cờ sáng sủa nhất mà ông có thể thực hiện. Lứa công thần Lampard, Gerrard, Terry, Rio Ferdinand… đã trở thành quá khứ và buộc HLV Hodgson phải đặt niềm tin vào những nhân tố mới. Thà thất bại một giải đấu và thu được những bài học bổ ích còn hơn cố gắng níu giữ giá trị cũ để rồi vẫn thất bại nhưng vô nghĩa. Xét trên khía cạnh này, HLV Hodgson hoàn toàn có quyền hài lòng với kết quả thu được.

Tam Sư bản lĩnh

Nói đến màn trình diễn ấn tượng của ĐT Anh tại vòng loại Euro 2016 không thể không nhắc tới bản lĩnh của những chú “Sư tử trẻ”. Rất nhiều thời điểm Tam Sư gặp khó khăn nhưng sự quyết tâm cùng màn tỏa sáng đúng lúc của các ngôi sao đã đưa đội bóng áo trắng đến những chiến thắng. Trong bốn trận đã đá, ngoài màn hủy diệt San Marino 5-0, ba chiến thắng còn lại đều không dễ dàng với Tam Sư.

Ở trận gặp Thụy Sĩ, trước đội chủ nhà chơi chặt chẽ, các học trò của HLV Roy Hodgson đã chiến đấu không biết mệt mỏi và được đền đáp bằng hai bàn thắng trong 45 phút cuối. 3 điểm trước Estonia càng nhọc nhằn hơn dù Tam Sư chơi hơn người từ phút 48. Tuy vậy, bàn thắng của Rooney đã giúp đội bóng xứ sương mù ca khúc khải hoàn. Rạng sáng qua, ĐT Anh còn bị Slovenia dẫn trước nhưng cuối cùng Rooney và Welbeck đã cùng nhau chốt hạ chiến thắng 3-1 cho bầy “Sư tử”.

Việc ĐT Anh “bỗng dưng” chơi quả cảm, lỳ lợm có thể coi là một bất ngờ bởi từ trước đến nay vì Tam Sư vẫn nổi tiếng là đội bóng lớn yếu bóng vía. Thất bại liên tiếp tại các giải đấu lớn dù sở hữu đội hình nhiều cầu thủ xuất sắc là minh chứng rõ nét nhất. Niềm tin của người hâm mộ Tam Sư cũng vì đó bị bào mòn qua năm tháng. Trong hoàn cảnh đó, ĐT Anh tại vòng loại Euro 2016 như một cơn mưa dội vào sa mạc khô cằn của nền bóng đá Anh bóng bẩy nhưng thiếu thực tế.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.